Tăng cường nguồn lực cho phát triển văn hoá và bảo tồn, phát huy di sản văn hoá

  • 20:45 | Thứ Bảy, 18/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 18/3, Sở Văn hóa-Thể thao (VH-TT) có buổi làm việc với Hội đồng Di sản văn hóa (DSVH) Quốc gia do PGS. TS. Nhà giáo ưu tú Nguyễn Văn Kim, Phó Chủ tịch Hội đồng di sản văn hóa Quốc gia làm trưởng đoàn về công tác quản lý và phát huy giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể đại diện của nhân loại, các di tích quốc gia đặc biệt và bảo vật quốc gia trên địa bàn tỉnh. 
Đại diện Hội đồng di sản văn hóa Quốc gia đóng góp nhiều ý kiến quan trọng tại buổi làm việc
Đại diện Hội đồng DSVH Quốc gia đóng góp nhiều ý kiến quan trọng tại buổi làm việc.

Quảng Bình hiện có 1 di sản thiên nhiên thế giới là Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và 2 di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO ghi danh, gồm: Ca trù của người Việt và nghệ thuật bài chòi Trung bộ Việt Nam.

Toàn tỉnh có 137 di tích đã được xếp hạng, trong đó, 56 di tích quốc gia và quốc gia đặc biệt (trong đó có 18 điểm di tích quốc gia đặc biệt thuộc Di tích Quốc gia đặc biệt Đường Trường Sơn-Đường Hồ Chí  Minh). Tỉnh có 1 bảo vật quốc gia là "Ấn quan Tuần phủ Đô tướng quân" được công nhận từ năm 2018.

Thời gian qua, tỉnh đã cụ thể hoá các chương trình, dự án, kế hoạch, huy động sức mạnh của toàn xã hội nhằm bảo tồn, phát huy giá trị của di sản trên địa bàn. Bên cạnh việc chú trọng đầu tư, bảo tồn, tôn tạo di tích, công tác quy hoạch di tích được tỉnh quan tâm ưu tiên đầu tư, nhất là các di tích quốc gia đặc biệt và di tích quốc gia quan trọng có lợi thế trong phát triển du lịch.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý và phát huy giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể đại diện của nhân loại, các di tích quốc gia đặc biệt và bảo vật quốc gia. Một trong những khó khăn là thiếu nguồn kinh phí dành cho các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị di sản.  

Đại diện Sở Văn hóa -Thể thao phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Đại diện Sở Văn hóa-Thể thao phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.
Tỉnh kiến nghị đến Hội đồng DSVH Quốc gia xem xét, quan tâm hướng dẫn tỉnh tham vấn, đóng góp ý kiến trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị DSVH gắn với phát triển du lịch; đề nghị Bộ Văn hóa-Thể thao- Du lịch trình Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt nhiệm vụ “Quy hoạch tổng thể Di sản thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng giai đoạn 2021-2023 tầm nhìn 2025” để có cơ sở thực hiện theo quy hoạch; hỗ trợ kinh phí để tỉnh triển khai hiệu quả công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị các DSVH trên địa bàn tỉnh.
 
Tại buổi làm việc, các thành viên Hội đồng DSVH Quốc gia đã đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến công tác đầu tư, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị DSVH, đưa ra những định hướng mới trong khai thác tiềm năng giá trị của di sản trên địa bàn tỉnh.
 
Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Quảng Bình, các thành viên trong Hội đồng DSVH Quốc gia đã đi khảo sát tìm hiểu thực tế tại một số di tích trên địa bàn tỉnh.
Nh.V

tin liên quan

Nhà điêu khắc Phan Đình Tiến: Một cá tính sáng tạo khác biệt

(QBĐT) - Phan Đình Tiến-tác giả của tượng đài mẹ Suốt, là nhà điêu khắc có dấu ấn sáng tạo cá nhân với nhiều tác phẩm mang giá trị thẩm mỹ và tư tưởng cao của nền mỹ thuật đương đại Việt Nam nói chung và khu vực miền Trung nói riêng.

Cho con về lại sông Gianh

(QBĐT) - Cho con về lại sông Gianh
Con đò xưa với tròng trành tuổi xưa
 

Định mệnh

(QBĐT) - Gói lương khô vội vã
thành nén hương 
nắng vừa kịp 
khóa chiều 
trên vai người lính nối dài bảy mươi năm có lẻ