icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Sức hút trên những cung đường xanh

  • 16:45 | Thứ Hai, 13/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Giải “Marathon khám phá Quảng Bình” (Quang Binh Discovery Marathon) 2023 (lần thứ 3) quay trở lại và mang đến cho các vận động viên (VĐV) những cung đường chạy giữa thiên nhiên hoang sơ, bạt ngàn màu xanh của cây rừng và điệp trùng núi đá.
 
Điểm ấn tượng giải “Marathon khám phá Quảng Bình” chính là đường chạy đi qua hầu hết danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, như: Vườn thực vật, khu công viên Ozo Park, cầu Trạ Ang, suối Moọc, sông Chày, hang Tối, cầu treo Chày Lập, cầu treo sông Son, động Phong Nha... Giải do Công ty CP Đường Đua Mới (Race Jungle) phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao Quảng Bình tổ chức.
Vận động viên hào hứng tham gia giải
VĐV hào hứng tham gia giải.
Khám phá những tầng xanh
 
Mỗi cung đường đều mang đến cho VĐV những trải nghiệm thú vị. Nếu ở cự ly 6km, VĐV chạy dọc theo dòng sông huyền thoại, tận hưởng vẻ đẹp của núi, sông trên con đường khá bằng phẳng, thì ở cự ly 10km, VĐV được làm quen với “đặc sản đồi dốc” xuyên qua những cánh rừng trập trùng, dãy núi đá vôi hùng vĩ và về đích trong sắc xanh tại vườn thực vật. 
 
Cự ly 21km được xem là cung đường đẹp nhất, mang lại cảm giác thú vị cho VĐV khi tham gia. Sức hút của cung đương này là đi qua các điểm du lịch hấp dẫn như suối nước Moọc, cầu treo sông Son, bến đò Trằm Mé… Và đây cũng là cung đường có số VĐV tham gia nhiều nhất (840 VĐV). 
 
Vẫn là cung đường uốn lượn đặc thù nhiều dốc, tuy nhiên cự ly Full Marathon (42km) năm nay có nhiều điểm cải tiến với phương châm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho tất cả VĐV. Điểm thú vị của cự ly này là VĐV được khám phá cung đường đi sâu vào lõi của vườn quốc gia, đoạn xuyên rừng đẹp nhất cung với rừng nguyên sinh, vách núi đá qua các di tích lịch sử, như: Hang Tám thanh niên xung phong, hang Y tá... Sau những bước chân thấm mệt, VĐV về đích tại bến đò Trằm Mé thơ mộng.  
Những khoảng khắc đẹp của VĐV trên đường đua
Những khoảnh khắc đẹp của VĐV trên đường đua.
Được tổ chức vào tháng 3, khoảng thời gian đẹp nhất trong năm và là một trong những sự kiện khởi đầu của mùa du lịch nên giải “Marathon khám phá Quảng Bình” có sức hút rất lớn đối với mỗi VĐV và khách du lịch. Nếu như ở mùa giải trước (năm 2022), chỉ 500 VĐV tham gia (do ảnh hưởng của dịch Covid-19) thì ở mùa giải này, gần 2.000 VĐV trong nước và quốc tế, trong đó có những VĐV mới 6 tuổi đến Quảng Bình để tranh tài và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên trên những cung đường chạy.
 
Bày tỏ niềm vui về một mùa giải thành công, anh Nguyễn Tiến Hùng, Giám đốc đường đua chia sẻ, là người trải nghiệm nhiều cung đường chạy, tham gia nhiều giải chạy trong nước, quốc tế, thiết kế nhiều cung đường cho các giải nhưng giải “Marathon khám phá Quảng Bình” luôn để lại cho anh nhiều cảm xúc. Các cung đường chạy đều có sức hấp dẫn với VĐV bởi vẻ đẹp của thiên nhiên.
 
