Thôn hủy hoại tài sản của dân?

  • 07:35 | Thứ Năm, 19/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐR) - Báo Quảng Bình nhận được đơn khiếu nại (KN) của ông, bà Dương Trọng Hạnh (SN 1950), Võ Thị Gái (SN 1956) trú tại thôn Hòa Tân, xã Cam Thủy (Lệ Thủy) phản ánh, tài sản của gia đình ông, bà đã bị hủy hoại trong quá trình san lấp mặt bằng làm chợ xép; các cấp chính quyền ở huyện không xem xét hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của ông, bà...
 
Nội dung khiếu nại
 
Theo nội dung đơn, gia đình ông Dương Trọng Hạnh, bà Võ Thị Gái khai hoang và canh tác ổn định, không có tranh chấp tại thửa đất 303, tờ bản đồ số 12 ở thôn Hòa Tân từ năm 1985 đến nay. Quá trình ông, bà trồng cây hoa màu, cây ăn quả, keo tràm (một số cây keo tràm tuổi đời trên 20 năm) có sự chứng kiến, xác nhận của nhiều hộ gia đình trong thôn và xã.
 
Vào tháng 8/2020,gia đình ông, bà không được thôn Hòa Tân thông báo trước về việc san lấp mở rộng mặt bằng chợ xép thôn, và máy ủi đã hủy hoại tài sản trên đất của ông, bà tại thửa đất 303. Trị giá thiệt hại gồm hoa màu, cây rơm, cây xoan, 4 gốc tràm 6 năm tuổi, 6 cây tràm hơn 18 năm tuổi..., quy ra tiền gần 10 triệu đồng.
 
Mặc dù khai hoang, sử dụng thửa đất 303 ổn định, không tranh chấp nhưng nhiều lần ông, bà làm thủ tục xin cấp GCNQSDĐ theo quy định pháp luật, các cấp chính quyền huyện Lệ Thủy vẫn từ chối, không xem xét giải quyết. Để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của mình, ông, bà nhiều lần viết đơn KN.Sau đó, UBND xã Cam Thủy, UBND huyện Lệ Thủy ban hành nhiều văn bản giải quyết nhưng không đúng các nội dung ông bà KN.
 
Cũng trong đơn, ông Hạnh, bà Gái đề nghị thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 249/UBND-TP của UBND xã Cam Thủy; Quyết định số 6521/QĐ-UBND của UBND huyện Lệ Thủy (các quyết định giải quyết KN của ông, bà -PV), đồng thời có biện pháp xử lý việc thôn Hòa Tân hủy hoại tài sản gia đình ông, bà.
 
Chính quyền đã giải quyết đúng trình tự
 
Sau khi có đơn KN của ông Dương Trọng Hạnh, bà Võ Thị Gái, UBND xã Cam Thủy thành lập tổ xác minh. Kết quả xác minh thể hiện tại các Quyết định số 248/QĐ-UBND, số 249/UBND-TP ban hành cùng ngày 22/7/2021 của UBND xã Cam Thủy.
 
Theo đó, quá trình san lấp mặt bằng nới rộng chợ xép thôn, thôn Hòa Tân đã thiếu sót khi không thông báo cho những hộ dân xung quanh biết (trong đó có gia đình ông Hạnh, bà Gái). Hậu quả làm hư hỏng một số tài sản trên đất của ông Hạnh, bà Gái như cây bí, cây xoan, cây rơm, hố xí ngoài trời... Tuy nhiên, không có căn cứ chứng minh tài sản bị phá hoại gồm 4 gốc tràm 6 năm tuổi, 6 cây tràm hơn 18 năm tuổi như ông Hạnh, bà Gái phản ánh.
Thửa đất số 303, tờ bản đồ số 12 tại thôn Hòa Tân, xã Cam Thủy.
Thửa đất số 303, tờ bản đồ số 12 tại thôn Hòa Tân, xã Cam Thủy.

Thửa đất số 303, tờ bản đồ số 12 là thửa đất liền kề với khuôn viên nhà thôn cũ. Đây là diện tích đất bằng chưa sử dụng do UBND xã Cam Thủy quản lý. Việc ông Hạnh, bà Gái đề nghị UBND xã Cam Thủy hướng dẫn làm thủ tục cấp GCNQSDĐ tại thửa đất này là không có cơ sở.

Không đồng tình với cách giải quyết của UBND xã Cam Thủy, ông Dương Trọng Hạnh, bà Võ Thị Gái tiếp tục gửi đơn KN đến Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy. Sau khi Thanh tra huyện Lệ Thủy tiến hành xác minh lại toàn bộ nội dung đơn, ngày 17/12/2021, ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện ký Quyết định số 6521/QĐ-UBND giải quyết KN lần 2.
 
