.

Làm giàu từ mô hình trang trại tổng hợp

.
08:36, Thứ Năm, 20/12/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Bằng ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên làm giàu, nhiều nông dân tỉnh ta đã mạnh dạn nghiên cứu, tìm tòi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để phát triển kinh tế gia đình. Chị Dương Thị Kính, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Nam Thiện, xã Dương Thủy, huyện Lệ Thủy là một trong những điển hình như thế.
 
Trước đây, gia đình chị Kính sản xuất nông nghiệp theo phương thức truyền thống, cuộc sống phụ thuộc vào mấy thửa ruộng, nương ngô, sắn nên kinh tế gặp nhiều khó khăn.
 
Từ những năm 1990, có chút vốn dành dụm được cộng với số tiền vay ngân hàng, gia đình chị bắt đầu khởi nghiệp bằng việc đào ao thả cá, xây dựng mô hình nuôi gà thịt. Thời gian đầu do còn thiếu kinh nghiệm trong khâu chọn giống và phòng bệnh nên vật nuôi của chị phát triển kém, thường xuyên bị dịch bệnh, hiệu quả kinh tế thấp.
 
Không chùn bước trước khó khăn, chị và chồng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm về chăn nuôi, trồng trọt từ những người làm kinh tế giỏi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi do xã, huyện tổ chức.
 
Với tinh thần vượt khó và phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, vừa sản xuất vừa đầu tư, đến nay, gia đình chị đã có mô hình trang trại tổng hợp với tổng diện tích ao-vườn 2 ha, trong đó có 7 hồ nuôi cá giống, chủ yếu là các loại cá trắm, chép, trôi, mè, rô phi… mỗi năm cho thu hoạch từ 1,5 đến 2 lứa cá. Ngoài ra, chị còn có 8.000 con gà thịt, trừ chi phí cho thu nhập trên 130 triệu đồng/năm. Không chỉ có vậy, mỗi năm, gia đình chị còn xuất chuồng hàng chục con lợn thịt và lợn nái. Chị luôn chú trọng đến việc xử lý môi trường để không ảnh hưởng đến những hộ xung quanh. 
Nhờ dám nghĩ, dám làm, chị Dương Thị Kính đã vươn lên làm giàu từ mô hình trang trại tổng hợp.
Nhờ dám nghĩ, dám làm, chị Dương Thị Kính đã vươn lên làm giàu từ mô hình trang trại tổng hợp.
Để thuận lợi trong chăn nuôi, chị đầu tư mua máy xay xát lúa và các loại củ cung cấp thức ăn gia súc, gia cầm, nhằm giảm chi phí và hướng đến nông nghiệp sạch, cung cấp thực phẩm sạch cho mọi người. Từ chỗ là hộ có hoàn cảnh khó khăn, đến nay, gia đình chị đã xây dựng được căn nhà khang trang và đầy đủ tiện nghi.
 
Chị Dương Thị Kính cho biết có được kết quả như hôm nay là do chị áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi mới nâng cao được chất lượng sản phẩm, trong sản xuất tuân thủ nghiêm ngặt theo quy trình sản xuất an toàn, có như vậy người tiêu dùng mới tin tưởng.
 
Không chỉ làm giàu cho bản thân, chị Dương Thị Kính còn vận động những hội viên phụ nữ khác cùng nhau xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả. Chị Kính luôn được các cấp Hội Phụ nữ đánh giá cao về mọi mặt, nhất là trong các phong trào thi đua, xây dựng hội. Chị luôn tích cực tham gia các cuộc họp, các buổi sinh hoạt của chi hội, Hội Phụ nữ xã.
 
Bản thân và gia đình chị luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực ủng hộ các phong trào quyên góp ở địa phương và tự nguyện đóng góp kinh phí cùng với thôn xây dựng các công trình phúc lợi, được ghi nhận, đánh giá cao.
 
Chị Đỗ Thị Huyền, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Dương Thủy cho biết: Nhiều năm liền, gia đình chị Dương Thị Kính luôn đạt danh hiệu "gia đình văn hóa". Bản thân chị được Hội Phụ nữ các cấp biểu dương là nhân tố điển hình về phát triển kinh tế, được Chủ tịch huyện tặng giấy khen vì đã có thành tích trong thực hiện phong trào thi đua 5 năm. Mô hình trang trại tổng hợp của gia đình chị là hướng đi hiệu quả cho các hội viên noi theo, góp phần xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.
                                                                                                                                                Phạm Hà
,