.

Gieo nhân đức cho đời

.
07:07, Chủ Nhật, 04/11/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Thành lập và đi vào hoạt động hơn 2 năm, Câu lạc bộ (CLB) Đức Nhân Tâm được nhiều người biết đến khi tham gia vào nồi cháo nghĩa tình giúp đỡ bệnh nhân nghèo (BNN) đang điều trị tại 2 Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch và Quảng Ninh. Thủ lĩnh của CLB là cô gái thế hệ 9X Nguyễn Thị Hà Nhi.
 
Hẹn gặp Nguyễn Thị Hà Nhi nhiều lần nhưng quá khó. Cô gái như con thoi, hết ở Bố Trạch lại đến Quảng Ninh, nhiều lúc lại ở một nơi vùng sâu, vùng xa nào đó của Lệ Thủy, Minh Hóa, Tuyên Hóa để trao quà cho đồng bào dân tộc thiểu số. 
 
Tôi biết Hà Nhi cũng từ trong phong trào thiện nguyện. Cho dù khó có cơ hội ngồi với nhau, nhưng nếu nhắc đến Nguyễn Thị Hà Nhi, tôi vẫn cảm nhận rất rõ nét: cô gái với khuôn mặt rạng rỡ, nụ cười tươi, vui hết mình, làm việc hết mình và sẵn sàng gạt bỏ mọi riêng tư để lo toan cho người nghèo, cho phong trào thiện nguyện, cho CLB Đức Nhân Tâm mà mình làm chủ nhiệm ngày một phát triển.
Các TNV trong CLB đưa
Các TNV trong CLB đưa "Nồi cháo nghĩa tình" đến Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch chuẩn bị phát cho BNN
Hà Nhi sinh năm 1994 tại vùng quê nghèo xã Nam Trạch (Bố Trạch) trong một gia đình chẳng lấy gì làm khá giả. Thế nên dù trúng tuyển vào đại học nhưng cô đành gác lại, hẹn lúc nào đủ điều kiện sẽ tiếp tục theo nghiệp đèn sách. Hà Nhi ở nhà kiếm việc làm thêm phụ giúp cùng gia đình. Ban đầu, Nhi xin việc làm gần gia đình, dù thu nhập thấp nhưng có điều kiện đỡ đần cha mẹ. Số tiền kiếm được Nhi thay cha mẹ lo cho các em ăn học.
 
Cuộc sống tảo tần, sớm va chạm giúp Nhi dần trưởng thành, cô thấy xung quanh mình còn rất nhiều cảnh đời, số phận kém may mắn… Rồi không biết từ lúc nào Nhi tự động viên mình trích lại chút tiền, “tích tiểu thành đại” chia sẻ cùng những hoàn cảnh khó khăn.
 
Trải qua một thời gian hoạt động thiện nguyện, cô gái 9X Hà Nhi càng cảm thấy hạnh phúc và yêu công việc này hơn. Hà Nhi kết nối nhiều bạn trẻ cùng đam mê thiện nguyện chung tay giúp đỡ cộng đồng. Tháng 9-2016, CLB Đức Nhân Tâm ra đời với 35 thành viên, hoạt động bằng phương châm “cho đi yêu thương, nhận lại hạnh phúc”.
 
Nguyễn Thị Hà Nhi nhớ lại: “Lúc đầu em giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn xung quanh mình. Nhưng sau này, càng bén duyên thiện nguyện, em càng nhận ra cuộc sống còn nhiều cảnh đời bất hạnh, họ rất cần xã hội, cộng đồng quan tâm. Vì thế ý tưởng thành lập một CLB để có thể kết nối xa hơn, rộng hơn, từ đó giúp nhiều người hơn dần dần định hình”.
Chủ nhiệm CLB Đức Nhân Tâm Nguyễn Thị Hà Nhi trong một lần tham gia thiện nguyện tại bản Bạch Đàn (xã Lâm Thủy, Lệ Thủy)
Chủ nhiệm CLB Đức Nhân Tâm Nguyễn Thị Hà Nhi trong một lần tham gia thiện nguyện tại bản Bạch Đàn (xã Lâm Thủy, Lệ Thủy)
Mục đích chính của CLB là trở thành nhịp cầu yêu thương kết nối các nhà hảo tâm trong và ngoài nước chung tay ủng hộ và sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh, người già neo đơn, BNN, trẻ em và đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa trong tỉnh Quảng Bình. Hai năm đi vào hoạt động , “dấu ấn” CLB Đức Nhân Tâm và thủ lĩnh Hà Nhi đã in đậm tại rất nhiều vùng đất khó: Tân Trạch, Thượng Trạch (Bố Trạch), Trường Sơn (Quảng Ninh), Kim Thủy, Lâm Thủy (Lệ Thủy) và các địa bàn miền núi Tuyên Hóa, Minh Hóa...
 
