.
Phường Hải Thành (TP. Đồng Hới):

Người dân chặn xe chở vật liệu gây ô nhiễm môi trường

.
10:08, Thứ Sáu, 12/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian gần đây, tại tuyến đường Lê Thành Đồng (phường Hải Thành, thành phố Đồng Hới), tình trạng xe ô tô chở vật liệu xây dựng  làm rơi vãi đất đá xuống lòng đường, phóng nhanh vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra, gây bức xúc cho người dân.

Sau những lần kiến nghị lên UBND phường Hải Thành, yêu cầu các công ty có các phương tiện vận tải phải bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn giao thông nhưng tình trạng này vẫn không được cải thiện, người dân sinh sống trên tuyến đường Lê Thành Đồng đã bức xúc chặn xe chở vật liệu đang lưu thông trên tuyến đường.

Lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố Đồng Hới có mặt tại hiện trường vào chiều 9-10-2018.
Lực lượng Cảnh sát giao thông TP. Đồng Hới có mặt tại hiện trường vào chiều 9-10.

Liên tục trong hai ngày 8 và 9-10-2018, nhiều người đã sử dụng chướng ngại vật chặn đường, kiên quyết không cho xe lưu thông khi các điều kiện vệ sinh môi trường, an toàn giao thông không được tuân thủ. Người dân cũng đồng thời báo các lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường để xử lý vi phạm.

Bà Hoàng Thị Diên, tổ dân phố 1, phường Hải Thành cho biết: Vài tháng gần đây, khi các đoàn xe chở đất đá, bê tông đi trên tuyến đường này để thi công khu đất mới tại phường Đồng Phú, tình trạng bùn đất rơi vãi xuống đường thường xuyên xảy ra.

“Ngày nắng bụi bay mù mịt còn ngày mưa thì đường đầy bùn nhão. Khi chúng tôi kiến nghị lên phường, họ phun nước được vài ngày rồi đâu lại vào đấy. Không chỉ để rơi vãi bùn đất, từ sáng sớm, hàng đoàn xe với thùng xe được gia cố để chở nhiều vật liệu hơn, phóng rất nhanh, gây nguy hiểm cho nhiều người, trong đó có học sinh các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở.

Các gia đình sống hai bên tuyến đường này phải sống chung với bụi bặm và tiếng ồn từ nhiều tháng nay. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng phải yêu cầu các doanh nghiệp tuân thủ quy định về vệ sinh môi trường và an toàn giao thông!”.

Còn ông Trương Văn Giỏi, tổ dân phố 1, cũng cho hay: Là một phường ven biển với thế mạnh về du lịch mà mỗi ngày có hàng trăm xe ô tô tải trọng lớn chở đất đá, bê tông tươi lưu thông, gây bụi mù mịt khiến nhiều hàng quán phải đóng cửa. Và khi trời mưa, những con ngõ nhỏ ở hai bên đường trở nên lầy lội vì bùn đất rơi vãi trên đường Lê Thành Đồng theo mưa tràn xuống.

Tôi không rõ quy định về tải trọng của tuyến đường, nhưng những chiếc xe ben được gia cố thêm thành xe, chắc chắn tải trọng là rất lớn. Việc xe tải trọng lớn lưu thông trong các tuyến đường nội thành một cách ngang nhiên là rất vô lý!

Người dân phải thường xuyên tưới nước để giảm bớt bụi.
Người dân phải thường xuyên tưới nước để giảm bớt bụi.

Được biết, sau khi nhận được kiến nghị của các hộ dân, UBND phường Hải Thành cũng đã mời người dân và các đơn vị thi công lên họp. Chính quyền địa phương đã yêu cầu đơn vị thi công khắc phục những vấn đề người dân kiến nghị, như cho xe hoạt động vào thời điểm phù hợp, không chạy khi học sinh mầm non đến trường, tan trường, thuê người quét dọn mặt đường, tưới nước. Tuy nhiên có những thời điểm đơn vị chưa chấp hành nghiêm chỉnh, tài xế cố tình phóng nhanh vượt ẩu cho đủ chuyến, gây bức xúc trong nhân dân.

Điều đáng nói nữa là. mặc dù số lượng xe nhiều, tải trọng lớn và hoạt động thường xuyên trên tuyến đường này từ nhiều tháng nay nhưng lực lượng chức năng hầu như vắng bóng. Cho đến khi người dân bức xúc chặn đường, gây ách tắc giao thông thì lực lượng chức năng mới xuất hiện.

Những kiến nghị của người dân dọc tuyến đường Lê Thành Đồng là hoàn toàn chính đáng, đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Về phía các doanh nghiệp, để bảo đảm vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn và hoạt động của doanh nghiệp, cần tuân thủ các quy định chung và phối hợp giải quyết hiệu quả những kiến nghị của người dân.

Ngọc Mai

 

,