icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chủ động cân đối nguồn vốn quỹ phát triển đất

  • 11:11 | Thứ Sáu, 29/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là kết luận của đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng quản lý (HĐQL) Quỹ Phát triển đất (PTĐ) tỉnh tại phiên họp thường kỳ lần thứ 21 của HĐQL Quỹ, diễn ra sáng nay, 29/7. Tham gia phiên họp có các thành viên HĐQL Quỹ, Ban Kiểm soát quỹ.
 
Báo cáo của Quỹ PTĐ tỉnh cho biết, đến ngày 30/6/2022, kết quả đấu giá thu tiền sử dụng đất toàn tỉnh đạt 3.882 tỷ đồng, vượt 31% chỉ tiêu dự toán HĐND tỉnh giao và vượt 10% chỉ tiêu UBND tỉnh giao, tăng 104,5% so cùng kỳ năm 2021.
Đồng chí Phan Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.
Đồng chí Phan Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.
Nếu tính số thu của năm 2021 chuyển sang ghi thu cho năm 2022 là 464 tỷ đồng thì tổng số thu tiền sử dụng đất đến ngày 30/6/2022 là 4.346 tỷ đồng, vượt 47,6% kế hoạch giao và vượt 23,3% so với chỉ tiêu phấn đấu của UBND tỉnh. Trong đó, số nộp vào ngân sách nhà nước là 3.488 tỷ đồng, vượt 18,5% kế hoạch năm 2022 do HĐND tỉnh giao.
 
Cụ thể, số thu từ các dự án tạo quỹ đất do các địa phương, đơn vị ứng vốn Quỹ PTĐ là 1.380 tỷ đồng, chiếm 35%; thu từ các lô đất xen cư, xen kẹt, các dự án do địa phương tự cân đối vốn thực hiện không ứng vốn tại Quỹ PTĐ, thu khác là 400 tỷ đồng, chiếm 10,3%; thu từ các dự án xã hội hóa là 2.102 tỷ đồng, chiếm 54,1% và tăng 79,6% so với kế hoạch
Các đại biểu tham dự phiên họp.
Các đại biểu tham dự phiên họp.
Cũng trong 6 tháng đầu năm 2022, Quỹ PTĐ tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn cho 8 công trình, dự án với tổng số tiền 196,8 tỷ đồng, tăng 119% so cùng kỳ năm 2021.
 
Quỹ đã thực hiện giải ngân cho các công trình, dự án với tổng số tiền 158,1 tỷ đồng; trong đó, giải ngân cho 54 dự án phát triển quỹ đất số tiền 151,3 tỷ đồng, giải ngân lập chi phí quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị 6,8 tỷ đồng.
Thành viên Hội đồng quản lý Quỹ PTĐ tỉnh thảo luận tại phiên họp.
Thành viên Hội đồng quản lý Quỹ PTĐ tỉnh thảo luận tại phiên họp.
Đến ngày 30/6/2022, số vốn ứng được thu hồi là 121,1 tỷ đồng; tổng dư nợ vốn ứng là 191,2 tỷ đồng, tăng 15% so cùng kỳ năm 2021 và chiếm 99,1% quy mô nguồn vốn. Hiện, Quỹ còn nợ tiền giải ngân cho các dự án (số tiền đã được UBND tỉnh bố trí vốn nhưng chưa giải ngân) 969,6 tỷ đồng.
Thành viên Hội đồng quản lý Quỹ PTĐ tỉnh thảo luận tại phiên họp.
Thành viên Hội đồng quản lý Quỹ PTĐ tỉnh thảo luận tại phiên họp.
Trong 6 tháng đầu năm, nguồn vốn luân chuyển của Quỹ gặp khó khăn trong việc cân đối để đáp ứng nhu cầu giải ngân cho các dự án, kể cả nhu cầu cấp bách trong thực hiện nhiệm vụ ứng tiền giải phóng mặt bằng và tạm ứng các gói thầu xây lắp.
 
Tình trạng này có khả năng còn kéo dài do việc tổ chức đấu giá quỹ đất các dự án đã hoàn thành triển khai chậm, thị trường bất động sản có dấu hiệu xuống giá…
Thành viên Hội đồng quản lý Quỹ PTĐ tỉnh thảo luận tại phiên họp.
Thành viên Hội đồng quản lý Quỹ PTĐ tỉnh thảo luận tại phiên họp.
Tại phiên họp, trên cơ sở phân tích nguyên nhân kết quả đạt được và những khó khăn, HĐQL Quỹ PTĐ tỉnh thống nhất một số nhiệm vụ thời gian tới là: Tập trung nắm chắc diễn biến thị trường bất động sản; tăng cường cân đối, kiểm soát nguồn vốn luân chuyển; phối hợp đôn đốc các chủ đầu tư đấu giá thu tiền sử dụng đất và kịp thời hoàn trả vốn ứng nhằm tạo lập nguồn vốn luân chuyển đáp ứng nhu cầu giải ngân cho các dự án…
Đồng chí Phan Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận phiên họp.
Đồng chí Phan Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận phiên họp.
Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng lưu ý các thành viên HĐQL Quỹ PTĐ tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan và chủ đầu tư để chủ động nguồn vốn quỹ PTĐ bố trí cho các dự án; rà soát, đánh giá năng lực thu tiền sử dụng đất của các địa phương, đơn vị để có biện pháp đốc thúc thu nợ kịp thời; thường xuyên cân đối nguồn vốn, làm tốt nhiệm vụ thu hồi vốn ứng để tạo lập nguồn vốn luân chuyển hợp lý; tiếp tục rà soát, bổ sung làm công tác thống kê, báo cáo; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao hiệu quả quản lý quỹ; thường xuyên cập nhật các quy định của pháp luật để tham mưu sửa đổi, bổ sung nội dung quy chế làm việc, quy trình quản lý quỹ; tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức Quỹ PTĐ…
 
Nguyễn Hoàng
 

tin liên quan

HĐND TP. Đồng Hới: Thực hiện chủ trương kỳ họp không giấy

(QBĐT) - Trong 2 ngày 28 và 29/7, HĐND TP. Đồng Hới khóa XXII tổ chức kỳ họp thứ 5 nhằm đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2022. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy

(QBĐT) - Chiều 28/7, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy về triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng 6 tháng cuối năm 2022.

HĐND TX. Ba Đồn: Thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội

(QBĐT) - Trong 2 ngày 26 và 27/7/2022, HĐND TX. Ba Đồn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 5, đánh giá kết quả công tác lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Dự và chỉ đạo kỳ họp có đồng chí Trương An Ninh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Ba Đồn.