icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia nhiều ý kiến về dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi)

  • 18:20 | Thứ Năm, 08/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Hôm nay, 8/9, tiếp tục các nội dung tại hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, các ĐBQH thảo luận về dự thảo Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi) và dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi)

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm tham gia thảo luận
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm tham gia thảo luận

Hai đại biểu của Đoàn ĐBQH tỉnh là đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách và đại biểu Nguyễn Mạnh Cường đã góp ý kiến vào dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi).

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu để đưa vào dự án luật các quy định đặc thù thể hiện tính nhạy cảm về giới, độ tuổi, đặc điểm cá nhân đối với các trường hợp mà người bị bạo lực là trẻ em và người gây bạo lực là trẻ em. Cụ thể, đại biểu đề nghị đưa vào dự thảo luật các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý người có hành vi bạo lực gia đình cũng như các biện pháp để bảo vệ, hỗ trợ, phục hồi cho người bị bạo lực; đồng thời phòng ngừa tái diễn các hành vi bạo lực.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Minh Tâm cũng đề nghị cân nhắc và xem xét lại quy định tại Khoản 2, Điều 3 quy định về hành vi bạo lực gia đình áp dụng đối với vấn nạn ly hôn. Theo đó, cần làm rõ hơn quy định về hành vi bạo lực gia đình nêu tại Khoản 1 điều này thì chỉ xác định hành vi bạo lực gia đình khi xảy ra trong phạm vi gia đình giữa các thành viên trong gia đình với nhau. Còn các hành vi xảy ra ngoài phạm vi gia đình thì không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật mà các trường hợp này thì tùy theo tính chất, mức độ để xử lý theo quy định của pháp luật chuyên ngành như pháp luật về hình sự, pháp luật vi phạm Luật xử lý vi phạm hành chính, pháp luật về hôn nhân gia đình...

Đại biểu đề nghị xem xét, quyết định các hành vi bạo lực gia đình sau ly hôn chỉ áp dụng trong trường hợp quan hệ giữa cha mẹ và con, không áp dụng trong quan hệ giữa cha và mẹ. Khoản 14 Điều 3 của Luật Hôn nhân và gia đình quy định cụ thể ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Theo đó, quyền và nghĩa vụ của vợ chồng đã chấm dứt, chỉ có trách nhiệm cùng nhau trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng con cái. Chính vì vậy, đề nghị Ban soạn thảo cần cân nhắc đối với quy định này.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường thảo luận tại hội nghị
Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường thảo luận tại hội nghị

Ý kiến của đại biểu Nguyễn Mạnh Cường cho biết, về việc bổ sung biện pháp thực hiện công việc cộng đồng, Điều 33 của dự thảo Luật quy định: Thực hiện công việc phục vụ cộng đồng không phải là biện pháp xử lý vi phạm hành chính, được áp dụng với người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ trừ phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, người già yếu, người bị bệnh hiểm nghèo, người khuyết tật nặng hoặc khuyết tật đặc biệt nặng, đã bị áp dụng biện pháp góp ý, phê bình trong cộng đồng dân cư mà tiếp tục có hành vi bạo lực gia đình mà chưa tới mức bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Chủ tịch UBND cấp xã nơi xảy ra vụ việc bạo lực gia đình quyết định và tổ chức thực hiện biện pháp thực hiện công việc phục vụ cộng đồng theo đề nghị của người được phân công xử lý vụ việc bạo lực gia đình và theo nhu cầu của cộng đồng.

Đối với quy định này, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường cho rằng công việc này không phải là tự nguyện, dễ bị quy kết là cưỡng bức lao động. Do đó, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cần cân nhắc kỹ quy định này để đảm bảo tương thích với công ước, điều ước quốc tế mà Việt Nam có tham gia.

Ngọc Mai

tin liên quan

Triển khai, quán triệt Nghị quyết số 19 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

(QBĐT) - Ngày 8/9, Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai, quán triệt Nghị quyết số 19 ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mỹ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, rạng sáng 7/9 (theo giờ địa phương), Không quân Mỹ đã phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Minuteman III không mang theo đầu đạn từ Căn cứ Lực lượng Vũ trụ Vandenberg.

Tăng cường các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

(QBĐT) - Chiều 7/9, UBND tỉnh đã tổ chức phiên họp thường kỳ nhằm đánh giá tình hình kinh tế-xã hội tháng 8 và 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2022.