Đại tá, nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Hồng:

Trọng một nhân cách, thương luôn một miền quê

  • 13:30 | Thứ Ba, 24/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Không dùng kỹ xảo, không “chạy đua” với công nghệ nhưng những bức ảnh của ông vẫn bền bỉ sống và khẳng định chỗ đứng trong lòng những người yêu nhiếp ảnh. Ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã làm nên thương hiệu cho đại tá, nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Trần Hồng không chỉ bởi bản thân Đại tướng đã là một sự bảo lãnh lớn lao cho giá trị từng bức ảnh mà còn vì ông đã bấm máy bằng tất cả sự trân trọng, ngưỡng mộ với người Anh Cả.
 
Trọng một nhân cách lớn lao, thương luôn một miền quê, nên gần 10 năm sau khi Đại tướng đi xa, đại tá Trần Hồng vẫn trăn trở với nhiều dự định và dành sự quan tâm đặc biệt với mảnh đất Lệ Thủy-quê hương vị Đại tướng lừng danh.
 
“Đại tướng vẫn luôn trong trái tim tôi”
 
Tác giả Trần Hồng với Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Văn phòng Đại tướng số nhà 30 Hoàng Diệu (Hà Nội) (ảnh: Tư liệu).
Tác giả Trần Hồng với Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Văn phòng Đại tướng số nhà 30 Hoàng Diệu, Hà Nội. (ảnh: Tư liệu).
Đại tá, nhà báo, NSNA Trần Hồng luôn mang đến cho người đối diện những ấn tượng đặc biệt khi nụ cười luôn thường trực, ánh mắt nhanh nhẹn và giọng nói vẫn đậm chất quê Hà Tĩnh. Chất giọng ông mỗi khi kể chuyện về Đại tướng Võ Nguyên Giáp càng trở nên hào sảng nhưng có lúc lại trầm hẳn xuống.
 
20 năm gắn bó cùng Đại tướng, chứng kiến những giây phút đời thường hiếm hoi nhất của vị Tư lệnh lẫy lừng, khiến cho không chỉ tâm hồn mà cả ống kính của ông cũng rung lên vì xúc cảm. “May mắn nhất của cuộc đời tôi là được gần gũi Đại tướng, chẳng cầu gì khác hơn là được giữ cho mình những khoảnh khắc hiếm hoi, bình dị của một nhân cách lớn lao, của một con người đầy cá tính”, ông tâm sự.
 
20 năm, ông may mắn chụp được những khoảnh khắc đời thường bình dị nhất của Đại tướng. Đó là khi Đại tướng ngồi thiền, chơi cùng cháu, Đại tướng chơi đàn, ăn bữa cơm bình dân… Những bức ảnh không trau chuốt kỹ thuật nhưng chân thực và giàu cảm xúc. Ở đó, có một Đại tướng Võ Nguyên Giáp dẫu không ở trên chiến trường nhưng vẫn lồng lộng một nhân cách lớn lao, một tầm vóc vĩ đại.
 
Trong 2.000 bức ảnh về Đại tướng, ông quý nhất là bức “Nhớ Bác”-bức ảnh được chụp vào năm 1996.
 
“Đó là vào buổi trưa. Mọi người đã về hết. Đại tướng rời văn phòng làm việc sau cùng. Tôi thấy ông có biểu hiện khác thường. Nghề nghiệp mách bảo, tôi quan sát từng cử chỉ của Đại tướng. Đến khi Đại tướng đứng bên bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, mắt ông chớp chớp, ông buồn. Tôi nhận ra rất nhanh và bấm liền ba kiểu, sau đó không bấm được nữa, ông khóc”, đại tá Trần Hồng kể, giọng chùng xuống.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm Hầm chỉ huy của quân đội Pháp thua trận năm 1954 ở Điện Biên Phủ được Đại tá, nhà báo, NSNA Trần Hồng chụp năm 2004.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm Hầm chỉ huy của quân đội Pháp thua trận năm 1954 ở Điện Biên Phủ được Đại tá, nhà báo, NSNA Trần Hồng chụp năm 2004.
Nhân cách, con người của Đại tướng đã có sức cuốn hút ông đến kỳ lạ. Ông say sưa chụp ảnh Đại tướng và mỗi góc ảnh, lại cho ông thêm một khám phá mới lạ về con người Đại tướng. Đối với ông, gia tài là những tấm ảnh. Ông nâng niu, trân quý chúng, cả những bức ảnh lẫn hình ảnh Đại tướng trong nỗi nhớ mênh mang. “Dù Đại tướng đã đi xa mãi nhưng hình ảnh Đại tướng vẫn luôn trong trái tim tôi, rạng rỡ, tươi cười và luôn là tượng đài tinh thần vững chắc”, ông nghẹn lời.
 
Thương luôn một miền quê
 
Những ngày cuối tháng 8/2022, miền quê Lệ Thủy lại rộn ràng sửa soạn cho lễ hội đua, bơi thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang. Tiếng reo hò, gõ mõ lại rộn rã những bến sông quê. Mùa lễ hội này càng thêm ý nghĩa bởi dòng Kiến Giang được đón vị khách đặc biệt: Bà Tatiana Pugh Moreno, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Bolivar Venezuela tại Việt Nam.
 
