icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Triển khai đồng bộ các giải pháp để dự án đường cao tốc Bắc – Nam đảm bảo chất lượng, tiến độ

  • 14:00 | Thứ Sáu, 22/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 22/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Trưởng Ban chỉ đạo Chính phủ triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã chủ trì hội nghị trực tuyến của Ban chỉ đạo với các bộ, ban, ngành, địa phương để nắm tình hình triển khai thực hiện dự án. 
 
Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Chính phủ.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Chính phủ.
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có tổng chiều dài khoảng 729km, gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau, chia thành 12 dự án thành phần; chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2021, phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.
 
Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành kế hoạch cụ thể về mốc thời gian bàn giao hồ sơ thiết kế cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) trong 3 đợt: đợt 1 trước ngày 15/3, đợt 2 trước ngày 30/4 và đợt 3 trước ngày 30/6/2022.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Với sự quyết liệt của các bộ, ban, ngành và các đơn vị, địa phương, đến nay, Bộ GTVT đã chấp thuận hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB 215km, các Ban QLDA thuộc bộ đã phê duyệt bàn giao cho địa phương hồ sơ cắm cọc hơn 170km. Công tác khảo sát địa hình, địa chất của 12 dự án thành đã cơ bản hoàn thành. 
 
Đối với các dự án thành phần đi qua tỉnh Quảng Bình, hiện các Ban QLDA (Ban quản lý Dự án 6 và Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh) đã bàn giao mốc GPMB với chiều dài 33,2km; bàn giao mốc tim tuyến toàn bộ hơn 126 km để địa phương quản lý. UBND các huyện, thị xã, thành phố đang triển khai xác định vị trí đất để bố trí tái định cư phục vụ GPMB của dự án. Về nhu cầu vật liệu và bãi đổ thải đã được các đơn vị rà soát đảm bảo phục vụ cho dự án.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại hội nghị.
Tại hội nghị, đại biểu các bộ, ngành, địa phương đã thảo luận về những thuận lợi, khó khăn, đề xuất giải pháp để giải quyết dứt điểm vấn đề thiếu vật liệu, quy hoạch các mỏ, rà lại từng nội dung triển khai để nắm bắt thực trạng, xử lý vướng mắc nhằm đảm bảo tiến độ Dự án.
 
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các Ban QLDA sớm chuyển hồ sơ dự án cho địa phương để tỉnh rà soát, có ý kiến chính thức; khẩn trương bàn giao toàn bộ hồ sơ GPMB cho địa phương trước 30/6/2022, cũng như khẩn trương lập hồ sơ chi tiết về vật liệu đổ thải để địa phương rà soát, thống nhất làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị một số nội dung có liên quan đến đất quốc phòng; ban hành quyết định giao cho UBND tỉnh làm chủ đầu tư Tiểu dự án GPMB; sớm có hướng dẫn đối với các gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, tái định cư…
Các điểm cầu địa phương.
Các điểm cầu địa phương.
Kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ghi nhận nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan trong triển khai các dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam từng giai đoạn theo đúng tiến độ đã cam kết.
 
Nhấn mạnh đến tính chất đặc biệt quan trọng của công trình trọng điểm quốc gia, Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để thực hiện các dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ.
 
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu phải tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc về mỏ VLXD; xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng theo đúng quy định; phê duyệt đánh giá tác động môi trường các dự án.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Tăng cường công tác quản lý xây dựng, tuyệt đối không để các tổ chức, cá nhân xây dựng, cơi nới các công trình trái phép. Triển khai các phần việc liên quan đến kiểm đếm, đền bù GPMB, đảm bảo bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023.
A.Tuấn
 

tin liên quan

Tọa đàm về đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận tổ quốc Việt Nam

(QBĐT) - Sáng nay, 22/4, đoàn công tác của Văn phòng Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) do đồng chí Cao Xuân Thạo, Chánh Văn phòng làm trưởng đoàn đã có buổi tọa đàm, trao đổi về đổi mới phương thức hoạt động của MTTQVN với Ủy ban MTTQVN tỉnh. 

Bản tin Covid-19: Thêm 11 bệnh nhân ra viện

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 21/4/2022 đến 6 giờ ngày 22/4/2022), Quảng Bình có 5 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, 11 bệnh nhân ra viện. Hiện, tổng số bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện là 93 ca, có 1 ca tử vong.

Hội Sinh vật cảnh tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III

(QBĐT) - Chiều 21/4, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Quảng Bình tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027. Đến dự có đồng chí Lê Văn Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy...