"Nhạc sĩ" làng!

  • 07:49 | Chủ Nhật, 19/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Không qua bất kỳ một lớp đào tạo nào về âm nhạc hay sáng tác, chỉ bằng đam mê và tình yêu quê hương, đất nước, con người, vào một ngày đẹp trời, người “nhạc sĩ” làng ôm cây đàn, dạo vài nốt nhạc, bất chợt những ca từ bật lên trong đầu... thế là viết nhạc. Tính thời gian từ năm 2001, khi “đứa con” tinh thần đầu tiên ra đời cho đến nay, “nhạc sĩ” làng đã có trên 15 ca khúc dâng đời.
 
Tri ân quê hương
 
“Nhạc sĩ” làng là anh Võ Thành Đồng, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Xuân (Quảng Ninh). Anh sinh năm 1966, nguyên quán xã Hiền Ninh, một trong tứ danh hương “Văn, Võ, Cổ, Kim” của vùng đất “hai huyện”. Năm 1981, theo chủ trương di dân, giãn dân đi phát triển kinh tế vùng miền núi, Võ Thành Đồng cùng gia đình lên xã Trường Xuân. Từ đó, Trường Xuân trở thành quê hương thứ hai của anh.
 
Ở xã Trường Xuân, Võ Thành Đồng từng trải qua nhiều vị trí công tác như Bí thư Đoàn xã, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã và bây giờ là Phó Chủ tịch UBND xã. Câu chuyện yêu âm nhạc, tập tễnh viết nhạc rồi trở thành “nhạc sĩ” làng như bạn bè, người thân anh gọi đùa được anh kể lại: “Gia đình vốn nhiều truyền thống về âm nhạc, trong đó bố mình là một cây ghi-ta có tiếng. Lên 10 tuổi, mình được bố dạy ghi-ta, sử dụng thành thạo đàn Mandolin. Những năm 80 của thế kỷ 20, cuộc sống gia đình mình cũng như đồng bào xã miền núi Trường Xuân hết sức khó khăn, nghèo khổ, đam mê đành tạm gác lại để đối mặt với vấn đề cơm, áo, gạo, tiền hàng ngày. Cho đến năm 2001, sau 20 năm thành lập, xã Trường Xuân bắt đầu trở mình, có nhiều đổi thay về kinh tế-xã hội. Mình là người trong cuộc, chứng kiến chặng đường 20 năm đầy gian nan, thử thách đó, chợt nhiên trong đầu bật ra ý tưởng, sao không ghi lại bằng âm nhạc? Rứa là ca khúc “Trường Xuân tuổi hai mươi” ra đời”.
 
“Trường Xuân tuổi hai mươi” với những ca từ giản dị, đời thường phản ánh một chặng đường dài phát triển ở một xã miền núi khó khăn vào hàng nhất nhì của huyện Quảng Ninh mà Võ Thành Đồng chính là nhân chứng, người trong cuộc, lăn lộn cùng đồng bào Bru-Vân Kiều tại các bản làng xa xôi vận động bà con định canh, định cư, ổn định sản xuất, xây dựng cuộc sống mới. Lời tự sự trong bài hát “Trường Xuân tuổi hai mươi” mộc mạc mà thấm đẫm tình yêu thương quê hương, đất nước, cất lên đầy hào sảng: “Trường Xuân ơi đã ghi vào lịch sử/Mảnh đất chiến khu thắm đượm tình người/Thần Đinh đó địa linh muôn thuở/Kim Sen, Rào Trù, Rào Đá gọi lòng ta/Năm tám mốt thơm lành luồng gió mới/Buổi khai sơ vạn sự khởi đầu nan... Trường Xuân ơi hôm nay vào ngày hội/Những cánh chim bay lượn ngang trời/Trường ngói mới mọc lưng chừng đồi/Tiếng nói tiếng cười rạo rực những lời ca... Quê hương ơi rộn ràng sức trẻ/Tuổi hai mươi ánh mắt trong lành/Chan chứa bức tranh hữu tình sơn thủy/Bao lời ca tràn đầy thắm ý Đảng lòng dân”.
“Nhạc sĩ” làng Võ Thành Đồng.
“Nhạc sĩ” làng Võ Thành Đồng.

