icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Lãnh đạo tỉnh học tập kinh nghiệm phát triển đô thị biển tại Quảng Ninh

  • 17:50 | Thứ Bảy, 11/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Trong các ngày 10 và 11/6/2022, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã có chuyến công tác tại tỉnh Quảng Ninh. Cùng tham gia có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng phát biểu tại buổi làm việc với Huyện ủy Vân Đồn.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng phát biểu tại buổi làm việc với Huyện ủy Vân Đồn.

Làm việc với huyện Vân Đồn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng nêu rõ: Quảng Bình và Quảng Ninh là hai địa phương cách xa về địa lý nhưng có nhiều điểm tương đồng như rừng, biển, biên giới, di sản thiên nhiên thế giới, sở hữu nhiều tiềm năng phát triển các khu kinh tế, đô thị ven biển... Những năm qua, Quảng Ninh đã có những bước đột phá mạnh mẽ, cách làm sáng tạo trong phát huy các tiềm năng, thế mạnh. Trong đó, huyện Vân Đồn, từ một thương cảng xa xưa đã vươn lên là một cực phát triển, hướng tới mục tiêu là khu kinh tế (KKT) trọng điểm của khu vực phía Bắc, đặc biệt có sân bay Vân Đồn, là cửa ngõ giao thông hàng không quan trọng kết nối Quảng Ninh với các trung tâm kinh tế, du lịch trong và ngoài nước.

Đoàn công tác thăm Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City
Đoàn công tác thăm Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City

Với mục đích chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình xây dựng và phát triển của Quảng Ninh, đặc biệt là huyện Vân Đồn, đồng chí Vũ Đại Thắng mong muốn lãnh đạo địa phương cung cấp các thông tin liên quan đến công tác quy hoạch, nhất là kinh nghiệm xây dựng quy hoạch, yếu tố quan trọng hàng đầu tạo cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, Quảng Bình rất quan tâm đến những cách làm hay, sáng tạo trong phát huy hiệu quả những tiềm năng, thế mạnh của địa phương, những thành công trong việc thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, trong đó có sân bay Vân Đồn…

Tại buổi làm việc, đồng chí Trương Mạnh Hùng, Bí thư Huyện ủy Vân Đồn đã trao đổi về những nét cơ bản của tỉnh Quảng Ninh nói chung, huyện Vân Đồn nói riêng. Theo đó, Vân Đồn là huyện đảo miền núi nằm ở vị trí tiền tiêu phía Đông Bắc của Tổ quốc, có hơn 600 hòn đảo lớn nhỏ. Là địa phương có tiềm năng du lịch văn hoá, tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, cảnh quan, hang động, sở hữu các giá trị hệ sinh thái biển, rừng da dạng, phong phú, Vân Đồn được mệnh danh là “vùng mỏ du lịch” thu hút nhiều nhà đầu tư chiến lược. Hệ thống hạ tầng được đầu tư đồng bộ, bài bản, môi trường đầu tư thông thoáng với nhiều chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn…

Huyện có KKT Vân Đồn có vị trí địa kinh tế, chính trị chiến lược quan trọng đối với Việt Nam và quốc tế. KKT Vân Đồn đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý lựa chọn là 1 trong 8 nhóm KKT ven biển được tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước. Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp để huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển để nhanh chóng cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối đến các KKT. Đến thời điểm này, KKT Vân Đồn đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển trong Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH KKT Vân Đồn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040.

Chia sẻ với đoàn công tác về quá trình phát triển của huyện, đồng chí Bí thư Huyện ủy Vân Đồn đã tập trung phân tích một số nội dung về quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2030, tầm nhìn 2050; điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040. Với những nét tương đồng giữa hai tỉnh Quảng Bình - Quảng Ninh và huyện Vân Đồn, hai bên đã trao đổi sâu về định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực; phát triển không gian đô thị, phân vùng theo hướng linh hoạt, phù hợp với điều kiện của từng giai đoạn; các giải pháp thực hiện chủ yếu…

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, đoàn công tác đã khảo sát một số dự án, khu đô thị như Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City; dự án Phương Đông, sân bay Vân Đồn, đường bao biển… Các dự án nêu trên tại huyện Vân Đồn đã được triển khai thuận lợi, ngay cả trong thời điểm hai năm 2020, 2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Hai bên cũng đã trao đổi về hoạt động thu hút đầu tư, những kinh nghiệm trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án, xây dựng các khu tái định cư bảo đảm đáp ứng nhu cầu và tạo thuận lợi cho đời sống, sản xuất của các hộ dân trong diện tái định cư; các hoạt động phát triển du lịch biển, đô thị ven biển; công tác cải cách hành chính; sự quyết tâm, vai trò đồng hành của các cấp, ngành trong hỗ trợ doanh nghiệp…   

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng cảm ơn sự quan tâm chia sẻ kinh nghiệm của các đồng chí lãnh đạo huyện Vân Đồn. Với những tiềm năng thế mạnh, quyết tâm và tinh thần sáng tạo, Quảng Bình sẽ vận dụng hiệu quả những kinh nghiệm phát triển của Vân Đồn nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung, xây dựng Quảng Bình ngày càng phát triển và thúc đẩy mối quan hệ giữa hai địa phương ngày càng gắn bó.

Một số hình ảnh trong chuyến công tác:

 

 

Ngọc Mai

tin liên quan

Phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 80% vào ngày 30/9/2022

(QBĐT) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với các chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư thấp, bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, diễn ra chiều nay, 10/6.

Đại biểu Quốc hội thảo luận về các dự án giao thông và nghị quyết đặc thù

(QBĐT) - Ngày 10/6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn tham gia thảo luận về chủ trương đầu tư 5 dự án giao thông trọng điểm.

Đôn đốc triển khai quyết liệt các chương trình mục tiêu quốc gia

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 501/CĐ-TTg ngày 10/6 gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đôn đốc triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia.