.

Số vụ bạo lực gia đình giảm đáng kể sau từng năm

.
11:11, Thứ Bảy, 13/10/2018 (GMT+7)
(QBĐT) Chiều 12-10, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ). Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thi hành Luật PCBLGĐ giai đoạn 2008 – 2018.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thi hành Luật PCBLGĐ giai đoạn 2008 – 2018.
Sau 10 năm triển khai thực hiện Luật PCBLGĐ trên địa bàn tỉnh, nhận thức về PCBLGĐ đã được nâng cao rõ rệt, số vụ bạo lực gia đình (BLGĐ) hàng năm giảm đáng kể. Năm 2010, toàn tỉnh xảy ra 540 vụ BLGĐ, năm 2012 giảm xuống 423 vụ và đến năm 2017, giảm còn 161 vụ. Lực lượng Công an tỉnh đã khởi tố và điều tra 19 vụ với 19 bị can liên quan đến BLGĐ; xử lý vi phạm hành chính 47 vụ với 47 đối tượng; hòa giải 20 trường hợp và xử lý bằng hình thức cảnh cáo 6 trường hợp. 
 
Triển khai Luật PCBLGĐ, đã có nhiều mô hình PCBLGĐ có hiệu quả đã và đang được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, hạn chế tệ nạn xã hội và hiện tượng vi phạm pháp luật,  bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tiêu biểu như phong trào thi đua “Gia đình hạnh phúc, gia đình không có bạo lực”; Câu lạc bộ (CLB) “Gia đình phát triển bền vững”… Bên cạnh đó, công tác PCBLGĐ được triển khai hiệu quả thông qua việc phát triển hệ thống hòa giải viên ở cơ sở. Hiện nay, toàn tỉnh có 1.348 tổ hòa giải với 9.006 hòa giải viên, 776 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, 261 CLB và 101 nhóm PCBLGĐ. 
 
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng đánh giá cao những thành quả đã đạt được và biểu dương sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban chỉ đạo các cấp và đặc biệt là toàn thể nhân dân đã hưởng ứng, thực hiện luật trong thời gian qua. Luật PCBLGĐ đã đi vào cuộc sống, từ đó đã khơi dậy được sự phát triển của các phong trào xây dựng gia đình, làm thay đổi toàn diện đời sống văn hóa và đời sống vật chất của toàn xã hội.
 
Để Luật PCBLGĐ tiếp tục đi vào cuộc sống, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần tuyên truyền rộng rãi hơn, có chiều sâu hơn, giúp cho người dân nâng cao nhận thức, các thành viên chăm lo xây dựng gia đình hòa thuận, đoàn kết, tiến bộ, sống kỷ cương, ứng xử lễ phép, gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật, quy ước, hương ước của địa phương, các giá trị đạo đức truyền thống của gia đình được quan tâm và gìn giữ. Đồng thời, trong quá trình triển khai, phải gắn nhiệm vụ PCBLGĐ với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" và xây dựng nông thôn mới; tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở. 
 
Dịp này, đồng chí Trần Tiến Dũng đã trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 3 tập thể gồm: Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Lệ Thủy, Hội LHPN xã Quang Phú, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thi hành Luật PCBLGĐ giai đoạn 2008 – 2018.
 
Phan Phương
,