Tuyển dụng, Quảng cáo, Rao vặt
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Giới thiệu về giếng cổ Champa Cù Lao Chàm gần 200 năm tuổi

  • 11:09 | Thứ Ba, 11/07/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Cù Lao Chàm không chỉ được mọi người biết đến là hòn đảo “nói không với túi nilon” mà nơi đây còn nổi tiếng với lời đồn “uống nước giếng Champa sẽ hết ế”. Thực hư như thế nào, hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về địa danh này.
 
Đến với Cù Lao Chàm – Nơi có giếng cổ Champa nổi tiếng
Sau 20 phút ngồi cano, du khách sẽ đặt chân lên Cù Lao Chàm – hòn đảo nhỏ, hoang sơ của thành phố Hội An. Nơi có những bãi biển xinh đẹp, quyến rũ như bãi Chồng, bãi Ông, bãi Làng, bãi Hương, bãi Xếp,…
Bên cạnh đó, trên đảo còn nhiều di tích lịch sử và một số công trình mang nét đặc trưng của vương quốc Champa xưa. Trong đó, giếng cổ Chăm ở xóm Cấm được nhiều du khách quan tâm bởi những điều đặc biệt mà nó mang lại.
 
Giếng cổ Champa là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Cù Lao Chàm.
Giếng cổ Champa là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Cù Lao Chàm.
 
Giếng cổ Champa nằm ngay ngã ba của con đường bê tông thuộc xóm Cấm, đảo Cù Lao Chàm, xã Tân Hiệp, thành phố Hội An. Ngay bãi Làng trung tâm, cách cầu Cảng khoảng 300m. Vì thế để tới được địa điểm này, du khách phải tới bãi Làng trước.
 
Từ đất liền mà cụ thể là cảng Cửa Đại ra Cù Lao Chàm. Du khách có thể lựa chọn đi tàu gỗ (tàu chợ) hoặc cano cao tốc. Tàu gỗ là phương tiện di chuyển tiết kiệm với mức giá chỉ 100.000đ/người nhưng thời gian đi khá lâu mất gần 2 tiếng. Ngược lại, cano tuy đắt hơn nhiều (350.000đ/người) nhưng chỉ mất từ 15 – 20 phút là tới nơi.
 
Sau khi cập bến cầu cảng ở bãi Làng, du khách hỏi người dân rồi đi bộ tầm 5 phút là tới xóm Cấm. Còn nếu đi theo tour Cù Lao Chàm 1 ngày, địa điểm này sẽ nằm trong lịch trình tour. Du khách chỉ cần đi theo hướng dẫn của HDV, ngoài ra còn được HDV thuyết trình những thông tin liên quan đến giếng cổ Champa.
 
Giếng cổ Champa – Di tích 200 năm tuổi của người Chăm
Sở dĩ gọi là giếng cổ vì giếng nước này đã được xây dựng cách đây khoảng 200 năm. Đây là di tích duy nhất của người Chăm còn sót lại trên đảo. Theo lời kể của các cụ cao niên sống ở đây cho biết: Cù Lao Chàm xưa kia chủ yếu là người Chăm sinh sống. Họ rất nổi tiếng trong việc phát hiện các mạch nước ngầm cũng rất kỹ lưỡng trong việc đào giếng.
 
Kiến trúc của giếng mang đặc trưng của giếng giếng Chăm Pa cổ.
Kiến trúc của giếng mang đặc trưng của giếng giếng Chăm Pa cổ.
 
Bằng kinh nghiệm hiếm có của mình, những người Chăm đã tìm ra mạch nước ngọt giữa biển đảo. Điều đáng nói là mạch nước ngọt ở đây quanh năm dồi dào. Và để phục vụ cho tất cả người dân sống trên đảo, họ đã xây thành giếng.
 
Giếng cổ Cù Lao Chàm mang đặc trưng của người giếng Chăm Pa cổ với kiểu ống tròn, thành giếng tròn, nền giếng vuông. Lòng giếng được xây gạch tô vữa vôi theo dạng vành khăn với độ sâu khoảng 5m. Trải qua nhiều niên đại, người dân đã tôn tạo lại nền giếng, xây thêm gạch và xi măng nên phần nào đã làm biến đổi cấu trúc ban đầu.
 
Bây giờ, giếng vẫn là nguồn cung cấp nước ngọt chính cho ngư dân và các thương thuyền trong và ngoài nước khi dừng chân ở Cù Lao Chàm. Đồng thời là điểm tham quan thu hút du khách trong và ngoài nước.
 
Có gì đặc biệt ở giếng cổ Champa Cù Lao Chàm?
Không chỉ đặc biệt trong nét kiến trúc và không chỉ đơn thuần là nguồn cung cấp nước ngọt dồi dào. Chiếc giếng cổ này của người Chăm còn ẩn dấu nhiều điều đặc biệt khiến bao người phải tò mò.
 
+ Nước giếng không bao giờ cạn
Giữa tứ phía đều là biển cả mênh mông, việc tồn tại một chiếc giếng nước ngọt đã là điều quá sức phi thường. Những điều khiến mọi người phải bất ngờ hơn là nước ở giếng không bao giờ cạn, cho dù là mùa khô hạn nhất.
 
Dù là mùa khô hạn hán nhất thì nước ở giếng vẫn không bao giờ cạn.
Dù là mùa khô hạn hán nhất thì nước ở giếng vẫn không bao giờ cạn.
 
Những năm 70 của thế kỷ trước, Cù Lao Chàm xảy ra hạn hạn kéo dài nhiều tháng trời, đất nứt nẻ, trắng xóa. Chỉ duy nhất nước ở xóm Cấm không bị cạn, nhờ vậy đã cứu sống cả trăm người. Từ đó, giếng trở thành linh hồn của cả vùng đảo.
 
