Lan tỏa nét đẹp văn hóa ngày xuân

  • 06:48 | Thứ Ba, 24/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chùa Hoằng Phúc, Đền Liễu Hạnh công chúa, các khu du lịch sinh thái là điểm đến yêu thích của nhiều người dân và khách du lịch trong dịp đón Tết Nguyên Đán 2023. 
Hàng ngàn người dân đến Chùa Hoàng Phúc trong ngày mồng 1  Tết
Hàng nghìn người dân đến Chùa Hoằng Phúc trong những ngày Tết.
Ngay từ sáng mùng 1 Tết, từng dòng người tìm đến các chùa, đền, các điểm du lịch tâm linh và nghĩa trang để thắp hương, lễ Phật và tưởng nhớ người thân đã khuất.
 
Theo quan niệm của người Việt, năm mới đến mang theo nhiều niềm vui mới nên việc sửa soạn nhà cửa, mua sắm lễ vật, chuẩn bị mâm cúng gia tiên và trang hoàng phần mộ cho người đã khuất là những việc quan trọng nhất của mỗi gia đình.
 
Ngoài việc dâng các lễ vật gồm các món ẩm thực ngày Tết, như: Dưa hành, kiệu muối, bánh chưng... lên bàn thờ trong các gia đình, người dân còn dâng hương, lễ vật tại phần mộ của người thân và các nghĩa trang liệt sĩ từ chiều 30 và ngày mùng 1 Tết. Phong tục đó được duy trì từ đời này qua đời khác, thể hiện đạo hiếu của con cháu đối với đấng sinh thành và những người đã khuất. Đó cũng là một phần trong truyền thống hướng về nguồn cội của mỗi người dân Việt.
 
Tại nghĩa trang Đá Bạc, phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới) và nhiều nghĩa trang trên địa bàn tỉnh, sáng mùng 1 Tết rất đông người dân đến viếng mộ. Để bảo đảm an toàn, tránh ùn tắc giao thông trên tuyến đường vào nghĩa trang, ban quản lý nghĩa trang, chính quyền địa phương đã bố trí lực lượng chốt ở một số điểm để hướng dẫn người dân nơi đỗ xe, điều tiết số lượng người vào nghĩa trang phù hợp.
 
Anh Nguyễn Văn Cường, một trong những người đi thắp hương viếng mộ tại nghĩa trang Đá Bạc cho hay: Tôi sinh sống, lập nghiệp ở TP. Đà Nẵng đã hơn 40 năm. Nhưng đã là người Đồng Hới thì dù đi đâu, ở đâu, tôi cũng nhiều người con xa xứ khác vẫn luôn nhớ về quê hương, nhất là các dịp lễ, Tết. Năm nào gia đình tôi cũng về quê để cùng anh chị em, họ hàng tham gia tảo mộ. Tôi cho rằng đây là phong tục đẹp làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân, là dịp để nhớ về tổ tiên, giáo dục con cháu lòng hiếu thảo, tri ân nguồn cội.  
Từng dòng người đến nghĩa trang Đá Bạc, phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới) ngày đầu năm mới.
Từng dòng người đến nghĩa trang Đá Bạc, phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới) ngày đầu năm mới.
Chùa Đại Giác (TP. Đồng Hới), chùa Hoàng Phúc (Lệ Thủy), Chùa Quảng Xá (Quảng Ninh) là những địa điểm thu hút rất đông người dân và khách du lịch đến tham quan, thắp hương, bày tỏ ước nguyện nhân dịp đón năm mới.
 
Nhằm tạo cho người dân và khách tham quan những không gian đẹp, các nhà chùa đều có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, đáp ứng nhu cầu thắp hương lễ Phật và tham quan, “check in” du xuân trong dịp Tết. Một trong những điểm đến thu hút nhiều lượng khách nhất trong các điểm du lịch tâm linh là chùa Hoằng Phúc, bởi nơi đây diễn ra lễ hội truyền thống với rất nhiều hoạt động ý nghĩa.
 
Năm nay, lễ hội chùa Hoằng Phúc diễn ra từ ngày 20/1 đến 3/2 (29 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến 15 tháng Giêng Quý Mão). Trong chương trình lễ hội, Phật tử và người dân được tham gia các lễ, như: Thuyết pháp, quy y, phóng sinh, cầu quốc thái dân an, khai ấn, lấy nước, tắm tượng…
 
Ngoài ra, người dân, du khách còn được hòa mình vào hội bài chòi, thưởng thức chương trình văn nghệ độc đáo, xem múa rối nước, thi cờ tướng, đẩy gậy, kéo co, chơi đánh đu và các trò chơi dân gian đặc trưng.  
Người dân phường Nam Lý hòa mình vào hội Bài Chòi truyền thống.
Người dân phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) hòa mình vào hội Bài Chòi truyền thống.
Chị Đinh Thị Yến, du khách đến từ Thái Bình cho hay: Đi chùa đầu năm đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống sinh hoạt của gia đình tôi từ nhiều năm nay. Tôi cũng đã đi nhiều chùa và đặc biệt ấn tượng với chùa Hoằng Phúc bởi đây là ngôi chùa cổ có kiến trúc xưa, không gian đẹp.
 
