icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 80% vào ngày 30/9/2022

  • 17:22 | Thứ Sáu, 10/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với các chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư thấp, bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, diễn ra chiều nay, 10/6.
 
Tham dự buổi làm việc có đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan; chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn trong nước và vốn ODA.
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
Năm 2022, toàn tỉnh có 31 dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương trong nước (gồm 9 dự án chuyển tiếp từ năm 2021 sang và 22 dự án khởi công mới). Tổng số vốn giao cho các dự án là hơn 1.744 tỷ đồng; hiện mới chỉ giải ngân được hơn 306 tỷ đồng, đạt 17,5% kế hoạch vốn giao.
 
Cũng trong năm 2022 toàn tỉnh có 11 dự án được bố trí sử dụng nguồn vốn ODA (gồm 9 dự án chuyển tiếp từ năm 2021 sang và 2 dự án khởi công mới). Tổng nguồn vốn ODA ngân sách Trung ương giao là hơn 787 tỷ đồng; hiện mới chỉ giải ngân được hơn 8,5 tỷ đồng, đạt 1,1% kế hoạch vốn giao 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng điều hành phần thảo luận tại buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng điều hành phần thảo luận tại buổi làm việc.
Về nguồn ngân sách tỉnh, năm 2022 có 136 dự án được bố trí vốn (gồm 75 dự án chuyển tiếp và 61 dự án khởi công mới). Tổng nguồn vốn giao cho các dự án khởi công mới là hơn 380 tỷ đồng; hiện mới chỉ giải ngân được hơn 12,6 tỷ đồng, đạt 3,3% kế hoạch vốn giao.
 
Riêng nguồn ngân sách huyện, xã, đến ngày 9/6/2022, tỷ lệ giải ngân vốn ngân sách cấp huyện đạt 28%, cấp xã là 27,1%. Một số huyện có tỷ lệ giải ngân cao là Minh Hóa 67%, Tuyên Hóa 66%, Lệ Thủy 61%, Bố Trạch 59%...
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã dành phần lớn thời gian thảo luận, chỉ rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 chậm. Đó là, chủ đầu tư chưa thực hiện nghiêm túc theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh; nhiều đơn vị chưa lập kế hoạch chi tiết thực hiện và giải ngân, chưa theo sát tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư và các thủ tục pháp lý khác của từng dự án; chưa chỉ đạo phối hợp sát sao với đơn vị tư vấn trong quá trình lập dự án, dẫn đến hồ sơ sai sót, phải chỉnh sửa nhiều lần trước khi trình phê duyệt. Cá biệt có chủ đầu tư không cử cán bộ phụ trách để làm việc với đơn vị thẩm định mà giao hết cho đơn vị tư vấn nên không nắm bắt được khó khăn, vướng mắc để kịp thời xử lý.
Đại biểu phát biểu tại buổi làm việc.
Đại biểu phát biểu tại buổi làm việc.
Một nguyên nhân nữa là nhiều chủ đầu tư không lường trước các vấn đề phát sinh nên một số dự án sau khi phê duyệt chủ trương đầu tư buộc phải điều chỉnh cho phù hợp. Ngoài ra, một số chủ đầu tư và đơn vị tư vấn lập dự án chưa phù hợp với chủ trương đầu tư được phê duyệt, không tuân thủ quy hoạch xây dựng, buộc các sở chuyên ngành phải trả hồ sơ, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện thủ tục dự án.
Đại biểu phát biểu tại buổi làm việc.
Đại biểu phát biểu tại buổi làm việc.
Về nguyên nhân khách quan, do giá xăng dầu, sắt thép thời gian qua tăng cao nên chủ đầu tư và đơn vị tư vấn phải chờ cập nhật giá quý I/2022 đối với các dự án có hợp đồng xây lắp trọn gói, sau đó mới trình sở chuyên ngành thẩm định nên kéo dài thời gian hoàn thiện thủ tục.
 
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng nhấn mạnh việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Vì thế, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và các chủ đầu tư cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh, phấn đấu đến 30/9/2022, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công toàn tỉnh đạt 80% và hoàn thành giải ngân 100% vào ngày 31/12/2022.  
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cần xây dựng kế hoạch tiến độ cụ thể, phối hợp chỉ đạo triển khai các dự án theo từng giai đoạn. Các sở chuyên ngành bám sát chức năng, nhiệm vụ của mình, phối hợp với chủ đầu tư và đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án; tăng cường kiếm tra, giám sát các dự án đầu tư, phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai; rà soát tiến độ các dự án sử dụng vốn ODA chậm tiến độ để tham mưu điều chỉnh kịp thời; xem xét, đánh giá cụ thể việc thực hiện và tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của các chủ đầu tư để khen thưởng kịp thời, phê bình nghiêm túc…
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương liên quan nhằm thực hiện hiệu quả công tác giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công thời gian tới. 
 
Nguyễn Hoàng
 
 

tin liên quan

Sơ kết công tác triển khai thực hiện Đề án 06

(QBĐT) - Sáng 10/6, Tổ công tác triển khai "Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025" (Đề án 06) tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá kết quả thực hiện và triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. 

Đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy thăm, tặng quà tại huyện Minh Hóa

(QBĐT) - Ngày 9/6, đoàn công tác Ban Nội chính Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Lương Bình, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn, hộ gia đình bị ảnh hưởng thiên tai, lũ lụt trên địa bàn huyện Minh Hóa.

Thông báo lịch tiếp công dân định kỳ phiên tháng 6/2022

(QBĐT) - Ngày 8/6, Văn phòng UBND tỉnh ra thông báo số 2042 TB-VPUBND về việc tổ chức tiếp công dân định kỳ phiên tháng 6/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh.