.

Quy hoạch phát triển điện gió, điện mặt trời trên địa bàn tỉnh

.
15:02, Thứ Sáu, 09/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Sáng 9-11, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo đề án quy hoạch phát triển điện gió, điện mặt trời tỉnh Quảng Bình giai đoạn đến năm 2025, có xét đến năm 2035. Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phụ trách UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phụ trách UBND tỉnh phát biểu kết luận tại cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phụ trách UBND tỉnh phát biểu kết luận tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, đại diện đơn vị tư vấn là Công ty CP tư vấn xây dựng điện 3 đã trình bày báo cáo quy hoạch phát triển điện gió tỉnh Quảng Bình giai đoạn đến năm 2025, có xét đến năm 2035.

Theo đó, quy hoạch nhằm thực hiện chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050; thực hiện các thoả thuận của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công thương bổ sung các dự án điện gió đã đăng ký đầu tư vào quy hoạch phát triển điện lực.

Việc xây dựng các dự án điện gió, đặc biệt là điện gió phát điện quy mô công nghiệp là một trong những nỗ lực nhằm giảm nhẹ sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng hóa thạch và bảo vệ môi trường, góp phần tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp và chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương theo hướng phát triển kinh tế bền vững.

Tiềm năng năng lượng gió tại Quảng Bình khá phong phú, theo tính toán, tổng tiềm năng gió kỹ thuật đạt khoảng trên 1.052MW. Đây là cơ sở cho việc phát triển sản xuất điện gió trên địa bàn.

Căn cứ vào tình hình đăng ký xin chủ trương nghiên cứu khảo sát của các nhà đầu tư, trong giai đoạn đến 2020 trên địa bàn tỉnh sẽ phát triển 3 dự án điện gió với tổng quy mô công suất là 330MW; giai đoạn từ 2021-2025, dự kiến sẽ phát triển thêm 3 dự án điện gió với tổng quy mô công suất là 422MW; giai đoạn sau 2025, dự kiến có 3 dự án điện gió với tổng quy mô công suất là 300MW.

Theo quy hoạch phát triển điện mặt trời tỉnh Quảng Bình của Viện Năng lượng, giai đoạn đến năm 2025, có xét đến năm 2035, nhằm bảo đảm không thay đổi lớn về kết cấu lưới điện tại khu vực tỉnh Quảng Bình trong các quy hoạch phát triển điện đã phê duyệt trước đây. 

Dự án đề xuất tổng công suất lắp đặt khoảng 600MWp và nhu cầu sử dụng đất khoảng 717ha. Trong đó, giai đoạn đến năm 2020 tổ chức khai thác khoảng 179 MWp/214ha; giai đoạn 2021-2025 khoảng 180 MWp/215ha; giai đoạn đến năm 2036 khoảng 240 MWp/288ha. Tổng mức đầu tư của dự án là 14.911 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến về khu vực, diện tích quy hoạch phát triển điện gió, điện mặt trời tỉnh Quảng Bình.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Xuân Quang nhấn mạnh, việc quy hoạch phát triển điện gió, điện mặt trời tỉnh Quảng Bình là theo đề nghị của Bộ Công thương và theo quy định trong phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời đây cũng là chủ trương của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh đã được đề ra trong các nghị quyết. Việc quy hoạch sẽ được rà soát, xem xét điều chỉnh qua từng giai đoạn.

Đồng chí yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến đóng góp tại cuộc họp để xem xét điều chỉnh quy hoạch; nghiên cứu quy hoạch phát triển điện gió, điện mặt trời ở vùng biển và vùng phía Tây của tỉnh; cập nhật quy hoạch cơ sở hạ tầng và vùng đấu nối nguồn điện, chú trọng công tác bảo đảm môi trường khi phát triển điện mặt trời.

Lê Mai

,