.

Con nhỏ bị ốm, bố mẹ được nghỉ tối đa bao nhiêu ngày?

.
08:42, Thứ Bảy, 13/10/2018 (GMT+7)
Trường hợp người lao động tham gia đóng BHXH thì sẽ được hưởng chế độ khi con đau ốm.
 
Điều 27, Luật BHXH 2014 về thời gian hưởng chế độ khi ốm đau có nêu rõ:
 
Thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm cho mỗi con được tính theo số ngày chăm sóc con tối đa là 20 ngày làm việc nếu con dưới ba tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ ba tuổi đến dưới bảy tuổi (khoản 1 Điều 27).
Cha mẹ tham gia BHXH nếu có con bị ốm đau sẽ được hưởng chế độ theo quy định. (Ảnh minh họa)
Cha mẹ tham gia BHXH nếu có con bị ốm đau sẽ được hưởng chế độ theo quy định. (Ảnh minh họa)
Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia BHXH thì thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau của mỗi người cha hoặc mẹ được tính như trên.
 
Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi con ốm đau tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.
 
Mặt khác, tại điểm c khoản 1 Điều 5 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29-12-2015 về thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau có hướng dẫn: Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia BHXH bắt buộc, cùng nghỉ việc để chăm sóc con ốm đau thì cả cha và mẹ đều được giải quyết hưởng chế độ khi con ốm đau; thời gian tối đa hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm của người cha hoặc người mẹ cho mỗi con theo quy định tại khoản 1 Điều 27 của Luật BHXH.
 
Như vậy, theo quy định thì nếu cả cha và mẹ đều tham gia BHXH bắt buộc mà muốn cùng nghỉ để chăm con ốm thì cả cha và mẹ đều được giải quyết chế độ khi con ốm đau. Thời gian nghỉ chăm con ốm cho mỗi người được quy định tối đa là 20 ngày làm việc/năm./.
 
Theo Nguyễn Trang/VOV.VN
 
,