icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống ngành Thể dục-Thể thao Việt Nam (27/3/1946-27/3/2023)

"Khỏe" để xây dựng quê hương

  • 07:11 | Thứ Bảy, 25/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm gần đây, sự nghiệp phát triển thể dục thể thao (TDTT) tỉnh nhà đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ. Phong trào thể thao quần chúng ngày càng có sức lan tỏa, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện. Thể thao thành tích cao gặt hái nhiều kết quả ấn tượng.
 
Sôi nổi phong trào TDTT
 
Tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, toàn tỉnh đã tập trung đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tham gia luyện tập TDTT để nâng cao sức khỏe. Các địa phương đã có sự quan tâm đầu tư thiết chế thể thao, tổ chức nhiều giải thi đấu sôi nổi, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, thu hút đông đảo người dân ở các độ tuổi tham gia.
 
Bên cạnh những môn thể thao hiện đại được đông đảo người dân lựa chọn tập luyện, gồm: Bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông…, thì các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian cũng được khơi dậy, phát huy, như: Kéo co, đẩy gậy, đua thuyền, vật… TDTT dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của mỗi người dân. Ngoài việc tham gia các câu lạc bộ (CLB) TDTT, như: CLB bóng bàn, cầu lông, chạy bộ, xe đạp, bóng chuyền hơi, khiêu vũ, dân vũ, Yoga…, nhiều người dân còn lựa chọn bộ môn thể dục dưỡng sinh hoặc đi bộ để rèn luyện sức khỏe, nhất là những người cao tuổi.
 
Vào mỗi buổi sáng sớm hay chiều muộn, các sân bóng, nhà văn hóa trên địa bàn TP. Đồng Hới và nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh đều thu hút rất đông người dân đến luyện tập. Điều đáng mừng là ngày càng có nhiều nhiều sân bóng đá mini, sân quần vợt, cầu lông, bóng chuyền, bể bơi… được đầu tư xây dựng, phần nào đáp ứng nhu cầu luyện tập TDTT của người dân.
 
Hoạt động thi đấu thể thao diễn ra khá sôi nổi ở khắp các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Chỉ tính riêng trong năm 2022, tỉnh đã tổ chức 12 giải cấp tỉnh, trong đó có 10 giải thuộc chương trình Đại hội TDTT cấp tỉnh và 2 giải cấp tỉnh khác gồm: Giải cầu lông, bóng bàn gia đình tỉnh Quảng Bình lần thứ I  và giải quần vợt toàn tỉnh.
Quảng Bình đăng cai tổ chức thành công giải vô địch cờ vua, cờ tướng các nhóm tuổi trẻ miền Trung lần thứ XIX năm 2023.
Quảng Bình đăng cai tổ chức thành công giải vô địch cờ vua, cờ tướng các nhóm tuổi trẻ miền Trung lần thứ XIX năm 2023.
Hàng năm, tỉnh luôn tổ chức tốt lễ phát động cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân.
 
Hoạt động TDTT trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động diễn ra khá sôi nổi. Sở Văn hóa-Thể thao đã phối hợp với các ban, ngành, đơn vị, địa phương tổ chức nhiều sự kiện thể thao thu hút rất đông người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia. Nhiều đơn vị, địa phương có phong trào TDTT phát triển rất mạnh, như: Công an tỉnh, Sở Giáo dục-Đào tạo, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn, huyện Bố Trạch, huyện Lệ Thủy, TP. Đồng Hới…
 
Vươn tầm cao mới
 
Ông Nguyễn Văn Tuynh, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh cho hay: Những năm gần đây, trung tâm đã tập trung đẩy mạnh việc xây dựng, bồi dưỡng, luyện tập đội ngũ vận động viên (VĐV) thuộc các bộ môn: Bơi, lặn, điền kinh, bi sắt, rowing, canoeing. Trung tâm còn thực hiện tốt công tác tuyển chọn VĐV các bộ môn thông qua những giải thi đấu toàn tỉnh; phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh mở lớp nghiệp dư nhằm tìm kiếm VĐV bổ sung vào đội tuyển năng khiếu của tỉnh.
 
