icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết và thảo luận dự án luật

  • 18:53 | Thứ Tư, 09/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều 9/11, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện. Sau đó, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Phòng thủ dân sự (PTDS).

Đoàn ĐBQH tỉnh tại phiên thảo luận chiều 9/11
Đoàn ĐBQH tỉnh tại phiên thảo luận chiều 9/11.

Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Bình đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện. Đối với nội dung thảo luận về Luật PTDS, ý kiến của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật PTDS, nhằm thể chế hóa Hiến pháp năm 2013 và các NQ của Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết 22 ngày 30/8/2022 của BCT về PTDS.

Luật PTDS sẽ tạo hành lang pháp lý, nâng cao năng lực PTDS, tạo điều kiện cho việc chủ động phòng, chống, ứng phó hiệu quả với thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh, bảo đảm an ninh, an toàn cho đất nước khi có tình huống xảy ra, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước gắn với củng cố quốc phòng-an ninh và từng bước hội nhập quốc tế trong tình hình mới .

Bên cạnh đó, ý kiến thảo luận đã phân tích về một số nội dung như các dạng thảm họa, sự cố, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu để quy định cụ thể để xác định các dạng thảm họa, sự cố, nhằm tạo sự thống nhất trong quá trình áp dụng. Về các biện pháp được áp dụng khi có nguy cơ xảy ra thảm họa, sự cố, ý kiến nhấn mạnh sự cần thiết, gấp rút, ngay tức khắc, cần huy động nhiều phương tiện, lực lượng, vật tư, trang thiết bị để phục vụ… Vì vậy, cần bổ sung quy định về biện pháp cơ quan nhà nước có quyền huy động, trưng dụng, trưng mua một số loại tài sản, phương tiện, thực phẩm của các tổ chức, cá nhân nhằm bảo đảm đáp ứng cho nhu cầu phòng thủ khi có sự cố, thảm họa xảy ra.

Cùng với việc góp ý cụ thể đối với việc bổ sung, bỏ, thay thế các cụm từ, chỉnh lý nội dung…, ý kiến của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình khẳng định sự cần thiết của việc thành lập Quỹ PTDS, tuy nhiên cần cân nhắc để bảo đảm các quy định liên quan. Đặc biệt, trong lĩnh vực giao thông vận tải, ý kiến đã phân tích về “Tình huống khẩn cấp về thiên tai trong lĩnh vực đường bộ” cùng các quy định liên quan và khẳng định sự thiếu phù hợp với thực tế. Do đó, cần rà soát, đánh giá sự thống nhất, tính phù hợp của các quy định có nội dung liên quan đến PTDS, bao gồm cả lĩnh vực giao thông vận tải để quy định thống nhất ngay trong Luật theo hướng phân cấp cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với toàn bộ hệ thống đường bộ trên địa bàn cấp tỉnh (bao gồm quốc lộ, đường cao tốc, đường địa phương).

Ngày 10/11, Quốc hội tiếp tục nội dung thảo luận và biểu quyết thông qua các nghị quyết.

Ngọc Mai

tin liên quan

Trao tặng thiết bị đào tạo nghề cho Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Khăm Muồn

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào, ngày 9/11, tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, đoàn công tác của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Quảng Bình tổ chức trao tặng thiết bị đào tạo nghề cho Hội LHPN tỉnh Khăm Muồn (Lào).

Quyết liệt bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam

(QBĐT) - Chiều 9/11, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giải đoạn 2021-2025 đoạn đi qua địa bàn tỉnh.

Thăm và làm việc với Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Quốc gia

(QBĐT) - Chiều 8/11, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã có buổi thăm và làm việc tại Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Quốc gia.