Xuất phát từ tình thương, trách nhiệm trước cộng đồng, CLB Đức Nhân Tâm đang trở thành địa chỉ tin cậy của những BNN điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch và Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh. 
 
Nhi tâm sự: “Qua tìm hiểu, CLB thấy ở các bệnh viện tuyến huyện nhiều bệnh nhân lao động nghèo, người già neo đơn, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em… ngày ngày đối mặt những căn bệnh hiểm nghèo nhưng khả năng kinh tế, điều kiện gia đình khó khăn rất cần sự giúp đỡ. Thấu hiểu phần nào nỗi đau của người bệnh nghèo, mô hình “Nồi cháo nghĩa tình” ra đời. Đây là thành quả của CLB Đức Nhân Tâm cùng các nhà hảo tâm xa gần giúp BNN”.
 
Vì sao CLB Đức Nhân Tâm lại chọn Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch và Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh triển khai bền vững mô hình “Nồi cháo nghĩa tình”? Thủ lĩnh CLB Đức Nhân Tâm giải thích: “Tại các bệnh viện tuyến huyện như Minh Hóa, Tuyên Hóa, Lệ Thủy, Đồng Hới, thậm chí ở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới đều đã có các CLB, nhóm từ thiện tổ chức “Nồi cháo tình thương” cho BNN, nhưng ở Quảng Ninh, Bố Trạch thì chưa, nếu có chăng thì hoạt động đang tự phát, không thường xuyên. Trên cơ sở khảo sát ban đầu nhu cầu của BNN, CLB Đức Nhân Tâm quyết tâm đồng lòng, chung sức mang lại những bữa ăn ấm tình người, ấm lòng người bệnh khi họ đang đối mặt với bệnh tật”.
 
Và thế đều đặn vào các sáng chủ nhật hàng tuần, Hà Nhi cùng các thành viên trong CLB tập trung nhau lại, nấu cháo, sau đó trao tận tay cho BNN, những bát cháo nóng hổi, ấm tình người...
Phát cháo cho BNN tại Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh
Phát cháo cho BNN tại Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh
Về những dự định trong tương lai, Nguyễn Thị Hà Nhi chia sẻ: “Chúng em vẫn tiếp tục công việc thiện nguyện, nhất là duy trì bền vững “Nồi cháo nghĩa tình”. Em mong sẽ kết nối được xa hơn, giúp đỡ thêm nhiều hoàn cảnh hơn. Đây không chỉ là công việc mà còn là đam mê, trách nhiệm, nghĩa tình của bản thân cùng tình nguyện viên trong CLB đối với cộng đồng. Thiện nguyện không chỉ giúp đỡ cộng đồng. Chính sự sẻ chia cùng cộng đồng đem lại cho chúng em niềm vui, hạnh phúc, sống trách nhiệm hơn”.
 
Ông Nguyễn Tất Thắng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch khẳng định cùng chúng tôi: “Việc làm tuy nhỏ của CLB Đức Nhân Tâm nhưng mang lại hiệu quả, hiệu ứng xã hội rất cao. Bát cháo nghĩa tình cho BNN đang điều trị tại bệnh viện đầy ý nghĩa nhân văn. Bệnh viện hy vọng CLB Đức Nhân Tâm ngày một lớn mạnh, mãi mãi là nhịp cầu nối giúp đỡ BNN, trẻ em mồ côi, người già neo đơn cũng như những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã hội”.
 
Hồ An
,