.

Lệ Thủy: Chăm lo đời sống của nạn nhân chất độc da cam

.
08:43, Thứ Bảy, 13/10/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Để góp phần xoa dịu nỗi đau cho các nạn nhân nhiễm CĐDC, những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Lệ Thủy cùng các cấp chính quyền và các tổ chức xã hội trong, ngoài huyện luôn nỗ lực hỗ trợ giúp các nạn nhân vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
 
Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện Lệ Thủy hiện có 1.022 hội viên. Phát huy tinh thần đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm, chia sẻ với những phận đời kém may mắn, những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp và sự ủng hộ tích cực của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện,  hội đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động có ý nghĩa xã hội sâu sắc, như: “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Vì nạn nhân chất độc da cam”.
 
Chị Trần Thị Dư, 40 tuổi ở thôn Thạch Bàn, xã Phú Thủy là nạn nhân CĐDC gián tiếp có hoàn cảnh rất khó khăn (không gia đình, con cái, hai chân bị liệt không có khả năng lao động). Căn nhà cấp 4 của chị nhiều năm nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có tiền tu sửa. Để giúp chị ổn định cuộc sống, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện đã trích số tiền 30 triệu đồng từ Quỹ Bảo trợ nạn nhân CĐDC hỗ trợ cho chị xây lại nhà cửa. Chị Dư tâm sự, cả đời chị không bao giờ dám mơ ước có được ngôi nhà như thế này. Chị rất biết ơn cấp ủy, chính quyền và các nhà hảo tâm đã luôn quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ những nạn nhân CĐDC như chị.
 
Cũng như chị Dư, anh Thái Huấn, ở thôn Mốc Thượng 2, xã Hồng Thủy là nạn nhân CĐDC gián tiếp, hơn nữa, gia đình anh có đến 4 nạn nhân, sống dựa vào khoản trợ cấp hàng tháng của Nhà nước. Ngôi nhà đang ở đã bị hư hỏng không có kinh phí để sửa. Trước hoàn cảnh đó, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện đã kêu gọi các nhà hảo tâm quan tâm, hỗ trợ gia đình anh 30 triệu đồng để xây lại ngôi nhà đang xuống cấp nghiêm trọng...
Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện Lệ Thủy tích cực phối hợp với các tổ chức, đơn vị hỗ trợ xây nhà cho hội viên.
Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện Lệ Thủy tích cực phối hợp với các tổ chức, đơn vị hỗ trợ xây nhà cho hội viên.
Theo thống kê của Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện Lệ Thủy hiện có trên 1.057 nạn nhân CĐDC, trong đó nạn nhân trực tiếp là 591 người, nạn nhân gián tiếp là 466 người. Hầu hết, đời sống của các nạn nhân CĐDC còn gặp rất nhiều khó khăn, do đó việc giúp đỡ, hỗ trợ, chăm sóc họ rất cần sự chung tay của cộng đồng, xã hội.
 
Từ năm 2011 đến nay, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện đã hỗ trợ xây dựng 11 nhà và sửa chữa 20 nhà tình nghĩa với tổng số tiền 415 triệu đồng; hỗ trợ giống, vốn sản xuất chăn nuôi cho 77 hộ, tặng chiếc xe lăn, xe lắc, xe đẩy, trợ cấp hàng trăm suất quà… cho các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng.
 
Bên cạnh các hoạt động giúp đỡ về vật chất, hội còn tích cực chăm lo về tinh thần cho các hội viên như tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho các nạn nhân, hỗ trợ khi nạn nhân ốm đau phải chuyển tuyến điều trị… Thông qua hội, đã có nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm thường xuyên chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ bằng nhiều hình thức như dạy nghề, tạo việc làm cho những nạn nhân còn khả năng lao động.
 
Không chỉ chú trọng giúp hội viên về đời sống vật chất và tinh thần, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện Lệ Thủy còn làm tốt công tác bảo vệ quyền lợi cho các nạn nhân da cam, chủ động phối hợp với Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội huyện hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị giám định người phơi nhiễm CĐDC được hưởng chế độ.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Ngọc Só, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện Lệ Thủy cho biết: Trong những năm qua, hội đã kết nối với các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm thực hiện đa dạng hóa các hình thức vận động giúp đỡ nạn nhân da cam, ngay bản thân các hội viên cũng chia sẻ, giúp đỡ nhau.
 
Thời gian tới, hội tiếp tục làm tốt công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân nhiễm CĐDC với các hoạt động cụ thể như xây dựng nhà ở kiên cố, tạo điều kiện cho họ vay vốn phát triển kinh tế... phấn đấu để các gia đình nạn nhân bị nhiễm CĐDC có điều kiện vươn lên hòa nhập cộng đồng. Mặt khác, tiếp tục rà soát danh sách gửi các cấp có thẩm quyền thẩm định, công nhận và chi trả trợ cấp cho các nạn nhân trực tiếp cũng như gián tiếp đủ điều kiện, bảo đảm quyền lợi cho các nạn nhân, góp phần chia sẻ, làm vơi đi phần nào nỗi đau mà họ đang phải đối mặt.
 
Phạm Hà
,