icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Triển khai nhiệm vụ lĩnh vực lao động, người có công và xã hội năm 2022

  • 17:06 | Thứ Tư, 12/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 12/1, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2022. Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị.
 
Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình có đồng chí Nguyễn Trường Sơn, TUV, Giám đốc Sở LĐ-TB và XH và đại diện lãnh đạo các địa phương, đơn vị liên quan.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Với ưu tiên hàng đầu là chăm lo, bảo vệ sức khỏe và sinh mệnh người dân; cố gắng cao nhất bảo đảm các hoạt động sản xuất, kinh doanh không để đứt gãy, năm 2021, Bộ LĐ-TB và XH đã triển khai nhiều biện pháp để bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động, người dân gặp khó khăn, phục hồi thị trường lao động, giải quyết việc làm.
 
Trong năm 2021, tổng kinh phí thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP toàn quốc là trên 35,9 nghìn tỷ đồng, hỗ trợ trên 31,28 triệu lượt đối tượng; triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP, đến nay đã giải quyết hưởng hỗ trợ cho trên 12,8 triệu lao động với số tiền hỗ trợ trên 30,5 nghìn tỷ đồng.
 
Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường lao động, lao động không có việc làm và thất nghiệp tăng, thu nhập của người lao động giảm, Bộ LĐ-TB và XH đã ban hành nhiều chương trình phục hồi và phát triển thị trường lao động với hàng loạt giải pháp nhằm thu hút lao động ngoại tỉnh quay lại thành phố làm việc; chỉ đạo các địa phương theo dõi chặt chẽ, nắm tình hình lao động, nhất là trong các khu công nghiệp, để kịp thời có phương án hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động; tăng cường thực hiện các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, tổ chức các sàn giao dịch việc làm trực tuyến; chỉ đạo thực hiện chính sách cho vay vốn hỗ trợ tạo việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm.
Tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình có đại diện các sở, ban, ngành liên quan.
Tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình có đại diện các sở, ban, ngành liên quan.
Tuy nhiên, năm 2021, thị trường lao động vẫn còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ thất nghiệp cao hơn năm trước, trong đó: Ở khu vực thành thị, tỷ lệ thất nghiệp lao động trong độ tuổi ở mức cao là 4,42%; tỷ lệ thiếu việc làm là 3,33%. Công tác đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài cũng bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 với khoảng 45 nghìn lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Đến nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 66%; trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ đạt 26,1%.
 
Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN được quan tâm trong bối cảnh dịch bệnh, ước tính số người tham gia BHXH gần 16,6 triệu người, chiếm trên 36% lực lượng lao động trong độ tuổi; số người tham gia BHTN hơn 13,5 triệu người, chiếm trên 30% lực lượng lao động trong độ tuổi. Cuối năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm 0,52% so với cuối năm 2020; tỷ lệ hộ cận nghèo giảm 0,34%; tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm khoảng 4%.
Hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Chính sách trợ giúp xã hội đã bao phủ hầu hết các nhóm đối tượng ở mọi lứa tuổi. 100% đối tượng bảo trợ xã hội đủ điều kiện được hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên hàng tháng. 86% tỷ lệ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp xã hội, phụng dưỡng, chăm sóc kịp thời. 86% tỷ lệ người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp xã hội, chăm sóc và phục hồi chức năng kịp thời.
 
Đại diện các ban, ngành, địa phương đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm nâng cao chất lượng lao động, các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ việc làm, thu hút lao động quay trở lại làm việc, xây dựng thị trường lao động ổn định và phát triển, góp phần hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành LĐ-TB và XH trong năm 2021, nhất là trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh COVID-19 gây ra.
 
Đồng chí Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện thời gian tới, như: Tập trung phát triển thị trường lao động, nhất là các thị trường lao động ở nước ngoài; hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động, đáp ứng yêu cầu phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội bền vững; tích cực xây dựng các mạng lưới bảo vệ trẻ em tại các địa phương; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số nhằm đáp ứng tốt hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ của ngành; chú trọng chăm lo đời sống, hỗ trợ người dân đón Tết đầm ấm, an toàn, nhất là các đối tượng chính sách xã hội…
 
Tại hội nghị, Bộ LĐ-TB và XH đã tặng cờ thi đua xuất sắc và bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong công tác lao động, người có công và xã hội năm 2021. 
 
Diệu Hương

tin liên quan

Phiên tiếp dân định kỳ tháng 1/2022 của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy diễn ra vào ngày 17/1

(QBĐT) - Văn phòng Tỉnh ủy vừa có công văn số 366-CV/VPTU về việc thông báo thời gian, địa điểm tiếp dân định kỳ tháng 01 năm 2022 của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ thanh tra năm 2022

(QBĐT)- Ngày 12/1, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thanh tra năm 2021, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. 

Xây dựng nền hành chính nhà nước dân chủ, phục vụ nhân dân

(QBĐT) - Sáng nay, 12/1, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.