Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Đồng Hóa (Tuyên Hóa):

"Núp bóng"cải tạo đất để khai thác đá!?

  • 06:32 | Thứ Bảy, 18/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Được cấp phép cải tạo mặt bằng có tận thu đất san lấp, một hộ gia đình tại xã Đồng Hóa (Tuyên Hóa) trong quá trình thực hiện đã đưa máy móc vào khai thác đá và vận chuyển đi tiêu thụ như một mỏ đá thông thường. Đó là phản ánh của bạn đọc đến phóng viên Báo Quảng Bình.

Qua xác minh bước đầu được biết, ngày 6-10-2020, UBND huyện Tuyên Hóa đã ban hành Quyết định số 2096/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án cải tạo mặt bằng, kết hợp khai thác tận thu đất san lấp tại thửa đất số 690, tờ bản đồ số 22, xã Đồng Hóa cho hộ bà Trần Thị Gái (bà Gái có hộ khẩu tại xã Sơn Hóa, huyện Tuyên Hóa).

Tại hiện trường có 3 máy xúc, trong đó có một máy đào gắn búa chuyên dùng để phá đá.
Tại hiện trường có 3 máy xúc, trong đó có một máy đào gắn búa chuyên dùng để phá đá.

Theo phản ánh của bạn đọc, sau một thời gian khai thác tận thu đất thì khoảng 2 tháng nay, tại khu vực thửa đất nói trên xuất hiện nhiều máy móc vào khai thác đá và vận chuyển đem bán. Còn theo một số người dân địa phương cho biết thì hoạt động khai thác đá này đã diễn ra từ lâu.

Ghi nhận của phóng viên ngày 13-9 tại hiện trường khai thác (thôn Đại Sơn, xã Đồng Hóa) có 3 máy xúc, trong đó có một máy đào gắn búa chuyên dùng để phá đá. Hàng chục khối đá đã được khai thác chia thành nhiều kích cỡ khác nhau. Điểm mỏ này nằm trên trục đường giao thông chính của xã và cũng chỉ cách trụ sở UBND xã Đồng Hóa khoảng 1km. 

Trả lời về sự việc, ông Nguyễn Tiến Nam, Chủ tịch UBND xã Đồng Hóa cho hay: “Mỏ đất này được huyện cấp phép tận thu cho hộ bà Trần Thị Gái. Họ cải tạo đất gặp đá thì họ khai thác để làm mặt bằng, đá đó là đá chết, họ mang đổ ở trên Sơn Hóa".

Ông Nguyễn Tiến Nam cũng cho rằng đá tại mỏ đất tận thu này không thể sử dụng cho công trình xây dựng, nhưng theo nguồn tin của phóng viên nắm được thì đá khai thác tại đây được chở đi bán cho một dự án đang triển khai trên địa bàn xã Đồng Hóa.

Đá được khai thác ra từ mỏ đất cải tạo chờ chở đi.
Đá được khai thác ra từ mỏ đất cải tạo chờ chở đi.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Xuân Hải, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuyên Hóa cho biết: "Mỏ đất cải tạo tận thu này cấp từ tháng 10-2020, đến tháng 10-2021 là hết hạn. Việc khai thác đá tại đây tôi chưa nắm, sẽ cho anh em kiểm tra ngay. Xã phải có trách nhiệm quản lý, kể cả họ tiêu thụ đất như thế nào là xã phải nắm”...

Ông Phan Xuân Tuấn, Trưởng phòng Khoáng sản (Sở Tài nguyên-Môi trường) cho biết: Trong trường hợp này, theo quy định của Luật Khoáng sản và các văn bản hướng dẫn thi hành thì hộ gia đình phải dừng việc cải tạo đất và báo với cơ quan chức năng đã cấp phép cải tạo đất có tận thu đất làm vật liệu san lấp để kiểm tra, đánh giá lại việc cấp quyền khai thác khoáng sản khi phát hiện có loại khoáng sản mới (trong trường hợp này là đá - PV).

                                                                     Bùi Thành - Nhóm PV

 

tin liên quan

Cần xử lý nghiêm hành vi chặn đường vận chuyển đá lạnh

(QBĐT) - Những ngày qua, Phóng viên Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến phản ánh của bạn đọc về việc 4 xưởng đá lạnh trên đường bờ kè sông Nhật Lệ ở xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) từ cầu Nhật Lệ 1 đến cầu Nhật Lệ 2 dù đã được nhận tiền đền bù di dời đi nơi khác, song vẫn tiếp tục hoạt động trở lại sau khi hoàn thành việc xây dựng mới cạnh khu vực cũ trước đây và ngang nhiên chặn đường giao thông để vận chuyển đá lạnh ra các tàu cá...

Doanh nghiệp gặp "vạ" vì trùng tên

(QBĐT) - Công ty cổ phần (CP) xuất nhập khẩu Quảng Bình, trụ sở tại số 90 Hữu Nghị, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đang kinh doanh ổn định thì bất ngờ bị các phương tiện truyền thông "bêu tên" gây hiểu nhầm, ảnh hưởng đến uy tín của công ty do trùng tên với một doanh nghiệp khác tại TP. Hải Phòng. 

Mời gửi bài, ảnh cho Báo Quảng Bình số kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(QBĐT) - Để tôn vinh và tri ân những công lao, đóng góp to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Báo Quảng Bình mở chuyên mục Hướng tới Kỷ niệm Ngày sinh Đại tướng và số báo đặc biệt Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25-8-1911 - 25-8-2021).