.

Hiệu quả của một mô hình

.
14:33, Thứ Hai, 05/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Được sự nhất trí của Ủy ban MTTQVN phường Hải Thành, từ đầu năm 2018 đến nay, Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 5, phường HảiThành đã triển khai xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư nói không với việc rải vàng mã khi có người qua đời” và bước đầu đã phát huy hiệu quả.

Việc rải vàng mã dọc đường đưa tang là một tập quán của người xưa truyền lại cho các thế hệ con cháu trên nhiều vùng cả nước, trong đó có Hải Thành. Tuy nhiên, tập quán đó ngày nay đã lạc hậu, không còn phù hợp, bởi nó vừa gây tốn kém, làm mất vệ sinh môi trường.

Để dần xóa bỏ tập tục này, Ban công tác Mặt trận khu dân cư đã mở hội nghị liên tịch quán triệt trong các thành phần cốt cán, trong chi bộ, lấy cán bộ, đảng viên làm nòng cốt nêu gương sáng cho quần chúng học tập, noi theo.

Bên cạnh đó, Chi ủy, Ban cán sự tổ dân phố cũng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đối với các tổ chức đoàn thể thông qua hệ thống loa truyền thanh và mở cuộc vận động sâu rộng trong nhân dân, cử cán bộ đến từng hộ gia đình vận động, ký cam kết.

Tính đến đầu tháng 6-2018, 100% hộ dân trên địa bàn đã tình nguyện ký cam kết nghiêm chỉnh chấp hành đúng, đủ các nội dung xây dựng “Khu dân cư nói không với việc rải vàng mã khi có người qua đời”.

Ban công tác Mặt trận tổ dân phố cũng đã mở hội nghị sơ kết, ký giao ước với 9 chi hội, đoàn thể và 10 tổ tự quản thực hiện tốt 5 nội dung gồm: chấp hành tốt quy ước văn hóa tổ dân phố; không rải tiền thật, tiền âm phủ và các loại vàng mã dọc đường đưa tang; hướng dẫn gia đình có tang không rải bất cứ thứ gì trên đường đưa tang; vận động gia đình người có tang thực hành nếp sống văn minh, tiết kiệm trong tang lễ; chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ khi đưa tiễn người qua đời về nơi an táng...

Nhờ đó, từ khi phát động triển khai mô hình “Khu dân cư nói không với việc rải vàng mã khi có người qua đời” đến nay, các đám tang ở tổ dân phố 5 đều nghiêm chỉnh chấp hành đúng 5 nội dung đã cam kết. Đây là thắng lợi bước đầu của mô hình.

Ông Trần Thanh Hồng, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố 5, phường Hải Thành cho biết: Tại khu dân cư, mỗi khi có người qua đời thì cán bộ Mặt trận cùng với Ban cán sự tổ dân phố đều có mặt kịp thời vừa giúp đỡ tổ chức lễ tang vừa nhắc nhở gia đình thực hiện đúng nội dung đã cam kết để từ đó tạo thành thói quen trong cộng đồng dân cư.

Cùng với các hoạt động trên, nhiều năm qua, dưới sự lãnh đạo của chi bộ, các tổ chức đoàn thể trong tổ dân phố 5 hoạt động đều đặn, các phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, “Tuổi cao gương sáng”, “5 không 3 sạch” luôn được đẩy mạnh, đạt hiệu quả cao, góp phần đưa đến cuộc sống hạnh phúc, tươi đẹp, bình yên cho nhân dân.

Trần Ngọc Phơn

 

,
  • Bắc Bộ tiếp tục lạnh về đêm và sáng sớm, có nơi xuống dưới 13 độ C

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 4-11 và ngày 5-11, Bắc Bộ trời tiếp tục lạnh về đêm và sáng sớm với nhiệt độ thấp nhất có nơi xuống dưới 13 độ C. 
     
    05/11/2018
    .
  • Gieo nhân đức cho đời

    (QBĐT) - Thành lập và đi vào hoạt động hơn 2 năm, Câu lạc bộ (CLB) Đức Nhân Tâm được nhiều người biết đến khi tham gia vào nồi cháo nghĩa tình giúp đỡ bệnh nhân nghèo (BNN) đang điều trị tại 2 Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch và Quảng Ninh. Thủ lĩnh của CLB là cô gái thế hệ 9X Nguyễn Thị Hà Nhi.

    04/11/2018
    .
  • Báo Nhân đạo và Đời sống trao 200 suất quà cho đồng bào dân tộc

    (QBĐT) - Ngày 2-11, đoàn công tác của Báo Nhân đạo và Đời sống do ông Đinh Bá Tuấn, Tổng Biên tập làm trưởng đoàn cùng với lãnh đạo huyện Minh Hóa, xã Dân Hóa và Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đến thăm, tặng quà cho các hộ đồng bào dân tộc đang sinh sống trên địa bàn.

    04/11/2018
    .
  • Nghiện rượu

    (QBĐT) - Ông R. hàng xóm nhà tôi nghiện rượu.
     
    04/11/2018
    .
  • Áp thấp nhiệt đới suy yếu và tan dần, Bắc Bộ có nơi dưới 14 độ C

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 7 hầu như ít dịch chuyển. 
     
    03/11/2018
    .
  • Lệ Thủy: Triển khai hiệu quả "Ngày nông thôn mới-Đô thị văn minh"

    (QBĐT) - Bắt đầu từ năm 2018, "Ngày nông thôn mới-Đô thị văn minh" được huyện Lệ Thủy tổ chức định kỳ vào ngày chủ nhật tuần thứ nhất và tuần thứ 3 hàng tháng.

    03/11/2018
    .
  • Người mẹ nuôi thế kỷ

    (QBĐT) - Đó là danh xưng mà người viết bài này muốn tôn vinh mẹ, vì một lý do thực tiễn, mẹ đã đảm nhiệm tốt vai trò "mẹ nuôi" xấp xỉ 70 năm, xuyên thế kỷ và hiện vẫn nhiệt tình, mẫu mực trong vị trí mệ-bà nuôi của những đứa cháu... ngoại.
     
    03/11/2018
    .
  • Tập huấn kỹ năng tuyên truyền và tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng

    (QBĐT) - Hội LHPN tỉnh vừa phối hợp với Ban quản lý dự án "Nâng cao vai trò cho phụ nữ trong phát triển kinh tế và nông nghiệp" (FLOW/EOWE) tổ chức khóa tập huấn kỹ năng tuyên truyền và tổ chức các hoạt động truyền thông cộng đồng cho 104 thành viên là những tuyên truyền viên nòng cốt tại các xã Liên Thủy, An Thủy (Lệ Thủy) và Hải Ninh, Xuân Ninh (Quảng Ninh).

    02/11/2018
    .