Năm 2022, các đoàn VĐV của tỉnh đã gặt hái được nhiều thành tích quan trọng ở các giải thi đấu. Nổi bật là Quảng Bình vinh dự đóng góp cho các đội tuyển quốc gia 6 VĐV tham gia thi đấu tại SEA Games 31 và đã xuất sắc giành được 9 huy chương, trong đó có 8 huy chương vàng (HCV) và 1 huy chương bạc (HCB). Những thành tích giành được trên đấu trường trong nước, quốc tế thời gian qua luôn mang đậm dấu ấn của các VĐV.
 
Tại SEA Games 31, VĐV bơi Nguyễn Huy Hoàng gây ấn tượng mạnh nhất đội tuyển bơi Việt Nam khi giành 5 tấm HCV, phá 2 kỷ lục SEA Games và được bầu chọn là một trong 4 VĐV xuất sắc của SEA Games 31, là 1 trong 4 VĐV Việt Nam được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. VĐV đua thuyền Rowing Lường Thị Thảo cũng đã xuất sắc giành được 2 tấm HCV; VĐV Hoàng Thị Ngọc cùng đồng đội xuất sắc giành 1 HCV môn điền kinh và VĐV điền kinh Nguyễn Thị Hương cũng đã nỗ lực giành được 1 HCB.
 
Ngoài ra, các đội tuyển thể thao thành tích cao tham gia những giải đấu trong nước đạt được nhiều huy chương danh giá, như: Giải bơi vô địch trẻ quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh (3 HCV, 4 HCĐ); giải bơi vô địch các CLB quốc gia tại An Giang (4 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ); giải lặn vô địch quốc gia bể 25m tại Thừa Thiên Huế (3 HCV, 2 HCB và 2 kỷ lục quốc gia); giải lặn vô địch các nhóm tuổi quốc gia tại Thừa Thiên Huế (4 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ)…
 
Ông Nguyễn Văn Tuynh cho biết thêm: Trên hành trình phát triển sự nghiệp TDTT nói chung, thể thao thành tích cao nói riêng, tỉnh ta còn gặp rất nhiều khó khăn do cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc thi đấu, tập luyện còn nhiều bất cập, thiếu nguồn kinh phí để đãi ngộ thu hút, “giữ chân” VĐV tiêu biểu…
 
Để khắc phục khó khăn, tiếp tục tạo dựng những thành quả mới, Sở Văn hóa-Thể thao mà vai trò chính là Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh sẽ tiếp tục liên kết với các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia, các tỉnh bạn để đào tạo lực lượng VĐV nòng cốt nhằm đóng góp nhiều VĐV cho các đội tuyển trẻ, dự tuyển, đội tuyển quốc gia tham dự các giải thi đấu quốc tế. Đơn vị cũng đang nghiên cứu tiếp cận phát triển một số môn thể thao mới mà quần chúng ưa thích và chuẩn bị lực lượng tham gia các giải trong nước, quốc tế…
   Nh.V 

tin liên quan

U23 Việt Nam nhận thất bại đầu tiên dưới thời HLV Philippe Troussier

Với việc phải chơi thiếu người từ hiệp một khi hậu vệ Vũ Tiến Long nhận tấm thẻ đỏ trực tiếp, U23 Việt Nam đã thất bại đậm 0-3 trước U23 Iraq ở trận đấu đầu tiên tại U23 Doha Cup 2023.

Nữ võ sỹ Việt Nam làm nên lịch sử tại đấu trường thế giới

Với chiến thắng trước đối thủ người Tây Ban Nha ở tứ kết Giải vô địch boxing nữ thế giới, Nguyễn Thị Tâm tối thiểu đã nắm chắc tấm huy chương Đồng cùng phần thưởng trị giá 25.000 USD của giải đấu.

Hơn 11.000 thành viên các đoàn thể thao tham dự SEA Games 32

Đoàn thể thao Thái Lan có số lượng đông đảo nhất với 1.755 thành viên, tiếp sau đó là Indonesia, Malaysia, Singapore, Việt Nam, Philippines, Myanmar, Lào, Timor Leste và Brunei Darussalam.