Lần tổ chức thứ 3 này, anh đã trải nghiệm cung đường 42km với tư cách của một runner để chứng kiến sự hào hứng của các VĐV chạy trên cung đường do mình vẽ nên. Cũng như nhiều VĐV khác, trên đường chạy, anh tranh thủ dùng điện thoại ghi lại những hình ảnh đẹp. “Tôi tin chắc rằng, mùa giải sau, số VĐV sẽ tăng lên và ngày càng nhiều người đến Quảng Bình để chinh phục bản thân trên các cung đường tuyệt đẹp giữa núi rừng hùng vĩ”, anh Nguyễn Tiến Hùng chia sẻ thêm.
 
Mong chờ mùa giải tới
 
“Thiên nhiên tđẹp, các điểm du lịch quá tuyệt vời, người Quảng Bình thân thiện, hiếu khách…” là nhận xét của nhiều VĐV, khách du lịch khi đến Quảng Bình.  
Khám phá thiên nhiên trên đường chạy là trải nghiệm khó quên với các VĐV
Khám phá thiên nhiên trên đường chạy là trải nghiệm khó quên với các VĐV.
VĐV Đỗ Hoài Linh, đến từ Hà Nội, công tác tại Tổ chức phẫu thuật nụ cười Việt Nam cho hay: "Gia đình tôi có 4 người (hai vợ chồng và 2 người con) cùng tham gia giải. Đây là lần thứ 2 chúng tôi thử sức trên đường đua đặc biệt này. Chúng tôi đến Quảng Bình trước khi diễn ra giải vài ngày để tham quan động Phong Nha, Thiên Đường và nhiều địa danh du lịch của Quảng Bình. Chúng tôi đã kết thúc hành trình bằng những kỷ niệm đẹp và sẽ trở lại Quảng Bình vào mùa giải tiếp theo". 
 
Đến với bộ môn chạy bộ lần đầu, nhưng chị Hoàng Thị Hồng Sen (60 tuổi), ở phường Đồng Hải (TP. Đồng Hới) đã mạnh dạn tham gia cự ly 6km và chị đã theo suốt cung đường mà không bỏ lỡ bước chân nào. Chị cho rằng, kết quả đó tạo động lực, niềm tin để tiếp tục rèn luyện và tham gia các mùa giải tới.
 
Đến từ London (Vương quốc Anh), VĐV Freiser chia sẻ: "Lần đầu chúng tôi tham quan Quảng Bình và tham gia hoạt động chạy marathon ở xứ sở du lịch này. Tôi cảm thấy rất phấn khởi, thú vị khi tham gia giải. Hành trình chạy, khám phá thiên nhiên khiến cho tôi và bạn đồng hành của tôi thêm sự gắn kết, hạnh phúc khi được cùng nhau tận hưởng bầu không khí rất trong lành, cảnh quan tuyệt đẹp. Ngoài hoạt động chạy marathon, chúng tôi còn dành nhiều thời gian để tham quan Hà Nội và những điểm du lịch nổi tiếng ở Quảng Bình".
 
Còn nhớ ở mùa giải trước, VĐV người Ấn Độ, Lorina D’Arcry, sống ở Thủ đô Hà Nội đã đưa cả gia đình gồm 5 người tham gia giải và chia sẻ với chúng tôi rằng: Qua các phương tiện truyền thông, biết Quảng Bình tuyệt đẹp nên cả gia đình chị đều tham gia giải và bị cuốn hút bởi cảnh sắc, thiên nhiên nơi đây. Chị Lorina khẳng định, Quảng Bình sẽ là điểm đến để nhiều du khách tiếp tục khám phá những điều mới lạ…
 