Ngoài thắp hương lễ Phật, gửi gắm niền tin, ước vọng, gia đình tôi còn tranh thủ chụp những bức ảnh để làm kỷ niệm. Các bạn trẻ ở chùa viết chữ thư pháp rất đẹp. Mỗi thành viên trong gia đình tôi đều xin chữ, chủ yếu là các chữ “nhân”, “nghĩa”, “phúc”, “lộc”, “thọ”, “như ý, “an”, “sức khỏe”… để mang về làm quà cho người thân, bè bạn.  
 
Ngoài các điểm du lịch tâm linh và các khu du lịch, như: Động Phong Nha, động Thiên đường… nhiều điểm du lịch sinh thái cũng mở cửa phục vụ người dân trong dịp Tết.
Khu du lịch sinh thái Đồi Dẻ nằm trên đường Hồ Chí Minh (Bố Trạch) cách TP. Đồng Hới chừng 25km ngày mồng 2 Tết đã rất đông khách, nhất là du khách trẻ đến tham quan, thưởng thức ẩm thực. 
 
Với phong cảnh hữu tình, gồm: hồ nước, các cây cầu nhỏ, những lối đi quanh co và bạt ngàn màu xanh cây lá… Đồi Dẻ là điểm đến lý tưởng cho các gia đình du xuân, chụp ảnh, lưu giữ những khoảnh khắc đẹp cùng người thân, gia đình, bè bạn.
Thời tiết thuận lợi nên rất nhiều người dân đến các khu du lịch sinh thái du xuân, “check in” chụp ảnh
Thời tiết thuận lợi nên rất nhiều người dân đến các khu du lịch sinh thái du xuân, “check in” chụp ảnh.
Để phục vụ khách trong dịp Tết, Đồi Dẻ được trang trí được trang trí rực rỡ sắc màu của hoa, lá, cỏ… Diện tích tham quan được mở rộng nhiều so với khi mới thành lập. Đến đây, du khách thích thú trải nghiệm hoạt động câu cá, đạp vịt, tự nướng đồ ăn ngoài trời và tận hưởng không gian ấm áp bên bên lò lửa đỏ rực. 
 
Ngoài những điểm du lịch như: Đồi Mây Đắng, Star Lake hill, Happy hill, Lèn chùa Ecostay… các vườn hoa ở Bố Trạch, Quảng Trạch… cũng thu hút rất đông du khách trong những ngày đầu năm mới. Năm nay, thời tiết thuận lợi, dịch Covid-19 được kiểm soát nên hoạt động du xuân ngày Tết diễn ra khá sôi động.
 
Tại các điểm đến, người dân địa phương và du khách được hòa mình vào các trò chơi dân gian, các môn thể thao truyền thống, tạo không khí vui tươi, đầm ấm, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Những nơi khách đến, những bức ảnh ấn tượng được chia sẻ, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về thiên nhiên, con người, du lịch Quảng Bình đến với bạn bè trong ngoài tỉnh.
Nh. V

tin liên quan

Dòng người đi lễ Đền Liễu Hạnh Công chúa ngày đầu năm mới 2023

(QBĐT) - Ngày mồng 1 Tết Quý Mão (nhằm ngày 22/1/2023) hàng nghìn người đổ về Đền Liễu Hạnh Công chúa ở xã Quảng Đông (Quảng Trạch) dâng hương cầu may ngày đầu năm mới 2023.

Cọ vẽ nuôi dưỡng tâm hồn…

(QBĐT) - Căn nhà nhỏ trên con phố sầm uất Trần Hưng Đạo của TP. Đồng Hới như vẫn vẹn nguyên không gian sống ngày nào của gia đình có truyền thống hội họa, vẫn mùi thơm ngai ngái của giấy, mùi mực hòa lẫn mùi màu vẽ của những bức tranh treo tường tuổi đời ngót nghét gần 45 năm. Ở đó, cha con họa sĩ Lê Anh Tân đã góp phần làm nên sự rực rỡ của một dòng họ tỏa sáng về mỹ thuật hiếm có của đất Quảng Bình.

Cùng xuân tiếp bước

(QBĐT) - Bàn chân nhẩm tính tuổi xuân
Bao mùa mai nở mấy tuần trăng lên