Sau ca khúc “Trường Xuân tuổi hai mươi”, Võ Thành Đồng lần lượt sáng tác hàng loạt bài hát mới. Tác phẩm của anh có nội dung phong phú, đa dạng, thuộc nhiều chủ đề khác nhau. Viết về tuổi thơ, kỷ niệm thời áo trắng sân trường có các ca khúc: “Trung thu của bé”, “Lại một mùa thi”, “Ngọn gió trường em”, “Cây bàng”, “Trao nhau mùa hạ”. Về đề tài chiến tranh, những mất mát, hy sinh của thế hệ cha anh trong hai cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, anh viết các tác phẩm: “Huyền thoại nghĩa trang”, “Nước mắt Thành cổ”, “Ký ức Long Đại”. Với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, Võ Thành Đồng có bài hát “Ý Đảng giữa lòng dân”...

Xã Trường Xuân, quê hương thứ hai của Võ Thành Đồng và quê mẹ Hiền Ninh, quê hương Quảng Bình được anh mến thương, nâng niu, chắt chiu với từng ca từ sâu lắng, ân tình trong nhiều ca khúc: “Trường Xuân tuổi hai mươi”, “Trường Xuân trên đường đổi mới”, “Mỹ Cảnh một tình yêu”, “Đất mẹ Hiền Ninh”, “Về Trường Xuân”...

Lời ca dâng Bác
 
Ca ngợi Đảng, nhớ về Bác Hồ kính yêu, “nhạc sĩ” làng Võ Thành Đồng sáng tác ca khúc “Ý Đảng giữa lòng dân”...
 
Là một cán bộ, đảng viên, Võ Thành Đồng “nói thay” đồng bào Bru-Vân Kiều xã Trường Xuân những lời tri ân, biết ơn vô hạn với Đảng, Bác Hồ trong tác phẩm “Ý Đảng giữa lòng dân”: “Muôn lời ca ý Đảng lòng dân/Vững niềm tin trọn đời theo Đảng/Cờ búa liềm tung bay trong nắng mới/Tổ quốc mình vững bước đi lên/Đường Đảng đi con đường của Bác/Đất nước Việt Nam độc lập tự do...”.
 
“Viết nhạc ngoài sự đam mê, riêng mình còn là ân tình, nghĩa cử đối với quê hương, đất nước, con người và vùng đất nơi mình sinh ra, trưởng thành. Mặc dù chưa có cơ hội để quảng bá rộng rãi, nhưng mỗi dịp xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh vào dịp lễ trọng, các bài hát của mình được sử dụng, được hát. Cảm giác lúc đó... hạnh phúc chi lạ!”, Võ Thành Đồng chia sẻ.
 
Viết về Đảng, Bác Hồ thì đã có hàng trăm, hàng nghìn tác phẩm âm nhạc của nhiều nhạc sĩ tên tuổi. Riêng Võ Thành Đồng, anh chỉ có một suy nghĩ giản đơn: “Cố gắng tìm tòi để sáng tác nhiều hơn nữa bài hát ngợi ca Bác Hồ theo cách của riêng mình. Vì tình Bác bao la lắm, như mọi suối nguồn chẳng bao giờ vơi cạn mà đều hòa mình vào biển lớn lòng dân”.
 
Ngô Thanh Long

tin liên quan

Bao giờ…

(QBĐT) - Bao giờ về lại quê xưa

Cánh đồng

(QBĐT) - Tôi từng khóc rất lâu khi con tàu chạy qua những khúc quanh. Ngọn đồi và những cánh đồng tuổi thơ lùi dần, lùi dần rồi khuất hẳn giữa lá và những tầng mây hun hút.

Ngọn sóng và ngọn bút

(QBĐT) - Ngọn sóng đại dương trắng xóa mạn tàu