Kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20-10-1930 - 20-10-2021):

Tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua

  • 08:13 | Thứ Tư, 20/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19 và đồng hành, hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với phụ nữ nghèo, phụ nữ yếu thế. Sự chăm lo, động viên tinh thần kịp thời đã giúp nhiều hội viên, phụ nữ vượt qua mặc cảm, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.
 
Để thực hiện hiệu quả việc chăm lo, đồng hành cùng phụ nữ nghèo, yếu thế, các cấp hội thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, rà soát, củng cố lực lượng hội viên nòng cốt ở cơ sở, kịp thời phát hiện và phối hợp giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc liên quan đến phụ nữ nghèo, yếu thế. Hội Phụ nữ các cấp đã thăm hỏi, triển khai các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hộ phụ nữ nghèo, cận nghèo, phụ nữ đơn thân, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.
 
Phát huy tinh thần "tương thân tương ái", Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh chỉ đạo các tổ chức hội các cấp vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ ủng hộ xây dựng Quỹ “Mái ấm tình thương và hỗ trợ hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”; duy trì các mô hình: “Thu gom, tiết kiệm từ phân loại rác thải”, “Nuôi heo vàng, ngàn yêu thương”, thu gom phế liệu, hũ gạo tình thương... gây quỹ giúp đỡ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...
 
Trong 9 tháng năm 2021, các cấp hội đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ trên 3.000 phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hoạn nạn với số tiền gần 3,2 tỷ đồng; xây dựng quỹ tình thương, nhóm tiết kiệm tại 151/151 xã, phường, thị trấn với trên 1,5 tỷ đồng hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; bàn giao 28 mái ấm tình thương trị giá trên 1,8 tỷ đồng giúp phụ nữ nghèo ổn định cuộc sống...
 
Bà Nguyễn Thị Vượng (SN 1955), hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Yên Xuân, xã Lê Hóa (Tuyên Hóa) tuổi cao, sức yếu, trí nhớ không được minh mẫn và sống trong căn nhà cũ xập xệ, dột nát. Biết được hoàn cảnh của bà Vượng, Hội LHPN huyện Tuyên Hóa đã vận động, kêu gọi giúp đỡ, hỗ trợ một phần kinh phí để gia đình bà Vượng xây nhà. 
Hội LHPN các cấp đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ nhóm phụ nữ yếu thế vươn lên trong cuộc sống.
Hội LHPN các cấp đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ nhóm phụ nữ yếu thế vươn lên trong cuộc sống.
Sau một thời gian thi công, ngôi nhà mới với tổng kinh phí gần 230 triệu đồng được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trong đó, Hội LHPN huyện Tuyên Hóa hỗ trợ 30 triệu đồng, Hội LHPN xã ủng hộ trên 8 triệu đồng, còn lại là do họ hàng, xóm giềng chung tay hỗ trợ. Chia sẻ niềm vui từ ngôi nhà mới, bà Vượng cảm động: "Đây là ước mơ của cả đời tôi. Tôi rất cảm ơn Hội LHPN huyện, xã đã quan tâm giúp đỡ!"
 
Cùng với công tác hỗ trợ, tặng quà, xây dựng mái ấm tình thương, phong trào giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ, hoạt động vay vốn, phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình tiếp tục được triển khai hiệu quả tại các cơ sở hội.
 
Theo đó, Hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố tranh thủ các chương trình, đề án phát triển kinh tế-xã hội của địa phương hỗ trợ cho 15.240 hội viên, phụ nữ được tiếp cận vốn phát triển sản xuất, kinh doanh; có 13.360 hội viên, phụ nữ nghèo được hỗ trợ, giúp đỡ thông qua phong trào giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ... Các cấp hội tích cực khai thác các nguồn vốn hỗ trợ cho hội viên, phụ nữ phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong 8 tháng năm 2021, tổng dư nợ các nguồn vốn do hội huy động, nhận ủy thác, tín chấp là hơn 1.506 tỷ đồng, hỗ trợ trên 48.000 phụ nữ vay phát triển kinh tế, giảm nghèo.
 
Trước khi được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, gia đình chị Nguyễn Thị Thanh ở thôn 5 xã Mỹ Trạch (Bố Trạch) gặp nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Năm 2018, sau khi gia nhập tổ tiết kiệm của Hội LHPN xã, chị Thanh đã được vay 50 triệu đồng từ chương trình hộ mới thoát nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện ủy thác qua Hội LHPN xã cùng với nguồn vốn của gia đình để phát triển kinh tế.
 
Với số vốn này, chị đã đầu tư phát triển chăn nuôi, xây dựng trang trại VAC. Mỗi năm, gia đình chị cung cấp ra thị trường trên 1.000kg các loại cá, trên 500 con gia cầm, trên 1.200kg lợn thịt, từ 3-5 con bê. Sau khi trừ chi phí, chị có nguồn thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng/năm.
 
Không chỉ đồng hành với người nghèo, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các cấp hội thành lập các đội tình nguyện tham gia chống dịch. Đã có trên 1.000 đội tình nguyện, tổ nấu ăn với 4.580 hội viên tham gia nấu trên 11.000 suất cơm phục vụ đội ngũ y bác sỹ, các lực lượng trực chốt tại các khu vực phong tỏa và công dân tại các khu cách ly tập trung.
 
Cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ các cấp đã ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ hội viên, phụ nữ gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 với tổng trị giá trên 22 tỷ đồng. Trong đó, ủng hộ bà con các tỉnh phía Nam và con em Quảng Bình gặp khó khăn do Covid-19 trên 15 tỷ đồng.
 
Bà Diệp Thị Minh Quyết, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, các cấp hội tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, chính quyền địa phương về phòng, chống dịch Covid-19; phát động các cấp hội và cán bộ, hội viên, phụ nữ tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19"; đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” do Trung ương Hội phát động để giúp đỡ phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, chỉ đạo các cấp hội tiếp tục triển khai các hoạt động thực hiện các đề án hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ.
 
Phạm Hà
 

tin liên quan

Việt Nam nỗ lực vì sự tiến bộ của phụ nữ

Quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng, cùng xu thế của cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang có sức lan tỏa, ảnh hưởng mạnh mẽ, là nền tảng để Việt Nam thúc đẩy những kết quả tích cực đã đạt được trong công tác bình đẳng giới và nỗ lực vì sự tiến bộ của phụ nữ. 

Viettel ra mắt nền tảng số quản trị doanh nghiệp vESS

Ngày 15-10, đúng vào dịp kỷ niệm 21 năm ngày truyền thống, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) chính thức công bố ra mắt nền tảng số quản trị doanh nghiệp vESS (Viettel Enterprise Support System) - sản phẩm chủ lực giúp doanh nghiệp chuyển đổi số. Đặc biệt, nhân dịp ra mắt, Viettel miễn phí trải nghiệm cho tất cả các doanh nghiệp đăng ký trong thời gian từ 19-10-2021-31-12-2021.

Sau sự cố sạt lở đất, đèo Đá Đẽo đã thông tuyến trở lại

(QBĐT) - Trưa nay, 19-10, Chi cục Quản lý đường bộ 2 (thuộc Cục Đường bộ 2, Bộ Giao thông-vận tải) cho biết, đã khắc phục xong sự cố sạt lở đất đá trên đèo Đá Đẽo, đường Hồ Chí Minh qua đây đã thông tuyến.