Lệ Thủy:

Chung sức, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

  • 08:00 | Thứ Bảy, 05/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với phương châm hướng các hoạt động về cơ sở, xem việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân làm nội dung trọng tâm, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Qua đó, phát huy các truyền thống tốt đẹp của quê hương, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần và xây dựng, củng cố tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.
 
Để phong trào phát triển sâu rộng, người dân huyện Lệ Thủy đã tích cực thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương. Ở các vùng nông thôn, người dân đã chủ động áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chú trọng đầu tư mô hình kinh tế trang trại... Kinh tế phát triển, đời sống người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao là tiền đề quan trọng để huyện thực hiện thành công các phong trào thi đua xây dựng gia đình, khu dân cư, cơ quan, đơn vị văn hóa.
 
Thực hiện phong trào thi đua xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH), toàn huyện đã có 36.559/40.394 hộ đạt danh hiệu GĐVH (trên 90%). Phòng Văn hóa-Thông tin (VHTT) huyện thường xuyên đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về công tác gia đình nhằm vận động người dân thực hiện tốt các nội dung của Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình…
 
Mặt khác, huyện còn chú trọng đến việc biểu dương gương người tốt, việc tốt, tạo điều kiện cho người dân chia sẻ những kinh nghiệm hay về xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc.
Các CLB văn hóa văn nghệ trên địa bàn huyện Lệ Thủy thường xuyên tập luyện, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát)
Các CLB văn hóa văn nghệ trên địa bàn huyện Lệ Thủy thường xuyên tập luyện, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát)

Từ phong trào này, nhiều cá nhân, GĐVH tiêu biểu trên địa bàn huyện đã trở thành gương điển hình trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hòa thuận, tiến bộ và hạnh phúc, điển hình như gia đình các ông: Trương Anh Thạo (Mỹ Thủy), Phạm Văn Liếc (Xuân Thủy)…

Đến nay, toàn huyện có 64 câu lạc bộ (CLB) các loại hình về gia đình, như: CLB không sinh con thứ 3, CLB gia đình hạnh phúc, CLB phụ nữ cùng chia sẻ… trong đó, có 26 CLB gia đình hạnh phúc với 965 thành viên. Việc duy trì, phát triển các CLB nhằm tạo cho người dân có sân chơi bổ ích, là nơi để mọi người giao lưu, học hỏi kinh nghiệm chăm sóc giáo dục con cái, phát triển kinh tế, phòng chống các tệ nạn xã hội và bạo lực gia đình…
 
Thực tế cho thấy, xây dựng GĐVH đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, tác động tích cực đến từng gia đình, khơi dậy truyền thống tương thân tương ái, uống nước nhớ nguồn, lòng yêu nước, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân huyện Lệ Thủy.
 
Qua đó, nhiều giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp được bảo tồn, phát huy; đạo đức, gia phong của gia đình, dòng họ được gìn giữ; tinh thần đoàn kết cộng đồng ngày càng lan tỏa. Những kết quả này góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong cộng đồng dân cư, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tạo động lực cho huyện phát triển nhanh, bền vững.
 
Ông Dương Văn Bình, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Lệ Thủy cho biết: Thời gian qua, huyện rất chú trọng đến việc xây dựng GĐVH, làng văn hóa, cơ quan, đơn vị văn hóa và thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Người dân đã nêu cao ý thức trong thực hiện nếp sống văn hóa, phát huy được bản sắc văn hóa của các dân tộc… Tất cả thôn, bản thuộc các địa phương trên địa bàn huyện đã chủ động xây dựng, sửa đổi hương ước, quy ước phù hợp với tình hình thực tế; phổ biến, triển khai những tiêu chí của các phong trào tới từng thôn, làng, hộ gia đình để nhân dân biết và thực hiện.
 
