.

Thực hiện Chương trình hành động số 06 về phát triển du lịch: Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch đề ra

.
14:08, Thứ Tư, 12/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 12-9, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Chương trình hành động số 06-CT/TU ngày 13-7-2016 về phát triển du lịch, giai đoạn 2016-2020. Các đồng chí: Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì và điều hành hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: Trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xác định “từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đồng thời cụ thể hóa Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVI đã ban hành Chương trình hành động số 06-CTr/TU, ngày 13-7-2016, về phát triển du lịch, giai đoạn 2016-2020, đây là một trong 2 chương trình trọng tâm, trọng điểm của tỉnh về kinh tế-xã hội trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Tuy nhiên, sự phát triển của ngành du lịch vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ là dịp để xem xét, nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan, nghiêm túc những việc đã làm được, chưa làm được, những khuyết điểm, hạn chế; rút ra nguyên nhân khách quan và chủ quan, các bài học kinh nghiệm…

Từ đó, xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian tới để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phát triển du lịch; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, hệ thống chính trị, qua hơn 2 năm thực hiện chương trình hành động, các chỉ tiêu, mục tiêu đặt ra đều đạt và vượt kế hoạch. Tổng số lượt khách du lịch năm 2017 đạt 3,3 triệu lượt, tăng 65,83% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 130.000 lượt, tăng 160% so với cùng kỳ; tổng thu từ khách du lịch đạt 3.706,3 tỷ đồng, tăng 64,7% so với cùng kỳ.

Trong 8 tháng đầu năm 2018, tổng lượng khách du lịch đạt 2.740.000 lượt, tăng 18,5% so với cùng kỳ; trong đó khách quốc tế ước đạt 115.000 lượt, tăng 26,6% so với cùng kỳ; tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 3.400 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ.

Du lịch Quảng Bình đã có sự phục hồi trở lại sau sự cố môi trường biển và ngày càng có nhiều khởi sắc thực sự đáng phấn khởi. Những chỉ tiêu này cũng vượt xa các chỉ tiêu dự báo tại Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Bình đến năm 2020, tầm nhìn năm 2025 là số lượng khách du lịch tăng trưởng từ 11-12%/năm, đến năm 2020 đón được hơn 2,2 triệu lượt khách.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những thành tựu đã đạt được sau hơn 2 năm triển khai chương trình, đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Các đại biểu cũng đã đề xuất các giải pháp phát triển du lịch thời gian tới, trong đó chú trọng các giải pháp liên quan đến lĩnh vực văn hoá truyền thống, thể thao; điều kiện giao thông, hạ tầng du lịch; phát triển các mô hình du lịch; chất lượng nguồn nhân lực...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực và những kết quả đạt được sau hơn 2 năm triển khai chương trình và chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục.

Đồng chí cũng nêu lên 7 nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, gồm: các cấp ủy đảng, chính quyền phải nhận thức đầy đủ ý nghĩa và tầm quan trọng của phát triển du lịch, phát triển du lịch bền vững đối với sự phát triển kinh tế-xã hội, ổn định chính trị-xã hội, xem đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, vừa cấp bách, vừa cơ bản lâu dài trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và từng địa phương, cơ sở.

UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan tham mưu, đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đây là căn cứ quan trọng, làm cơ sở, định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực, trong đó có ngành du lịch.

Chú trọng phát triển, đa dạng hóa và hoàn thiện các sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh; nâng cao chất lượng dịch vụ và tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch tại Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng; huy động các nguồn lực xã hội nghiên cứu và phát triển các khu, điểm, sản phẩm du lịch mới mang tính độc đáo, có lợi thế cạnh tranh cao.

HĐND, UBND tỉnh nghiên cứu tiếp tục có cơ chế, chính sách phù hợp của tỉnh để hỗ trợ, khuyến khích và thu hút đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, đầu tư các cơ sở lưu trú, trung tâm thương mại, khu vui chơi, giải trí phục vụ du khách. Chú trọng nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch. Triển khai đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp đảm bảo an ninh du lịch, xây dựng môi trường du lịch văn minh, bình đẳng, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh và hỗ trợ, hướng dẫn khách du lịch.

UBND tỉnh tăng cường công tác quản lý Nhà nước, đổi mới cơ chế, chính sách, phân công đầu mối chịu trách nhiệm chính, phân cấp đầy đủ nhiệm vụ cho địa phương; cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân để dịch vụ hóa nền kinh tế.

Ngọc Mai

 

,