icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình làm việc với Viện Khoa học Hình sự và các đại biểu Quốc hội

  • 09:06 | Thứ Ba, 08/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều 7/11, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao đã có buổi thăm và làm việc với Viện Khoa học Hình sự (KHHS), Bộ Công an và các đại biểu Quốc hội.

Đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc.

Thiếu tướng Nguyễn Tiến Nam, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng, ĐBQH tỉnh Quảng Bình chủ trì buổi tiếp và làm việc. Tham dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình; Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh; các đồng chí đại diện lãnh đạo Ủy ban Văn hóa-Giáo dục của Quốc hội, các ĐBQH tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh.

Thiếu tướng Nguyễn Tiến Nam, Viện trưởng Viện KHHS phát biểu tiếp thu các ý kiến chỉ đạo
Thiếu tướng Nguyễn Tiến Nam, Viện trưởng Viện KHHS phát biểu tiếp thu các ý kiến chỉ đạo.

Đại diện lãnh đạo Viện KHHS đã giới thiệu tóm tắt về lực lượng. Theo đó, lực lượng kỹ thuật hình sự (KTHS) Công an nhân dân được bố trí 3 cấp, gồm cấp Bộ có Viện KHHS cùng 2 Phân viện tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Đà Nẵng; cấp tỉnh có phòng KTHS. Trung bình một năm lực lượng KTHS khám nghiệm hiện trường khoảng 70.000 vụ việc, thực hiện giám định khoảng trên 100.000 trưng cầu, kết luận hàng triệu yêu cầu.

Trong nhiều vụ án, vụ việc, công tác KTHS giữ vai trò quyết định trong việc xác định thủ phạm gây án cũng như tính chất vụ án. Bên cạnh đó, hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn những năm gần đây được đẩy mạnh và tăng cường.

Đại biểu dự buổi làm việc
Đại biểu dự buổi làm việc.

Nhiều chương trình, nhiệm vụ được giao cho lực lượng KTHS nghiên cứu, thực hiện và áp dụng trực tiếp trong quá trình đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trong lĩnh vực hợp tác quốc tế về KHHS, Viện KHHS hiện là thành viên của Hiệp hội Hình sự quốc tế và mạng lưới khoa học ASEANAPOL.

Với những đóng góp quan trọng của Viện KHHS nói riêng, lực lượng KTHS Công an nhân dân nói chung,  Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý cho Viện KHHS như Huân chương Hồ Chí Minh, danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (cho 2 đơn vị cấp phòng). Từ năm 2018 đến nay, Viện KHHS đều được Bộ Công an tặng Cờ thi đua.

Đại biểu dự buổi làm việc
Đại biểu dự buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Viện KHHS đã có một số kiến nghị, đề xuất gồm: Đề nghị Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) và văn bản hướng dẫn thi hành; Chính phủ sớm phê duyệt Đề án “Hiện đại hóa công tác KTHS đến năm 2025 trong Công an nhân dân” của Bộ Công an, làm cơ sở để Viện KHHS triển khai xây dựng lực lượng KTHS đến năm 2025 tiến lên chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; đề xuất thành lập Trung tâm ứng dụng, phát triển KHHS và chuyên giao công nghệ” trực thuộc Viện KHHS cùng một số nội dung quan trọng khác…

Đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình thăm các phòng ban của Viện KHHS
Đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình thăm các phòng, ban của Viện KHHS.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hòa Bình bày tỏ sự phấn khởi trước những bước tiến quan trọng của lực lượng KTHS nói chung, Viện KHHS nói riêng. Nhấn mạnh đây là một trong số ít lực lượng có thể hiện đại, chính quy ngay trong thực tiễn cuộc sống, luôn sẵn sàng tiếp cận trình độ quốc tế và tội phạm phi truyền thống, đồng chí cũng nêu lên những thách thức to lớn không chỉ đối với Việt Nam mà cả toàn cầu trong bối cảnh hiện nay.

Để đấu tranh hiệu quả với tội phạm công nghệ cao, lực lượng luôn phải nỗ lực nâng cao trình độ, chủ động trong mọi tình huống và trước mọi loại tội phạm. Thực tế cho thấy, lực lượng KTHS đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của mình, lặng thầm cống hiến, vì sự bình yên của cuộc sống nhân dân. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận những nỗ lực và thành tựu quan trọng đó, đồng thời biểu dương tinh thần chủ động, sáng tạo trong các đề xuất, kiến nghị với Bộ Công an, Chính phủ về các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có chiến lược hiện đại hóa lực lượng để đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm trong giai đoạn mới.

Đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm cùng các ĐBQH và cán bộ, chiến sĩ C09
Đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm cùng các ĐBQH và cán bộ, chiến sĩ Viện KHHS.

Với những truyền thống của lực lượng, đồng chí Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình tin tưởng lực lượng KTHS nói chung, cán bộ, chiến sĩ Viện KHHS nói riêng, sẽ gặt hái những thành tựu to lớn hơn, không ngừng nâng cao trình độ, tiếp cận khoa học hình sự tiên tiến, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Thay mặt cán bộ, chiến sĩ Viện KHHS, Thiếu tướng Nguyễn Tiến Nam tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hòa Bình và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của đồng chí, sự đồng hành, ủng hộ của các ĐBQH để lực lượng thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình, xứng đáng với niềm tin cậy của Đảng và nhân dân.

Ngọc Mai

tin liên quan

Tạo sự thay đổi tích cực, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh

(QBĐT) - Đó là phát biểu chỉ đạo của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị phân tích, đánh giá, giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Quảng Bình năm 2022 được tổ chức vào chiều 7/11. 

Đại biểu Quốc hội thảo luận về các dự án luật sửa đổi

(QBĐT) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, ngày 7/11/2022, Quốc hội nghe và thảo luận về các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết.

Ngày 7/11, Quốc hội thảo luận về 2 dự thảo Nghị quyết và 2 dự án Luật

Theo chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XV, ngày 7/11 các đại biểu sẽ thảo luận về 2 dự thảo Nghị quyết của Quốc hội và 2 dự án Luật.