.

Chấn chỉnh sai phạm và biểu hiện tiêu cực trong hoạt động đấu giá tài sản

.
14:25, Thứ Sáu, 16/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 16-11, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm triển khai thực hiện đề án "Phát triển và tăng cường năng lực đội ngũ đấu giá viên đến năm 2015, định hướng đến năm 2020" và 1 năm triển khai thực hiện Luật Đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc.
Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc.

Qua 5 năm thực hiện đề án “Phát triển và tăng cường năng lực đội ngũ đấu giá viên đến năm 2015, định hướng đến năm 2020”, đội ngũ đấu giá viên trên địa bàn tỉnh đã phát triển đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu xã hội hóa các tổ chức bổ trợ tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”.

Hiện, toàn tỉnh có 11 đấu giá viên đang hoạt động hành nghề (trong đó có 8 đấu giá viên làm việc tại Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản; 3 đấu giá viên làm việc tại các doanh nghiệp đấu giá tài sản). Các đấu giá viên đều được cấp chứng chỉ đấu giá theo quy định tại Nghị định số 17 của Chính phủ. Trong 5 năm qua, các đấu giá viên đã thực hiện gần 3.100 cuộc đấu giá tài sản với tổng giá trị bán được là trên 1.908.884 triệu đồng, chênh lệch so với giá khởi điểm trên 219.647 triệu đồng.

Đối với việc triển khai thi hành Luật Đấu giá tài sản, qua 1 năm thực hiện, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản trực thuộc Sở Tư pháp đã tổ chức 1.422 cuộc đấu giá thành với tổng giá trị bán được là trên 665 tỷ đồng, tổng giá trị chênh lệch so với giá khởi điểm là 138 tỷ đồng; các doanh nghiệp đấu giá tài sản đã tổ chức 180 cuộc đấu giá với tổng giá trị bán được là trên 73 tỷ đồng, tổng giá trị chênh lệch so với giá khởi điểm là trên 21 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì hoạt động hành nghề đấu giá trên địa bàn tỉnh chưa thật sự phát triển; đội ngũ đấu giá viên phát triển còn chậm; số lượng tổ chức đấu giá, đấu giá viên và nguồn cấp chứng chỉ hành nghề còn hạn chế; việc phân bổ các tổ chức đấu giá tài sản chưa hợp lý; quy mô của các tổ chức, doanh nghiệp đấu giá tài sản còn nhỏ; các văn phòng đại diện hoạt động thiếu ổn định…

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất những biện pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, hạn chế trong thực hiện hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các đơn vị, địa phương một số nhiệm vụ về hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh thời gian tới như: tiếp tục phổ biến, quán triệt các nội dung của đề án, luật; thường xuyên rà soát các quy định của pháp luật về đấu giá để kịp thời đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những quy định không còn phù hợp; tăng cường công tác tham mưu, đề xuất và thực hiện theo thẩm quyền để đẩy mạnh tiến độ lập quy hoạch, giải phóng mặt bằng, phê duyệt phương án đấu giá; rà soát nguồn nhân lực đấu giá viên để xây dựng cơ chế, chính sách phát triển nguồn đấu giá viên; chấn chỉnh những sai phạm và biểu hiện tiêu cực trong hoạt động đấu giá tài sản; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đấu giá tài sản; tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản…

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện đề án “Phát triển và tăng cường năng lực đội ngũ đấu giá viên đến năm 2015, định hướng đến năm 2020”.

Ngọc Hải

 

 

,