Hành trình chinh phục ước mơ

  • 07:36 | Thứ Ba, 01/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nguyễn Khánh Nhật Huyền (27 tuổi) đến từ xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) từng dừng chân tại chung kết vòng loại cuộc thi “Tiếng hát hữu nghị Việt-Trung” năm 2019 vì sức khoẻ. Tuy nhiên, sau 2 năm rèn luyện, bằng bản lĩnh và quyết tâm cao, Nhật Huyền đã quay trở lại và đạt giải cao ở chính cuộc thi này.
 
“Mỗi khi muốn bỏ cuộc, hãy nhớ lại lý do khiến ta bắt đầu”
 
Chia sẻ về bản thân, Nhật Huyền cho biết, từ bé Nhật Huyền đã rất đam mê âm nhạc, tất cả các buổi văn nghệ của nhà trường đều tham gia rất nhiệt tình và cũng chính từ đó ấp ủ nuôi giấc mơ ca hát. Khi lớn hơn, được gia đình ủng hộ, Nhật Huyền đã nắm bắt cơ hội chọn theo chuyên ngành thanh nhạc từ năm 18 tuổi, trong đó, 4 năm học trung cấp thanh nhạc tại Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, sau đó tiếp tục học thêm 4 năm đại học khoa thanh nhạc ở Học viện Nghệ thuật Quảng Tây Trung Quốc.
 
Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nên Nhật Huyền chỉ có 2 năm học tập bên nước bạn và 2 năm phải học trực tuyến. “Để đạt được trình độ đại học, tôi đã phải mất 8 năm bền bỉ, nhiều lúc cũng rất muốn từ bỏ vì có quá nhiều trở ngại, thế nhưng sau khi suy nghĩ về những mục tiêu, đam mê của bản thân, tôi đã quyết tâm theo đuổi ước mơ tới cùng”.
 
Từng dừng chân tại chung kết vòng loại trong nước của cuộc thi “Tiếng hát hữu nghị Việt-Trung” năm 2019 khi gặp sự cố về sức khoẻ trước lúc lên sân khấu, Nhật Huyền sau đó cũng rơi vào khoảng thời gian tự ti về bản thân và không dám tham gia bất kỳ cuộc thi nào khác.
 
Rồi tình cờ cơ duyên lại đến với Nhật Huyền khi được một người anh thân thiết gửi bản đăng ký và động viên đi thi tiếp lần 2, vậy là cô gái trẻ quyết tâm đi thi, hoàn thành ước muốn dang dở.
 
“Thất bại là mẹ thành công”
 
Trở lại cuộc thi trong tình hình dịch bệnh hết sức căng thẳng, Huyền cũng như các thí sinh khác đều phải thi vòng loại và bán kết bằng hình thức online. Trong bối cảnh dịch Covid-19, đây cũng là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức với cả 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp.
 
Nhật Huyền cũng chia sẻ, do việc quay 2 video ca nhạc gửi dự thi vòng bán kết rất gấp gáp và thời tiết không ủng hộ nên tác phẩm cũng chưa được hoàn chỉnh như mong muốn, song Nhật Huyền vẫn được mọi người ủng hộ.
Nguyễn Khánh Nhật Huyền đoạt giải nhất vòng chung kết quốc tế cuộc thi
Nguyễn Khánh Nhật Huyền đoạt giải nhất vòng chung kết quốc tế cuộc thi "Tiếng hát hữu nghị Việt - Trung" năm 2021 (đứng ngoài cùng bên phải)
Chung kết cuộc thi được tổ chức tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh nên việc di chuyển  một quãng đường dài và thay đổi thời tiết đột ngột cũng lịch trình thu âm, ghép nhạc gấp gáp khiến Nhật Huyền vô cùng lo lắng. May mắn thay, mọi việc đều diễn ra suôn sẻ, Nhật Huyền đạt giải nhất tại phần thi trong nước và có cơ hội tham gia cuộc thi "Tiếng hát hữu nghị Việt-Trung" quốc tế.
 
Tại vòng chung kết quốc tế có sự tham gia của 5 thí sinh Việt Nam và 5 thí sinh Trung Quốc, đều là những đại diện xuất sắc nhất được lựa chọn từ những vòng thi trước đó ở 2 quốc gia, đem đến những phần thi đa dạng màu sắc, qua những giai điệu và ca từ đẹp của âm nhạc hai quốc gia. Trong phần thi quan trọng này, Nhật Huyền đã biểu diễn 2 ca khúc: Cảm ơn mẹ (Tiếng Việt) và Biến tấu Mayila (tiếng Trung Quốc), xuất sắc giành 9,72 điểm và được trao giải nhất chung cuộc.
 
