Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Cần tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc tham gia phát triển du lịch

  • 08:26 | Thứ Bảy, 07/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Liên quan đến phản ánh của báo chí và dư luận về việc có 2 khu vực vui chơi giải trí được tổ chức theo hình thức du lịch cộng đồng trong khu vực rừng phòng hộ ở xã biên giới Trường Sơn (Quảng Ninh) nhưng chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép hoạt động, phóng viên Báo Quảng Bình đã vào cuộc tìm hiểu.
 
Thời gian qua và nhất là trong tháng 4/2022, có một số cá nhân, hộ gia đình làm dịch vụ du lịch tự phát tại suối Chà Cùng và suối Chà Rào (xã Trường Sơn, Quảng Ninh).
 
Cụ thể, tại suối Chà Cùng từ tháng 6/2021-7/2021, có một nhóm thanh niên 5 người ở thôn Long Sơn, xã Trường Sơn đến làm 5 cái sạp trên mặt suối tại khu vực suối Chà Cùng để ngồi chơi và cho người dân đến tham quan thuê ngồi nếu cần. Tuy nhiên, sau đó do dịch Covid-19 và mưa lũ nên nhóm người này đã tháo bỏ vào giữa tháng 7/2021.
 
Mới đây, vào đầu tháng 4/2022, một nhóm thanh niên gồm 7 người ở thôn Long Sơn và 2 thanh niên người Bru-Vân Kiều ở bản Cây Cà, xã Trường Sơn rủ nhau vào làm thêm 7 cái sạp, một cái lán để nấu đồ ăn; làm một cái cầu gỗ bắc qua suối và cầu trượt, dây đu; làm một số bè bằng tre nứa, thuyền hơi và tổ chức dịch vụ ăn uống để phục vụ người dân đến tham quan du lịch và vui chơi tại khu vực suối Chà Cùng.
Chưa phát hiện có hành vi xâm hại rừng đối với 2 điểm du lịch tự phát.
Chưa phát hiện có hành vi xâm hại rừng đối với 2 điểm du lịch tự phát.
Tương tự, tại khu vực suối Chà Rào, vào cuối tháng 4/2022, một nhóm gồm 2 người ở thôn Long Sơn và 2 người ở bản Cây Cà rủ nhau làm một số sạp, lán, thuyền hơi, bè nứa và dịch vụ ăn uống để phục vụ người dân đến tham quan...
 
Trở lại xã Trường Sơn và có mặt tại 2 khu vực nói trên vào ngày 4/5/2022, phóng viên Báo Quảng Bình nhận thấy các hoạt động liên quan đến du lịch đã dừng hoàn toàn.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Nhì, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn xác nhận sự việc nói trên là đúng và khẳng định: Hoạt động du lịch, giải trí, ăn uống nói trên đều do các cá nhân tổ chức hoạt động kinh doanh tự phát và chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép.
 
Để xử lý vụ việc này, theo chỉ đạo của UBND huyện, UBND xã Trường Sơn đã thành lập tổ công tác có đại diện lãnh đạo UBND xã và mời các cơ quan, đơn vị liên quan để đi kiểm tra thực địa.
 
Qua kiểm tra thực tế hiện trường khu vực suối Chà Cùng thuộc tiểu khu 383 và suối Chà Rào thuộc tiểu khu 554 cho thấy đều nằm trong khu vực quy hoạch rừng sản xuất, thuộc lâm phận do Ban Quản lý rừng phòng hộ (QLRPH) huyện Quảng Ninh quản lý.
 
Về con đường đất mới mở rộng dẫn vào khu vực suối Chà Cùng, tổ công tác đã xác định chiều dài tuyến đường 300m, rộng khoảng 3,5m; hiện trạng hai bên tuyến đường thực bì chủ yếu là dây leo, bụi rậm và trảng cỏ, trạng thái rừng là đất trống. Tuyến đường này từ trước đến nay là tuyến tuần tra của lực lượng bảo vệ biên giới, lực lượng bảo vệ rừng và phục vụ cho người dân bản vào làm nương rẫy. Qua đối chiếu với bản đồ quy hoạch 3 loại rừng và kiểm kê rừng, con đường đất này trùng với đường giao thông trong bản đồ.
 
Cũng tại khu vực suối Chà Cùng có một cây cầu gỗ mới được làm. Bước đầu tổ công tác nhận định cây cầu bằng gỗ có thể được tận dụng từ cây rừng bị đổ, gãy.
 