Sinh năm 1947 tại Hà Tĩnh, đại tá, nhà báo, NSNA Trần Hồng nguyên là phóng viên Báo Quân đội nhân dân. Ngoài chụp ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông còn nổi tiếng với các bức ảnh về những Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Gần 40 năm cầm máy, ông đã được công nhận với hơn 20 giải thưởng trong nước và quốc tế, cùng nhiều cuộc triển lãm cá nhân tạo ấn tượng mạnh mẽ trong lòng công chúng.
Giữa cờ hoa rực rỡ, bà đại sứ đã vỡ òa cảm xúc bởi sự đón tiếp nồng ấm người dân xứ Lệ. Bà rưng rưng nước mắt khi trên bến, dưới thuyền là hàng nghìn cánh tay vẫy chào như thể người thân lâu ngày gặp lại. Chứng kiến những tình cảm vượt qua mọi rào cản ngôn ngữ, văn hóa, NSNA Trần Hồng là người xúc động hơn cả. Bởi chính ông là người kết nối để bà Tatiana đặt chân đến mảnh đất mà mới đây thôi còn quá xa lạ với bản thân bà.
 
Đại tá Trần Hồng kể, ông luôn có một tình cảm đặc biệt với đất nước Bolivar Venezuela. Trong những năm tháng được kề cận bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông may mắn có mặt trong những sự kiện chính trị quan trọng, trong đó có cuộc gặp gỡ giữa Đại tướng với Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tại số nhà 30 Hoàng Diệu vào năm 2006. Trong giây phút ấy, ông đã chụp được bức ảnh đi vào lịch sử khi vị Tổng thống ân cần ôm vai Đại tướng và phu nhân như thể người thân một nhà.
 
16 năm sau, bức ảnh này đã khiến bà Tatiana Pugh Moreno cảm động rơi nước mắt. Sau lời mời chân tình của ông, bà Tatiana Pugh Moreno đã không một phút do dự mà vượt hàng trăm ki-lô-mét đi thăm mảnh đất quê hương Đại tướng. Trong chuyến đi ấy, ông chính là người dẫn đường tin cậy và đầy am hiểu như một người bản địa thực thụ.
 
Trong những chuyến về thăm quê cuối cùng của Đại tướng, đại tá Trần Hồng luôn đi cùng như một người thân cận nên ông hiểu, Đại tướng dành tình cảm thiêng liêng cho quê hương Lệ Thủy. Tình cảm ấy tỏa lan sang ông và cứ thế lớn dần theo năm tháng. Ông yêu miền quê Lệ Thủy, tường tận từng nét văn hóa nơi mảnh đất bên dòng sông Kiến Giang thơ mộng. Sau mỗi dịp về lại nơi này, NSNA Trần Hồng lại tự bỏ tiền túi, in hàng chục bức ảnh cỡ lớn của Đại tướng với quê hương gửi về tặng cán bộ và nhân dân Lệ Thủy.
 
Năm 2006, ông tổ chức cuộc triển lãm ảnh đầu tiên về Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngay tại Quảng Bình. Nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng, ông cùng Hội đồng hương Quảng Bình tại Hà Nội in 110 bức ảnh về Đại tướng để tặng huyện Lệ Thủy. Thời điểm những ngày đầu năm 2022, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, ông vẫn lặn lội từ Hà Nội vào trao tận tay số ảnh này cho địa phương. Giờ đây, những bức ảnh quý giá ấy đã được đặt trang trọng tại Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Lệ Thủy. Với ông, đó là cách để truyền ngọn lửa ấm về một nhân cách, một cuộc đời đẹp như Đại tướng đến nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Bolivar Venezuela Tatiana Pugh Moreno trao tặng bức ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Tổng thống Venezuela Hugo Chavez cho Nhà lưu niệm Đại tướng tại xã Lộc Thủy (Lệ Thủy) vào ngày 26/8/2022 (ảnh: Trần Hồng).
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Bolivar Venezuela Tatiana Pugh Moreno trao tặng bức ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Tổng thống Venezuela Hugo Chavez cho Nhà lưu niệm Đại tướng tại xã Lộc Thủy (Lệ Thủy) vào ngày 26/8/2022 (ảnh: Trần Hồng).
Khi theo chân bà đại sứ Tatiana Pugh Moreno đến Lệ Thủy, ông vẫn không quên vai trò của một nhiếp ảnh gia như hơn 40 năm qua ông vẫn làm. Không khí sôi động trên bến, dưới thuyền, vẻ yên bình của con đường quê hay tại Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp… được ông cẩn trọng ghi chép lại bằng hình ảnh.
 
Sau chuyến thăm lần này, bà đại sứ và NSNA Trần Hồng đã tổ chức một cuộc triển lãm ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hà Nội và sẽ tiếp tục tổ chức tại Venezuela. Trong đó, có nhiều bức ảnh về chuyến thăm của bà Tatiana Pugh Moreno tại Lệ Thủy. Với ông, đó là cơ hội để đưa hình ảnh về mảnh đất, con người xứ Lệ vươn ra khỏi biên giới, đến gần hơn với bạn bè năm châu. 
 
Nội Hà

tin liên quan

Tết xưa với những trò chơi mỹ thuật dân gian

(QBĐT) - Trẻ em hôm nay hầu như không biết, hoặc không được chơi những trò chơi dân gian đậm nét thẩm mỹ mang giá trị văn hóa độc đáo. Đó là một điều đáng tiếc và cũng là sự thiệt thòi.
 

Lòng như mây trắng

(QBĐT) - Tết Nguyên đán là dịp lễ trọng đại, thiêng liêng nhất, biểu trưng cho văn hóa, cốt cách và tinh thần của người Việt Nam, được gọi bằng nhiều cái tên rất dân dã, gần gũi: Tết Ta, Tết Âm lịch, Tết Cổ truyền, Tết Cả…

Vị thần và địa danh Phong Nha

(QBĐT) - Hệ thống hang động vùng Phong Nha-Kẻ Bàng không những có giá trị địa chất, địa mạo, giá trị tự nhiên toàn cầu, mà còn có giá trị thắng cảnh, giá trị văn hóa, tâm linh phong phú, trong đó, động Phong Nha là một trong những hang động có "linh hồn" nhất.