+ Nước giếng chữa say sóng
Theo kinh nghiệm của những người dân sống lâu năm trên đảo cho biết, nước giếng cổ Champa Cù Lao Chàm có khả năng chữa chứng say sóng cực kỳ hiệu nghiệm. Người nào từ đất liền ra đảo chỉ cần lấy nước giếng nấu với lá rừng Cù Lao Chàm, uống vào là hết say sóng, chóng mặt. Vì thế, với người dân ở đây giếng còn là biểu tượng cho sức khỏe.
 
 
+ Giếng nước giúp thoát ế
Ngoài chữa say sóng, nhiều người còn tương truyền rằng, nước giếng cố ở xóm Cấm còn thoát kiếp độc thân. Người nào chưa có người yêu, sau khi uống nướng giếng sẽ nhanh chóng có được tình yêu đích thực của cuộc đời mình. Nam uống 7 ngụm còn nữ uống 9 ngụm.
 
Chưa hết, một vài ý kiến khác lại cho rằng, uống nước giếng này còn có thể sinh con theo ý muốn. Dù tất cả đều chỉ là truyền thuyết nhưng hầu như ai khi đến du lịch Cù Lao Chàm đều muốn ghé qua đây uống vài ngụm nước hy vọng sẽ “hiện thực hóa” giấc mơ, mong muốn của mình.
 
Ai đến Cù Lao Chàm đều muốn uống thử nước giếng cổ.
Ai đến Cù Lao Chàm đều muốn uống thử nước giếng cổ.
 
Giếng cổ Champa không thể thiếu trong lịch trình tour Cù Lao Chàm
Giếng cổ Champa là một địa điểm đã bao gồm trong giá vé trong lịch trình tour tham quan Cù Lao Chàm. Vì thế, hầu như du khách nào khi đến đây đều ghé qua trước là tìm hiểu, sau nữa là để uống thử nước giếng mát lành.
 
Sơn Trà Travel đơn vị uy tín nhất miền Trung tổ chức tour đưa khách ra Cù Lao Chàm
Sơn Trà Travel đơn vị uy tín nhất miền Trung tổ chức tour đưa khách ra Cù Lao Chàm
 
Tất nhiên là giếng xóm Cấm cũng không thể thiếu trong các lịch trình tour Cù Lao Chàm 1 ngày. Ngoài giếng cổ Champa, chương trình tour còn đưa du khách thăm thú thêm nhiều địa danh hấp dẫn khác ở khu vực bãi Làng như: Khu bảo tồn biển, chùa Hải Tạng, chợ Tân Hiệp cùng nhiều bãi biển đẹp như bãi Ông, bãi Chồng, Hòn Dài,… Sau khi tham quan các điểm này, tour cũng sẽ mang đến cho du khách cơ hội được tắm biển, lặn ngắm san hô và thưởng thức nhiều món ngon đặc sản trên đảo.
 
Hiện tại, công ty Sơn Trà Travel đang tổ chức tour Cù Lao Chàm 1 ngày với lịch trình đầy đủ như trên với mức giá hấp dẫn chỉ từ 480.000đ/người lớn. Công ty đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc đưa du khách đến với đảo ngọc và luôn được đánh giá cao. Vì vậy, du khách cứ yên tâm trải nghiệm.
 
CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH SƠN TRÀ TRAVEL
Văn phòng: 64 Nguyễn Đăng Tuyến, Thọ Quang, Sơn Trà Đà Nẵng
Hotline : 0961.650.450 
Mail : sontratraveldanang@gmail.com
Website: www.dulichsontra.com
https://twitter.com/dulichsontra
https://www.facebook.com/dulichsontradanang/
Nếu du khách muốn được một lần tận mắt nhìn thấy giếng cổ Champa, được trực tiếp uống nước giếng để xác minh thực hư lời đồn. Hãy sắp xếp kế hoạch đến với hòn đảo xinh đẹp Cù Lao Chàm. Địa danh này sẽ cảm nhận rõ hơn về nền văn hóa Champa và văn hóa cổ xưa của người Việt Nam.  
 

tin liên quan

Quảng Cáo Việt cung cấp tấm inox chuẩn kích thước giá rẻ

Quảng Cáo Việt là thương hiệu tin cậy cung cấp tấm inox chuẩn kích thước giá rẻ. Cùng khám phá thêm về đặc điểm và ứng dụng đa dạng của tấm inox, cũng như dịch vụ và mức giá cạnh tranh tại Quảng Cáo Việt ngay bài viết bên dưới để nắm bắt thêm các thông tin cần thiết! 

Viện thẩm mỹ DIVA khai trương chi nhánh mới tại Quảng Bình

Với mong muốn đưa các dịch vụ làm đẹp cao cấp với chi phí hợp lý đến gần hơn với phái đẹp Đồng Hới, ngày 28/05/2023, Viện thẩm mỹ DIVA đã khai trương thêm chi nhánh mới tại Quảng Bình. Từ đây chị em Đồng Hới nói riêng và Quảng Bình nói chung sẽ có thêm địa chỉ uy tín để yên tâm tân trang nhan sắc.

Kết nối kinh doanh toàn cầu cùng BNI Việt Nam tại Quảng Bình

Gần 15 năm hoạt động hiệu quả tại thị trường Việt Nam, BNI - tổ chức kết nối thương mại lớn nhất và thành công nhất trên thế giới đã và đang nỗ lực giúp các doanh nghiệp Việt phát triển bền vững. Sắp tới, BNI Việt Nam sẽ ra mắt tại Quảng Bình.