.

Hợp tác kinh tế là nền tảng, động lực cho quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ

.
16:36, Thứ Hai, 10/09/2018 (GMT+7)

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Hoa Kỳ-Việt Nam 2018, ngày 10-9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có buổi tiếp đại diện một số doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ đang đầu tư tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp đại diện một số doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ đang đầu tư tại Việt Nam.(Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp đại diện một số doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ đang đầu tư tại Việt Nam.(Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Đoàn doanh nghiệp do ông Michael Kelly, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) dẫn đầu. Tham gia đoàn có lãnh đạo Amazon, Cisco, Citibank, Coca cola, Google, Metlife, Pfizer và Agoda.

Tham dự buổi tiếp có Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink; lãnh đạo Bộ Công Thương, Văn phòng Chính phủ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

>> Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp Hoa Kỳ-Việt Nam 2018

Chào mừng các doanh nghiệp lớn tham dự Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Hoa Kỳ-Việt Nam 2018, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, Hội nghị là diễn đàn quan trọng để thảo luận phương thức hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam với các nhà đầu tư và doanh nghiệp Hoa Kỳ trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Theo Phó Thủ tướng, những năm gần đây, quan hệ giữa hai nước đã chứng kiến sự thay đổi cả về chất, tầm mức và chiều sâu. Việt Nam coi Hoa Kỳ là một đối tác quan trọng hàng đầu, mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện với Hoa Kỳ trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau, vì lợi ích của hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư đã trở thành một trụ cột quan trọng, là nền tảng và động lực quan trọng của quan hệ 2 nước. Sau hơn 20 năm kể từ khi bình thường hóa quan hệ, Hoa Kỳ đã trở thành một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Kim ngạch thương mại hai nước từ mức 7,8 tỷ USD năm 2005 đã tăng lên mức trên 54 tỷ USD năm 2017. Riêng năm 2018, tính đến hết quý 2, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt 27,4 tỷ USD, trong đó nhập khẩu từ Hoa Kỳ tăng hơn 20%.

Về đầu tư, đến tháng 6-2018, Hoa Kỳ có 877 dự án còn hiệu lực với tổng số vốn 9,37 tỷ USD, đứng thứ 10 trong số 128 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.

Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao các dự án đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư trong đó có các nhà đầu tư Hoa Kỳ triển khai các hoạt động đầu tư, kinh doanh thành công, bền vững và lâu dài tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Hà Nội Michael Kelly khẳng định, các doanh nghiệp Hoa Kỳ hiện đang hợp tác hiệu quả và mong muốn mở rộng quy mô, đầu tư lâu dài tại Việt Nam. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp khác cũng đang tiếp tục sang tìm kiếm cơ hội đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink lạc quan với triển vọng và kết quả hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ. Đại sứ cho biết Chính phủ, Đại sứ quán Hoa kỳ luôn khuyến khích doanh nghiệp sang đầu tư tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, các doanh nghiệp cũng kiến nghị với Phó Thủ tướng một số nội dung cụ thể cần được tháo gỡ để tạo môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, minh bạch, hấp dẫn hơn nữa cho các nhà đầu tư.

Theo P.V (TTXVN/Vietnam+)

,