.

'Đòn bẩy' giúp đồng bào vươn lên thoát nghèo

.
09:59, Thứ Năm, 29/11/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Tỉnh ta thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 với 5 dự án. Trong đó, Chương trình 30a, 135 và hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo các xã ngoài Chương trình 30a và Chương trình 135 đã mang lại hiệu quả rõ nét.
 
Các chương trình thực sự có những tác động tích cực trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, góp phần cải thiện đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số, thay đổi diện mạo khu vực nông thôn.
 
Là một trong những huyện nghèo của cả nước đang được thụ hưởng Chương trình 30a của Chính phủ, Minh Hóa xác định chương trình có vị trí, vai trò quan trọng trong thực hiện giảm nghèo nhanh và bền vững đối với quá trình phát triển của địa phương. Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết, với một địa bàn khó khăn như huyện Minh Hóa, việc triển khai Chương trình 30a đã đem lại nhiều lợi ích trực tiếp cho người dân. Không chỉ đường sá, trường học, trạm y tế được kiên cố hóa, mà phần lớn hộ dân đã giải quyết được việc làm, có nhiều hộ thu nhập ổn định.
 
Cụ thể, từ năm 2016 đến giữa 2018, ngân sách Trung ương phân bổ trên 49 tỷ đồng cho huyện Minh Hóa để hoàn thành, chuyển tiếp, xây mới và duy tu, sửa chữa các hạng mục công trình. Huyện cũng đã tập trung hỗ trợ nhận khoán khoanh nuôi và bảo vệ rừng cho gần 7.739 hộ với diện tích 34.665ha; hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, phân bón cho trên 1.730 hộ để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có năng suất cao và giá trị… Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện đã giảm qua từng năm, từ 44,17% (năm 2016) xuống 39,73% (năm 2017) và hiện còn 29,38%.
 
Cùng với đó, ngân sách Trung ương phân bổ gần 28 tỷ đồng để các xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) vùng bãi ngang ven biển của tỉnh có điều kiện đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng và duy tu sửa chữa đường giao thông nông thôn, công trình nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất, bờ bao chống triều cường, công trình thủy lợi...
 
Mỗi xã ĐBKK vùng bãi ngang ven biển được bố trí 775 triệu đồng để hỗ trợ phát triển sản xuất. Tỉnh cũng đang triển khai thực hiện 4 mô hình giảm nghèo tại 4 xã ĐBKK vùng bãi ngang ven biển, gồm: nuôi ếch ở xã Duy Ninh (Quảng Ninh), trồng mướp đắng ở xã Hiền Ninh (Quảng Ninh) và xã Hưng Thủy (Lệ Thủy), nuôi bò lai sinh sản ở xã Phù Hóa (Quảng Trạch).  
Một mô hình nuôi ong lấy mật tại Tuyên Hóa do Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 hỗ trợ.
Một mô hình nuôi ong lấy mật tại Tuyên Hóa do Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 hỗ trợ.
Giai đoạn 2016-2020, tỉnh ta có 40 xã và 27 thôn được hưởng Chương trình 135. Từ nguồn vốn chương trình, tỉnh đã được đầu tư trên 93,6 tỷ đồng để xây dựng và đưa vào sử dụng 94 công trình; trong đó, 59 công trình giao thông, 13 công trình nhà văn hóa, 9 công trình trường học, 6 công trình thủy lợi, 5 công trình trạm y tế, 2 công trình nước sinh hoạt.
 
Song song với thực hiện các công trình hạ tầng, tỉnh tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp. Nhằm chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao năng suất và sản lượng, Chương trình 135 đã hỗ trợ xây dựng 21 mô hình chăn nuôi bò lai sinh sản cho 366 hộ; 13 dự án trồng trọt cho 2.400 hộ; 12 dự án chăn nuôi cho 251 hộ…
 
Bên cạnh đó, việc triển khai dự án “Hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn các xã ngoài Chương trình 30a và Chương trình 135” bước đầu đã phát huy hiệu quả, tạo điều kiện, động lực để hộ nghèo, hộ cận nghèo thay đổi tập quán sản xuất, từng bước áp dụng tiến bộ kỹ thuật làm tăng năng suất cây trồng, vật nuôi.
 
Từ năm 2016 đến nay, ngân sách Trung ương đã hỗ trợ 1 mô hình trồng trọt, giống cây trồng cho 536 hộ; giống vật nuôi cho 20 hộ; dụng cụ khai thác thủy sản cho 2 hộ… Đặc biệt, có 6 mô hình phát triển kinh tế ở các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao đang được triển khai, gồm: nuôi ếch ở xã Trường Thủy (Lệ Thủy), nuôi ong lấy mật ở xã Yên Hóa, Thanh Thạch (Tuyên Hóa), nuôi vịt trời ở xã Quảng Hợp (Quảng Trạch), trồng nấm ở xã Dương Thủy (Lệ Thủy), nuôi bò lai sinh sản ở xã Kim Hóa (Tuyên Hóa).
 