Và ở mùa giải này, chúng tôi lại có cơ hội trò chuyện cùng chị sau khi chị Lorina D’Arcry cùng chồng và 3 người con của mình kết thúc chặng đua. Chị Lorina vui mừng bày tỏ: "Mỗi lần tham gia, chúng tôi đều có những cảm xúc rất đặc biệt. Chồng tôi tham gia cự ly 21km, tôi và các con trải nghiệm cự ly 6km. Các cung đường mà chúng tôi trải qua đều rất đẹp. Cuộc đua nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung rất tuyệt. Hẹn mùa giải tới, chúng tôi sẽ trở lại để được đắm mình trong thiên nhiên và gặp gỡ những con người thân thiện mến khách...". 
Giây phút về đích đầy hứng khởi
Giây phút về đích đầy hứng khởi.
Để tổ chức thành công mùa giải, Ban Tổ chức đã chuẩn bị chu đáo những điều kiện cần thiết nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại sân khấu trao giải và trên các trục đường diễn ra giải theo lộ trình. Ban tổ chức còn bố trí nhiều nhiếp ảnh gia, quay phim trên các cung đường; bố trí người phục vụ, hướng dẫn VĐV tại các điểm xuất phát và đích đến nhằm tạo điều kiện để VĐV về đích an toàn, bảo đảm sức khỏe.
 
Về giải thưởng, Ban Tổ chức đã trao 24 giải ở 4 cự ly cho các VĐV nam, nữ. Cũng như mùa giả trước, năm nay, rất nhiều VĐV Quảng Bình đoạt các giải thưởng quan trọng. Nổi bật, các VĐV đến từ CLB Quảng Bình Runner, như: Hoàng Thị Như Quỳnh, Lê Thị Hạnh, Lê Thị Thao, Trần Minh Quý, Nguyễn Chí Hào, Phạm Xuân Hiển, Lê Anh Ngọc, Trần Tuấn Vũ, Hoàng Tấn Việt.
 
Giải “Marathon khám phá Quảng Bình” năm 2023 mùa thứ 3 đã khép lại song dư âm của giải vẫn còn lắng đọng trong mỗi VĐV, khách du lịch. Những bước chân sải dài trên các cung đường quanh co, uốn lượn, hòa giữa thiên nhiên hoang sơ sẽ là những trải nghiệm khó quên đối với những VĐV bởi họ được chinh phục, khám phá những tầng xanh giữa đại ngàn Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng qua hoạt động chạy bộ, một loại hình du lịch-thể thao độc đáo đang có sức hút hiện nay.
 
“Marathon khám phá Quảng Bình” không chỉ là sự kiện thể thao đơn thuần mà còn là điểm nhấn trong mùa du lịch Quảng Bình, tạo sân chơi hấp dẫn đối với những người đam mê chinh phục địa hình. Qua đó, thúc đẩy bộ môn chạy bộ ngày càng phát triển và góp phần tuyên truyền, quảng bá với bạn bè trong nước, quốc tế về các giá trị đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiên cũng như các sản phẩm du lịch tại Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và tiềm năng, thế mạnh du lịch Quảng Bình. Đây là còn cơ hội để VĐV tham quan các điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn tỉnh.

 

Một số hình ảnh tại giải Marathon khám phá Quảng Bình 2023:

      Nh.V

 

tin liên quan

HLV Philippe Troussier triệu tập 41 cầu thủ cho đợt hội quân đầu tiên của U23 Việt Nam

Ngày 1/3, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ hội quân đợt đầu tiên để chuẩn bị cho các nhiệm vụ trong năm 2023. 

Chốt danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng chung kết U20 châu Á 2023

HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn đã đưa ra quyết định lựa chọn 23 cầu thủ vào danh sách chính thức của đội tuyển U20 Việt Nam tham dự vòng chung kết cúp bóng đá U20 châu Á 2023.

SEA Games 32 chính thức quyết định độ tuổi thi đấu môn bóng đá

Theo văn bản cập nhật ngày 24/2, Ban tổ chức SEA Games 32 đã chính thức xác nhận quy định về độ tuổi cầu thủ thi đấu môn bóng đá.