Nhận xét về chiến thắng của cô gái Quảng Bình, ca sĩ Lương Ngọc Diệp, thạc sỹ thanh nhạc, cố vấn-giám khảo cuộc thi cho biết: “Nhật Huyền là một thí sinh rất có tố chất, chuyên môn, giọng hát của bạn rất truyền cảm. Ngay từ vòng sơ khảo online, Nhật Huyền đã rất nghiêm túc, chỉnh chu về mặt hình ảnh. Tôi đánh giá rất cao về sự khôn khéo lựa chọn các bài hát của bạn qua từng vòng. Đặc biệt, Nhật Huyền cũng rất thông minh khi thể hiện lợi thế được học tập tại Trung Quốc nên các ca khúc hát tiếng Trung phát âm rất chuẩn, kỹ năng thanh nhạc tốt. Tôi hy vọng với khả năng này Nhật Huyền sẽ còn tiến xa hơn nữa trong tương lai”.
 
Hạnh phúc là được truyền tiếp "ngọn lửa" đam mê
 
Hiện tại, Nhật Huyền đang giảng dạy thanh nhạc tại Trung tâm âm nhạc Trung Kiên, TP. Đồng Hới. Đối với Nhật Huyền, việc truyền tiếp "ngọn lửa" đam mê âm nhạc và nhận được sự yêu mến từ các học viên chính là niềm hạnh phúc lớn nhất, giúp cô tiếp tục theo đuổi con đường nghệ thuật phía trước.
 
Ông Nguyễn Đình Khóa, Giám đốc Trung tâm âm nhạc Trung Kiên cho biết: "Nhật Huyền cũng từng tâm sự là rất yêu thích công việc dạy học. Sau đó, nhận thấy em có khả năng chuyên môn tốt, ham học hỏi và nhận được sự yêu quý của những em học trò nhỏ, thân thiện với các học viên lớn tuổi, nên tôi rất yên tâm khi có một giảng viên chuyên ngành thanh nhạc như Nhật Huyền. Sau khi Nhật Huyền đạt giải cũng có nhiều nơi ngỏ ý mời Huyền về công tác nhưng em nói vẫn chỉ muốn làm việc tại quê hương Quảng Bình. Đây là điều khiến cho phía trung tâm rất trân quý!".
 
Nhật Huyền bày tỏ: “Tôi sinh ra, lớn lên tại Quảng Bình và cảm thấy quê hương mình có rất nhiều bạn trẻ tài năng, có đam mê với âm nhạc. Tôi biết, hiện tại, vẫn còn ít cuộc thi cũng như môi trường để các bạn được giao lưu, học hỏi. Vì vậy, trước mắt, tôi dự định sẽ tiếp tục ở lại quê nhà để truyền lửa cho các bạn trẻ thông qua việc giảng dạy. Đối với tôi, đó là điều hạnh phúc nhất hiện tại. Tôi mong muốn từ câu chuyện của bản thân mình có thể giúp nhiều bạn trẻ có động lực hơn nữa để thực hiện ước mơ và chinh phục nó”.
 

Cuộc thi "Tiếng hát hữu nghị Việt-Trung" được tổ chức thường niên từ năm 2010, do Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh và Đài PT-TH Quảng Tây, Trung Quốc phối hợp tổ chức. Năm 2021, cuộc thi là một trong những hoạt động kỷ niệm 71 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc nhằm xúc tiến giao lưu văn hóa, tăng cường tình hữu nghị và hiểu biết giữa nhân dân hai nước.

Mỹ Hạnh

 

tin liên quan

Chương trình nghệ thuật tri ân các thầy thuốc và nhân viên y tế

Thủ tướng khẳng định mỗi người dân Việt Nam đều muốn nói lời tri ân, lời cảm ơn, lời chia sẻ, lời thấu hiểu, sự đồng lòng đến các thầy thuốc và nhân viên y tế với sứ mệnh tự hào, cao cả.

Nỗ lực bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân gian

(QBĐT) - Huyện Quảng Trạch là địa phương vẫn giữ được những làn điệu dân ca truyền thống, như: Hát ca trù ở Quảng Phương, hát nhà trò, hát kiều ở Quảng Kim, hát ru, chèo cạn ở xã Cảnh Dương... Những năm qua, cùng với việc quan tâm hỗ trợ các câu lạc bộ (CLB) dân ca trên địa bàn duy trì hoạt động, huyện khuyến khích truyền dạy các loại hình văn nghệ dân gian cho thế hệ trẻ, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân gian của quê hương…

Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 đảm bảo hiệu quả

Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định trên, ngày 24/12/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có Kế hoạch số 5270/KH-BTTTT hướng dẫn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên toàn quốc.