icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Đoàn ĐBQH tỉnh:

Khảo sát việc thực hiện nhiệm vụ tại Sở Giáo dục - Đào tạo trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19

  • 00:12 | Thứ Năm, 14/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 12-10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh khảo sát tình hình thực hiện các quy định, chính sách pháp luật, triển khai thực hiện các nhiệm vụ giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 từ đầu năm 2021 đến nay.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi khảo sát.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi khảo sát.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: GD-ĐT là lĩnh vực có tính quốc kế dân sinh rất cao, trong quá trình thảo luận các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, Đoàn ĐBQH tỉnh rất quan tâm đến GD-ĐT, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Nhiệm vụ của ngành GD-ĐT hết sức nặng nề, nhất là yêu cầu về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ lắng nghe, nắm bắt những kiến nghị, đề xuất của ngành GD-ĐT, các điều kiện cơ sở vật chất, chế độ đãi ngộ, chính sách liên quan đến giáo dục để báo cáo với cơ quan quyền lực cao nhất là Quốc hội để có sự quan tâm điều chỉnh.
 
 
Lãnh đạo Sở GD-ĐT báo cáo tình hình thực hiện các quy định và nhiệm vụ giáo dục - đào tạo trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT báo cáo tình hình thực hiện các quy định và nhiệm vụ giáo dục - đào tạo trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.
Năm học 2020-2021, hệ thống mạng lưới trường học của tỉnh đã cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh với 673 cơ sở giáo từ bậc mầm non đến THPT, giáo dục thường xuyên. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành là 18.596 người. Trong đó bậc mầm non có 96,1% cán bộ quản lý và giáo viên đạt chuẩn; cấp tiểu học có 90,1%; cấp THCS có 94,7% và THPT có 100% đạt chuẩn theo Luật giáo dục 2019. Công tác phổ cập giáo dục, hướng nghiệp và phân luồng học sinh được triển khai đúng quy định. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, xây dựng trường chuẩn quốc gia được quan tâm đầu tư, đạt nhiều kết quả tích cực.
 
 
Đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi khảo sát.
Đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi khảo sát.
 
Triển khai việc dạy học ứng phó với dịch bệnh Covid-19, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã đầu tư trang thiết bị dạy học phù hợp với điều kiện và nhu cầu như các phần mềm dạy học trực tuyến; thực hiện chương trình “Sóng và máy tính cho em”, đã có 22 đơn vị đã tài trợ với trên 1 tỷ đồng và 1.000 máy điện thoại cùng kinh phí sử dụng internet cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ 20-9 đến nay, đã tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh từ lớp 3 đến 12. Từ 1-10, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, một số trường học đã tổ chức dạy học trực tiếp, các hoạt động cơ bản trở lại bình thường.
 
Bên cạnh những nỗ lực và kết quả đạt được, ngành GD-ĐT vẫn còn một số khó khăn, hạn chế và kiến nghị về định mức biên chế giáo viên; cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa đáp ứng tốt nhu cầu học sinh; việc duy trì trường đạt chuẩn quốc gia khó khăn do thiếu nguồn kinh phí; đổi mới phương pháp dạy học hiệu quả còn thấp... Đặc biệt do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công tác dạy và học gặp nhiều khó khăn.
 
Đại biểu Nguyễn Tiến Nam phát biểu tại buổi khảo sát
Đại biểu Nguyễn Tiến Nam phát biểu tại buổi khảo sát
Các ý kiến thảo luận đã tập trung vào những kiến nghị, đề xuất của ngành GD-ĐT. Các ĐBQH cũng đã cho ý kiến cụ thể đối với một số kiến nghị, đề xuất của ngành. 
Kết luận buổi khảo sát, đồng chí Vũ Đại Thắng đề nghị Sở GD-ĐT tiếp thu các ý kiến của đại biểu, bổ sung, hoàn thiện báo cáo và gửi Đoàn ĐBQH tỉnh để xem xét, tổng hợp và trình lên kỳ họp. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cũng có các chỉ đạo để ngành GD-ĐT khắc phục hạn chế, tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới.
 
Đại biểu Trần Quang Minh phát biểu tại buổi khảo sát
Đại biểu Trần Quang Minh phát biểu tại buổi khảo sát
Về một số nhiệm vụ trọng tâm, đồng chí Vũ Đại Thắng yêu cầu ngành GD-ĐT nhanh chóng xây dựng phương án dạy và học theo đúng phân tầng nguy cơ dịch bệnh Covid-19 để học sinh trở lại đi học bình thường. Bên cạnh đó cần tiếp tục nâng cao ý thức, giữ vững nguyên tắc 5K, thích ứng linh hoạt với các diễn biến của dịch bệnh. Về vấn đề tiêm vắc xin cho học sinh từ 12 đến 18 tuổi, Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Y tế xây dựng sẵn sàng phương án để khi Chính phủ cấp vắc xin sẽ triển khai kịp thời, góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học trong năm học mới và những năm tiếp theo.
Ngọc Mai
 
 
 
 
 
 
 

tin liên quan

"Chúc các doanh nghiệp sớm vượt qua khó khăn sau đại dịch Covid-19, ngày càng lớn mạnh, phát triển"

(QBĐT) - Sáng nay, 13-10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khai mạc hội nghị lần thứ 6 do các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh; đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.
 

Ngày 13-10, Quảng Bình thêm 7 ca nhiễm Covid-19

(QBĐT) - Thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 12-10 đến 6 giờ ngày 13-10), Quảng Bình phát hiện 7 ca nhiễm Covid-19 mới đều trở về từ các tỉnh phía Nam; 24 ca khỏi bệnh. 

Quảng Bình đón chuyến bay đầu tiên sau thời gian giãn cách xã hội

(QBĐT) - Chiều ngày 12-10, Cảng Hàng không Đồng Hới đã đón chuyến bay đầu tiên sau thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19.