Phòng Văn hóa-Thông tin còn tập trung đẩy mạnh các hoạt động nhằm hướng dẫn cơ sở thực hiện tiêu chí số 6 và 16 về văn hóa, tiêu chí số 8 về thông tin truyền thông trong xây dựng nông thôn mới. Với những nỗ lực đó, đến nay, toàn huyện có 173/187 thôn, bản, tổ dân phố (trên 92%) giữ vững danh hiệu văn hóa; 146/153 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa (trên 95%); 26/26 xã, thị trấn có quy hoạch cụ thể để xây dựng thiết chế văn hóa thể thao theo các tiêu chí của Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch.
Người dân Lệ Thủy luôn chú trọng đến việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống.
Người dân Lệ Thủy luôn chú trọng đến việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống.

Để tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho người dân, những năm qua, huyện Lệ Thủy luôn vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Nhiều CLB hò khoan Lệ Thủy, CLB văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được thành lập và hoạt động khá hiệu quả. Toàn huyện hiện có 64% xã, thị trấn và  68% thôn, bản có thiết chế văn hóa thông tin đồng bộ, là điểm sinh hoạt cộng đồng, giao lưu, hưởng thụ các giá trị văn hóa, luyện tập thể dục, thể thao của nhân dân.

Sự phát triển và lan tỏa mạnh mẽ của phong trào TDĐKXDĐSVH ở Lệ Thủy đã mang đến nhiều khởi sắc trong đời sống văn hóa, tinh thần của người dân. Nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo ra đời được nhân rộng tạo sức lan tỏa mạnh mẽ thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực của người dân, như: Tuyến đường hoa, các phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng xã hội học tập và chăm sóc sức khỏe… Những thói quen trong hoạt động sản xuất, chăn nuôi có nguy cơ mất vệ sinh, ảnh hưởng xấu đến môi trường… đã dần được thay đổi.
 
Quán triệt sâu sắc quan điểm "Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội", huyện Lệ Thủy tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt phong trào TDĐKXDĐSVH. Theo đó, huyện tiếp tục gắn kết và phát huy vai trò của phong trào với xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa việc xây dựng các thiết chế văn hóa, hoạt động văn hóa, thể thao ở cơ sở nhằm nâng cao đời sống văn hóa vật chất, tinh thần cho người dân.
 
Một trong những nhiệm vụ được huyện Lệ Thủy chú trọng triển khai là phát triển đa dạng các loại hình, CLB về văn hóa, thể thao cơ sở, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết trong cộng đồng nông thôn nhằm gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình, khu dân cư, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa lồng ghép với việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước của huyện, tỉnh gắn với thực hiện các nhiệm vụ, kinh tế, xã hội ở địa phương. Qua đó, tạo động lực để các tầng lớp nhân dân chung sức, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới.   
Nh. V 
 
 

tin liên quan

Nỗ lực bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân gian

(QBĐT) - Huyện Quảng Trạch là địa phương vẫn giữ được những làn điệu dân ca truyền thống, như: Hát ca trù ở Quảng Phương, hát nhà trò, hát kiều ở Quảng Kim, hát ru, chèo cạn ở xã Cảnh Dương... Những năm qua, cùng với việc quan tâm hỗ trợ các câu lạc bộ (CLB) dân ca trên địa bàn duy trì hoạt động, huyện khuyến khích truyền dạy các loại hình văn nghệ dân gian cho thế hệ trẻ, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân gian của quê hương…

Chương trình nghệ thuật tri ân các thầy thuốc và nhân viên y tế

Thủ tướng khẳng định mỗi người dân Việt Nam đều muốn nói lời tri ân, lời cảm ơn, lời chia sẻ, lời thấu hiểu, sự đồng lòng đến các thầy thuốc và nhân viên y tế với sứ mệnh tự hào, cao cả.

Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 đảm bảo hiệu quả

Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định trên, ngày 24/12/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có Kế hoạch số 5270/KH-BTTTT hướng dẫn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên toàn quốc.