Theo thống kê, hiện, toàn tỉnh hiện có 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã; 94,3% xã có điện lưới và các nguồn điện khác, 84% hộ dân dùng điện sinh hoạt... Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh có 3 xã ĐBKK vùng bãi ngang ven biển được công nhận xã nông thôn mới, gồm Quảng Trung (Ba Đồn), Duy Ninh, Hiền Ninh (Quảng Ninh) và 2 xã phấn đấu đạt nông thôn mới trong năm 2018 gồm Hồng Thủy (Lệ Thủy), Hóa Hợp (Minh Hóa).
 
Theo ông Trịnh Đình Dương, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, các Chương trình 30a, 135 và hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo các xã ngoài Chương trình 30a và Chương trình 135 đã tập trung nguồn lực cho các xã, thôn, bản khó khăn của tỉnh, góp phần tạo sinh kế bền vững và thật sự trở thành “đòn bẩy” giúp đồng bào vươn lên thoát nghèo, thực hiện mục tiêu chương trình giảm nghèo của địa phương.
 
Thời gian tới, tỉnh tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực để hỗ trợ đầu tư thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh; tranh thủ các nguồn tài trợ trong nước và quốc tế thông qua các chương trình, dự án về nông nghiệp, nông thôn; rà soát, phân loại các dự án đầu tư, nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất để có cơ chế lồng ghép và sử dụng hợp lý nguồn vốn theo từng chương trình, dự án...
 
Thùy Lâm
,
  • Chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Lương Ninh: Hiệu quả thấy rõ

    (QBĐT) - Những năm gần đây, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Lương Ninh (Quảng Ninh) đã có chuyển biến tích cực, từ trồng lúa kém hiệu quả chuyển sang trồng rau màu và mô hình lúa cá cho giá trị kinh tế cao. Nhờ đó, sản xuất nông nghiệp của xã đã có sự phát triển, giúp giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và cải thiện cuộc sống cho nhân dân.

    29/11/2018
    .
  • LĐLĐ huyện Tuyên Hóa: Đồng hành cùng lao động nghèo

    (QBĐT) - Với tinh thần tương thân, tương ái, "lá lành đùm lá rách", LĐLĐ huyện Tuyên Hóa đã xây dựng Quỹ "Vì đoàn viên, người lao động Tuyên Hóa", kịp thời hỗ trợ, động viên giúp cho nhiều đoàn viên, người lao động nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

    29/11/2018
    .
  • Cái tát đau

    (QBĐT) - 1. Dư luận cả nước tuần qua dấy lên sự phẫn nộ và không thể nào hiểu nổi trước hành động của cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy, giáo viên chủ nhiệm lớp 6.2, Trường THCS xã Duy Ninh (Quảng Ninh) khi đưa ra hình phạt tát vào mặt học trò vi phạm.

    28/11/2018
    .
  • Phía Bắc các tỉnh Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa rải rác

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trên các sông từ Quảng Trị đến Bình Định xuất hiện một đợt lũ, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập úng vùng trũng thấp, đô thị.
     
    28/11/2018
    .
  • Làm giả giấy tờ để hưởng chế độ trợ cấp thương binh

    (QBĐT) - Lợi dụng chính sách ưu đãi với người có công, nhiều đối tượng đã làm giả hồ sơ để được hưởng chế độ trợ cấp thương binh, chất độc da cam. Tuy nhiên, mới đây, hàng chục đối tượng làm giả hồ sơ này đã bị phát hiện. Nhiều trường hợp bị đình chỉ và bị truy thu số tiền lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Vậy nhưng, việc phát hiện các đối tượng làm giả đã khó, việc truy thu số tiền mà những người này đã hưởng lại càng khó khăn hơn.

    27/11/2018
    .
  • Dự án SRDP đã ký hợp đồng tài trợ và cấp vốn cho 230 tiểu dự án

    (QBĐT) - Ngày 27-11, Hội Nông dân tỉnh và Ban quản lý Dự án SRDP tỉnh Quảng Bình đã tổ chức hội thảo đánh giá hiện trạng các tổ hợp tác, hợp tác xã (THT, HTX) được nhận tài trợ của Dự án SRDP tỉnh.

    27/11/2018
    .
  • Ngoại khoá "Bảo vệ môi trường - Nói không với rác thải nhựa"

    (QBĐT) - Chiều 26 - 11, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Trường THCS Đồng Phú tổ chức ngoại khoá về môi trường với chủ đề "Bảo vệ môi trường - Nói không với rác thải nhựa".

    27/11/2018
    .
  • Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế nhiều mây, phía bắc có mưa rải rác

    Thời tiết hôm nay, các tỉnh Nam Trung Bộ từ Quảng Trị đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
     
    27/11/2018
    .