Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thủ tục rút tiền tiết kiệm của người đã mất: Người dân cần công chứng giấy tờ theo quy định

  • 07:18 | Thứ Năm, 08/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bà Bùi Thị Hoe (SN 1943) trú tại TDP 1, phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới) phản ánh: chồng bà tên Trần Thanh Nhàn (SN 1942) có gửi số tiền tiết kiệm 40 triệu đồng tại Phòng giao dịch (PGD) Đồng Sơn, Ngân hàng SacomBank-Chi nhánh Quảng Bình. Sau khi ông Nhàn đột ngột qua đời, bà Hoe đến PGD Đồng Sơn xin rút số tiền tiết kiệm trên nhưng không được do phía ngân hàng gây khó dễ.
 
Tuy nhiên, thực tế là bà Hoe chưa cung cấp đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định pháp luật và phải qua công chứng.
Bà Bùi Thị Hoe trình bày sự việc.
Bà Bùi Thị Hoe trình bày sự việc.
Bà Bùi Thị Hoe trình bày, ngày 27-10-2020, ông Nhàn gửi số tiền 40 triệu đồng tại PGD Đồng Sơn, Ngân hàng SacomBank-Chi nhánh Quảng Bình (xác lập bởi thẻ tiết kiệm có kỳ hạn số CR 967234).
 
Sau khi chồng mất bà mang theo các loại giấy tờ gồm: chứng minh nhân dân (CMND), giấy chứng tử của ông Trần Thanh Nhàn, sổ hộ khẩu gia đình, thẻ tiết kiệm số CR 967234 mang tên ông Trần Thanh Nhàn đến PGD Đồng Sơn xin rút tiền. 
Thẻ tiết kiệm có kỳ hạn của ông Trần Thanh Nhàn gửi tại PGD Đồng Sơn, Ngân hàng SacomBank-Chi nhánh Quảng Bình.
Thẻ tiết kiệm có kỳ hạn của ông Trần Thanh Nhàn gửi tại PGD Đồng Sơn, Ngân hàng SacomBank-Chi nhánh Quảng Bình.
 
Tại PGD, bà Hoe được nhân viên ngân hàng yêu cầu phải có hồ sơ đầy đủ thông qua công chứng mới cho rút tiền. Tuy nhiên, nhân viên ngân hàng không giải thích cụ thể để bà Hoe rõ hồ sơ công chứng gồm những loại giấy tờ gì.
 
Qua tìm hiểu sự việc chúng tôi được biết, vợ chồng ông, bà Trần Thanh Nhàn, Bùi Thị Hoe có 4 người con: Trần Thanh Xuân, Trần Thanh Vinh, Trần Thanh Tịnh và Trần Thanh Sơn (anh Xuân và anh Sơn đã mất). Gửi tiền xong, 20 ngày sau, ông Nhàn mất.
 
Về gia cảnh bà Bùi Thị Hoe, trong 5 năm, gia đình bà mất đi ba người, kinh tế rất khó khăn. Mục đích bà Hoe xin rút số tiền tiết kiệm trên về để trang trải nợ nần.
 
Tại PGD Đồng Sơn, ông Nguyễn Lê Huy, Trưởng PGD xác nhận vào ngày 27-10-2020, ông Trần Thanh Nhàn có gửi số tiền 40 triệu đồng (thẻ tiết kiệm có kỳ hạn số CR 967234). Sau khi ông Nhàn mất, bà Bùi Thị Hoe đến PGD xin rút số tiền trên, tuy nhiên, để được rút tiền, bà Hoe cần phải có đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định pháp luật và phải qua công chứng. Tối thiểu các loại giấy tờ cần có gồm: CMND, sổ hộ khẩu của bà Hoe; giấy chứng tử của ông Nhàn, thẻ tiết kiệm mang tên ông Nhàn; thỏa thuận giữa những người thừa kế theo quy định pháp luật, cụ thể ở đây là giữa bà Hoe và hai con Trần Thanh Vinh, Trần Thanh Tịnh (anh Vinh và anh Tịnh đồng ý để bà Hoe đứng tên sở hữu số tiền ông Nhàn gửi)…
 
“Trong hoạt động ngân hàng, những trường hợp tương tự như bà Bùi Thị Hoe xảy ra rất nhiều và đại diện phía ngân hàng như Sacombank thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Để xảy ra sự việc trên, PGD Đồng Sơn nghiêm túc rút kinh nghiệm vì khi bà Hoe đến PGD xin rút tiền tiết kiệm của ông Nhàn, nhân viên tư vấn chưa đầy đủ cho khách hàng hiểu. Khi bà Hoe hoàn thiện các loại giấy tờ trên, PGD sẵn sàng giải quyết, có thể rút hết số tiền gửi tiết kiệm hoặc chuyển số tiền tiết kiệm này từ tài khoản mang tên ông Nhàn sang tài khoản mang tên bà. Riêng số tiền trong tài khoản hoàn toàn không bị mất, lãi suất được tính theo quy định”, ông Nguyễn Lê Huy cho biết thêm.
 
Trong thực tế hoạt động ngân hàng, rất nhiều trường hợp tương tự xảy ra như đối với bà Bùi Thị Hoe. Luật sư Lê Minh Tâm, Văn phòng Luật sư Hướng Dương, Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Bình tư vấn: “Thủ tục rút tiền tiết kiệm của người đã mất ở ngân hàng cơ bản được quy định tại Luật Công chứng năm 2014 và Luật Dân sự năm 2015. Cụ thể, người đủ điều kiện thừa kế thực hiện theo các bước: nộp hồ sơ yêu cầu công chứng tại tổ chức công chứng gồm các loại giấy tờ, như: phiếu yêu cầu công chứng khai nhận/thỏa thuận phân chia tài sản theo mẫu; thỏa thuận giữa những người thừa kế theo quy định pháp luật; bản sao giấy tờ tùy thân chứng minh quan hệ giữa người để lại tài sản và người được hưởng tài sản (CMND, hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn…); bản sao sổ tiết kiệm; giấy chứng tử của người đã mất sở hữu số tiết kiệm…".
 
Thanh Long
 
 
 
 
 

tin liên quan

Doanh nghiệp gặp "vạ" vì trùng tên

(QBĐT) - Công ty cổ phần (CP) xuất nhập khẩu Quảng Bình, trụ sở tại số 90 Hữu Nghị, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đang kinh doanh ổn định thì bất ngờ bị các phương tiện truyền thông "bêu tên" gây hiểu nhầm, ảnh hưởng đến uy tín của công ty do trùng tên với một doanh nghiệp khác tại TP. Hải Phòng.