Riêng tại khu vực suối Chà Rào, tổ công tác cũng đã tiến hành kiểm tra mở rộng xung quanh, nhưng không phát hiện thấy các hành vi tác động xâm hại đến đất rừng. Trong thời gian 2 nhóm tổ chức hoạt động du lịch nói trên và người dân đến trải nghiệm đều chấp hành tốt các quy định về đi lại trong khu vực biên giới. 
Hai điểm du lịch tại khu vực suối Chà Cùng và suối Chà Rào đều nằm trong quy hoạch rừng sản xuất.
Hai điểm du lịch tại khu vực suối Chà Cùng và suối Chà Rào đều nằm trong quy hoạch rừng sản xuất.
Liên quan đến việc xử lý vấn đề này, chiều 4/5/2022, UBND xã Trường Sơn đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện, Ban QLRPH huyện, Đồn Biên phòng Làng Mô và các nhóm cá nhân, hộ gia đình có liên quan hoạt động du lịch trên địa bàn xã.
 
Qua buổi làm việc này, UBND xã Trường Sơn và các đơn vị liên quan đã yêu cầu tạm dừng hoạt động khai thác du lịch tại suối Chà Cùng và suối Chà Rào; tháo dỡ lán trại và các trò chơi, như: Đu dây, máng trượt... Cùng với đó, đề nghị 2 nhóm lập đề án khai thác tham quan du lịch thử nghiệm tại 2 địa điểm nói trên trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
 
Cũng tại buổi làm việc nói trên, phía đơn vị chủ rừng, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan cũng đã nghiêm túc tự kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao để không xảy ra sự việc tương tự. Đồng thời, có văn bản đề nghị cấp trên quan tâm hướng dẫn các cá nhân, tổ chức xây dựng và thẩm định đề án khai thác du lịch thử nghiệm tại các điểm có tiềm năng trên địa bàn xã; có chính sách kêu gọi, giới thiệu các doanh nghiệp có tiềm năng đầu tư về du lịch đến khai thác tại địa bàn.
 
Liên quan đến vấn đề này, ông Hồ Ngọc Dũng, Trưởng bản Cây Cà (nơi có khu vực suối Chà Cùng và suối Chà Rào) trăn trở: Mong ước của bà con Bru-Vân Kiều là sớm có hành lang pháp lý thông thoáng để tạo điều kiện cấp phép cho doanh nghiệp, đơn vị có tư cách pháp nhân của bà con dân bản đầu tư du lịch nơi đây bài bản, đúng quy định pháp luật để khai thác tốt tiềm năng du lịch, vừa bảo vệ môi trường, vừa giải quyết việc làm tại chỗ cho bà con. Cùng với đó, tạo cơ hội cho các sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi; sản vật thu hoạch từ rừng hợp pháp của bà con Bru-Vân Kiều được bao tiêu. Và nhất là bà con có cơ hội cùng tham gia phát triển du lịch cộng đồng, thoát nghèo bền vững.
 
"Trên địa bàn xã Trường Sơn hiện nay có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, thích hợp để phát triển du lịch, như: Thác Tam Lu, suối Chà Cùng, suối Chà Rào, khe Cạc, lèn Chông... Những năm qua, Đảng bộ và chính quyền xã Trường Sơn đã có nhiều chính sách để kêu gọi đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chưa có nhà đầu tư nào chính thức đến xây dựng, phát triển du lịch tại các địa điểm đó. Rất cần sự quan tâm kịp thời của cấp trên trong việc tìm ra lời giải cho địa phương", ông Nguyễn Văn Nhì, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn cho biết.
 
   Nhóm PV Bạn đọc

tin liên quan

Công ty TNHH Xây dựng Lương Ninh: Có vi phạm quy định về hành lang bảo vệ đê điều?

(QBĐT) - Liên quan đến hành vi đổ đất, chất thải xây dựng của Công ty TNHH Xây dựng Lương Ninh (gọi tắt Công ty Lương Ninh, có trụ sở tại xã Lương Ninh, Quảng Ninh) vi phạm quy định về hành lang bảo vệ đê điều..., UBND thị trấn Quán Hàu (Quảng Ninh) đã lập biên bản vi phạm hành chính và có tờ trình đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét xử lý.

Thần tốc trồng cây, xây nhà chờ..."bắt vạ"?

(QBĐT) - Mặc dù đã được cảnh báo nhưng nhiều hộ dân ở huyện Quảng Trạch vẫn ồ ạt xây dựng nhà cửa, tường rào, trồng cây... chờ đền bù Dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. 
 

Kiểm tra, xử lý tình trạng đổ chất thải không đúng nơi quy định

(QBĐT) - Trước thực trạng đổ trộm chất thải xây dựng, chất thải sinh hoạt dọc theo tuyến đường tránh TP. Đồng Hới trong thời gian gần đây, nhất là ở đoạn đường thuộc địa phận phường Bắc Lý, UBND TP. Đồng Hới đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý.