.

Tăng cường sản xuất, sử dụng vật liệu xây không nung trên địa bàn tỉnh

.
23:01, Thứ Bảy, 27/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 26-10, Sở Xây dựng phối hợp với Ban quản lý dự án "Tăng cường hỗ trợ sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam" của Bộ Khoa học-Công nghệ tổ chức hội thảo về "Tăng cường sản xuất và tiêu thụ vật liệu xây không nung" trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Tham dự có đại diện Bộ Xây dựng, các chuyên gia dự án, đại diện lãnh đạo các địa phương và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây không nung trên địa bàn tỉnh.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được giới thiệu tổng quan về chương trình phát triển vật liệu xây không nung (VLXKN); các chính sách của Nhà nước liên quan đến sản xuất gạch không nung; quy trình công nghệ quản lý chất lượng sản phẩm gạch không nung; hướng dẫn thiết kế, thi công, quản lý chất lượng công trình sử dụng gạch không nung trong các công trình xây dựng; kinh nghiệm đầu tư, sản xuất, sử dụng và tiêu thụ VLXKN; tình hình đầu tư, sản xuất và tiêu thụ gạch không nung trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Các đại biểu dự hội thảo.
Các đại biểu dự hội thảo.

Theo đó, từ năm 2010 đến nay, Bộ Xây dựng đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ đưa ra lộ trình nhằm từng bước xóa bỏ lò thủ công, thủ công cải tiến; lò vòng, lò vòng cải tiến sử dụng nhiên liệu hóa thạch (than, dầu, khí) và lò đứng liên tục sản xuất gạch đất sét nung; đồng thời phê duyệt chương trình phát triển VLXKN; phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 30%-40% VLXKN thay thế gạch đất sét nung.

Tham quan thực tế các dây chuyền sản xuất gạch không nung.
Các đại biểu tham quan thực tế các dây chuyền sản xuất gạch không nung.

Tại tỉnh Quảng Bình, tính đến nay, có 13 đơn vị sản xuất VLXKN hoạt động với tổng công suất thiết kế 25 triệu viên/năm. Các sản phẩm VLXKN trên địa bàn tỉnh có mẫu mã đẹp, chất lượng và kích thước phù hợp với tiêu chuẩn và thị hiếu người tiêu dùng. Tuy nhiên, thực tế việc sử dụng vật liệu này vẫn còn một số vướng mắc, cần có thời gian để thâm nhập thị trường.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về những giải pháp tăng thị phần tiêu thụ VLXKN cũng như các kinh nghiệm đầu tư, sản xuất, sử dụng loại vật liệu này. Cũng trong chương trình hội thảo, các đại biểu đã đi tham quan thực tế tại Nhà máy sản xuất gạch không nung công nghệ rung ép của Công ty TNHH khoáng sản Thuận Sơn (Cụm tiểu thủ công nghiệp Bắc Nghĩa, Đồng Hới) và dự lễ khai trương Nhà máy sản xuất gạch không nung công nghệ ép tĩnh của Công ty TNHH thương mại đầu tư Somi (Cụm công nghiệp Thuận Đức, Đồng Hới).

Thanh Hải

                                                                                                                    

 

 

,