.

Tuyên Hóa: Bảo đảm an toàn hồ đập mùa mưa lũ

.
09:04, Thứ Ba, 28/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Tuyên Hóa là huyện có nhiều hồ chứa, đập dâng nhưng hầu hết được xây dựng từ rất lâu nên đã xuống cấp, hư hỏng. Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ, huyện Tuyên Hóa đã chủ động triển khai nhiều phương án nhằm bảo đảm an toàn cho các hồ, đập trên địa bàn.

Theo thống kế, hiện toàn huyện Tuyên Hóa có 10 hồ chứa; 104 đập dâng vừa và nhỏ hầu hết đều do UBND xã, thị trấn quản lý và sử dụng. Tuy nhiên, các công trình trên địa bàn huyện xây dựng đã nhiều năm, có những công trình xây dựng từ những năm 1970-1980 nên gặp sự cố, như: hiện tượng thẩm thấu qua thân đập, sạt lở mái thượng lưu, hạ lưu đập, các van điều tiết bị rò rỉ…, ảnh hưởng đến độ an toàn của đập, hồ chứa.

Trong đó, có những công trình đã xuống cấp, hư hại nặng, lại thất lạc hồ sơ lưu trữ, như: đập khe Bún (xã Đồng Hóa); Bụi Mây (Đức Hóa); Đồng Nghè (Thạch Hóa)... Vì thế, việc quản lý vận hành và phương án bảo vệ an toàn đập của các chủ đập chủ yếu là đúc rút từ kinh nghiệm.

Bởi vậy, ngay từ đầu năm, các đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã chủ động xây dựng kế hoạch, vật tư, nhân lực và phương án phòng chống lụt bão, bảo đảm an toàn các công trình thủy lợi, nhất là hệ thống hồ, đập.

Cán bộ chức năng kiểm tra van xả nước ở đập Dăm Vọng trên sông Rào Trổ, xã Hương Hóa, Tuyên Hóa.
Cán bộ chức năng kiểm tra van xả nước ở đập Dăm Vọng trên sông Rào Trổ, xã Hương Hóa, Tuyên Hóa.

Theo đó, UBND huyện đã chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, đối với các công trình đang xây dựng dở dang, cần chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình trước, trong mùa mưa bão.

Bên cạnh đó, UBND các xã, thị trấn vận động nhân dân phát quang, nạo vét thông thoáng dòng chảy, tháo dỡ, dọn dẹp những vật cản trên bờ, kênh mương làm ách tắc dòng chảy, hạn chế đến việc tiêu thoát nước.

Xã Hương Hóa hiện có 8 hồ đập lớn nhỏ đang hoạt động. Hàng năm, vào mùa mưa lũ, nước sông Ngàn Sâu dâng cao gây áp lực rất lớn đến hệ thống hồ đập trên địa bàn. Sau các trận bão lũ liên tiếp những năm trước, đập Cây Trâm ở thôn Tân Đức đã có hiện tượng bị rò rỉ ở khu van xả cấp nước dưới chân đập. Bởi vậy, để bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ, từ đầu năm, xã đã huy động nhân lực, vật lực cải tạo, nâng cấp.

Bà Nguyễn Thị Thao, Chủ tịch UBND xã Hương Hóa cho biết, để chuẩn bị cho mùa mưa bão, UBND xã đã lập các đoàn kiểm tra, đánh gia thực trạng các công trình thủy lợi trên địa bàn để xây dựng phương án báo cáo và bố trí nguồn vốn nhằm nâng cấp sửa chữa.

Ngoài ra, xã cử cán bộ thường xuyên theo dõi các hồ đập khi có diễn biến bất thường về thời tiết để xử lý tốt các tình huống, bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của nhân dân và các công trình dân sinh ở vùng hạ lưu.

Ông Nguyễn Tri Phương, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tuyên Hóa cho biết, để bảo đảm an toàn cho các công trình thủy lợi và vùng hạ du trong mùa mưa lũ, hàng năm, UBND huyện đều huy động, lồng ghép các nguồn lực để sửa chữa, nâng cấp các công trình bị xuống cấp.

Đồng thời, huyện đề nghị UBND tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ cho huyện Tuyên Hoá kinh phí để nâng cấp, sửa chữa các công trình hạ tầng thiết yếu, đặc biệt các công trình đã bị xuống cấp, hư hỏng nặng theo danh sách ưu tiên.

Phòng cũng cử cán bộ phụ trách theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước các hồ chứa, tổ chức kiểm tra an toàn các hồ chứa nước trên địa bàn, sẵn sàng, triển khai lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để kịp thời xử lý các sự cố.

Cùng với việc khắc phục, sửa chữa các hồ đập có nguy cơ mất an toàn, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cũng tham mưu UBND huyện mở các lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý vận hành hồ chứa theo quy định để bảo đảm an toàn cho các công trình hồ, đập trong mùa mưa lũ, ông Phương cho hay.

X.Phú

 

,