Một trong những nội dung Quyết định số 6521/QĐ-UBND nêu rõ: “Thửa đất số 303, tờ bản đồ số 12 liền kề đất ông Hạnh là đất do UBND xã quản lý, đây là đất khuôn viên nhà thôn Hòa Tân cũ. Ông Dương Trọng Hạnh kê khai nguồn gốc đất khai hoang, canh tác từ năm 1985 đến nay, sử dụng ổn định, không có tranh chấp với ai là không có cơ sở”.
 
Quyết định số 6521/QĐ-UBND kết luận: Công nhận Quyết định số 248/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND xã Cam Thủy giải quyết nội dung KN (lần đầu) của ông Dương Trọng Hạnh, bà Võ Thị Gái là đúng. Không công nhận nội dung KN lần 2 của ông Dương Trọng Hạnh và bà Võ Thị Gái. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này, nếu không đồng ý thì ông Hạnh, bà Gái có quyền khởi kiện ra Tòa án theo quy định của pháp luật.
 
Có thể khởi kiện ra Tòa án hành chính
 
Quá trình tiếp nhận, xử lý đơn KN của ông Dương Trọng Hạnh, bà Võ Thị Gái, phóng viên Báo Quảng Bình đã làm việc cụ thể với các bên liên quan. Ông Hạnh, bà Gái vẫn giữ nguyên nội dung KN: Đề nghị thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 249/UBND-TP của UBND xã Cam Thủy; Quyết định số 6521/QĐ-UBND của UBND huyện Lệ Thủy đồng thời có biện pháp xử lý việc hủy hoại tài sản của gia đình ông, bà.
 
Ông Lê Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND xã thừa nhận: “Vốn trước đây giữa hai thửa đất 303 và 304 (thửa 304 thuộc quyền sở hữu của ông Hạnh, bà Gái) có một dải đất kích thước 24mx2,3m, diện tích 55,2m2. Tuy nhiên theo bản đồ địa chính năm 2006 và 2018 thì dải đất này không còn. Nguyên nhân do khi thực hiện trích đo lập bản đồ địa chính năm 2006, 2018, đơn vị trích đo đo theo hiện trạng sử dụng đất. Mặc dù, UBND xã không còn hồ sơ chứng minh sự biến mất của dải đất trên nhưng căn cứ theo nguồn gốc, thửa 303 là loại đất bằng chưa sử dụng do UBND xã quản lý”. “UBND xã Cam Thủy giải quyết đơn KN của ông Hạnh, bà Gái rất thấu tình đạt lý, đúng pháp luật”, Phó Chủ tịch UBND xã Cam Thủy Lê Văn Tài khẳng định.
 
Ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết: “Các cấp chính quyền huyện Lệ Thủy giải quyết đơn KN của ôngDương Trọng Hạnh, bà Võ Thị Gái như vậy là đúng trình tự. Nếu ông, bà không đồng ý thì có quyền khởi kiện ra Tòa án”.
 
Ở một diễn biến khác, ngày 11/1/2022, Thanh tra tỉnh nhận được đơn KN của ông Dương Trọng Hạnh, bà Võ Thị Gái do Văn phòng UBND tỉnh chuyển đến, nội dung KN các ngành chức năng huyện Lệ Thủy giải quyết đơn KN của ông, bà thiếu khách quan, không chính xác. Qua nghiên cứu nội dung vụ việc, Thanh tra tỉnh khẳng định tại Công văn trả lời đơn số 41/TTr-NV2 ngày 21/1/2022: Các cơ quan hành chính Nhà nước đã giải quyết hết thẩm quyền và đúng quy định pháp luật.
 
Công văn số 41/TTr-NV2, Thanh tra tỉnh nêu rõ: “Theo quy định tại điều 7, Luật KN năm 2021, trường hợp người KN không đồng ý với quyết định giải quyết KN lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà KN không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính”. Như vậy, ông Dương Trọng Hạnh, bà Võ Thị Gái có quyền khởi kiện ra Tòa án hành chính để được xem xét, giải quyết.
 
Thanh Long

tin liên quan

Ông Trương Quốc Cường thừa nhận sai phạm khi ban hành văn bản

Nguyên Thứ trưởngTrương Quốc Cường thừa nhận đã sai phạm khi ký ban hành Công văn số 5249/QLD-ĐK ngày 25/5/2009 về việc Hướng dẫn một số yêu cầu về hồ sơ pháp lý trong hồ sơ đăng ký thuốc nước ngoài.
 

Truy nã đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(QBĐT) - Ngày 16/5/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX. Ba Đồn đã ra quyết định truy nã bị can đối với Nguyễn Quốc Thịnh (SN 1994, trú tại TDP Me Hội, phường Quảng Thuận, TX. Ba Đồn) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Làm giả con dấu tài liệu để vay vốn và chiếm đoạt 700 triệu đồng

(QBĐT) - Ngày 16/5/2022, Cơ quan điều tra Công an TX. Ba Đồn đã ra quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự, bị can và lệnh tạm giam đối với Hoàng Thị Lan (SN 1977, trú tại thôn Văn Phú, xã Quảng Văn, TX. Ba Đồn) về hành vi "Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại TX. Ba Đồn năm 2018.