Bệnh nhân mắc COVID-19 nặng có nguy cơ cao bị các triệu chứng kéo dài

  • 14:59 | Thứ Ba, 01/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC), nguy cơ bị các triệu chứng bệnh kéo dài ở những người mắc COVID-19 nặng có thể cao hơn so với những người khác.
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Portsmouth, Anh ngày 23/3/2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Portsmouth, Anh ngày 23/3/2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Trong báo cáo mới nhất công bố ngày 31/10, ECDC cho biết các triệu chứng hậu COVID-19 dường như xuất hiện nhiều hơn ở những người mắc bệnh nặng, so với những người không phải nhập viện.
 
Theo đó, nhiều bệnh nhân COVID-19 nặng đã gặp phải một loạt triệu chứng về thể chất và tinh thần sau ít nhất 12 tuần kể từ khi nhiễm virus SARS-CoV-2. Các triệu chứng hậu COVID-19 gồm mệt mỏi, khó thở, suy nhược, đau đầu và chóng mặt.
 
Báo cáo dựa trên các nghiên cứu được thực hiện tại Liên minh châu Âu (EU), Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA), Anh, Mỹ, Canada, Australia và New Zealand. Báo cáo này được đánh giá là có thể giúp các nhà hoạch định chính sách và cơ quan y tế công cộng ước tính thiệt hại do di chứng của COVID-19 gây ra đối với nền kinh tế, cũng như hỗ trợ lập kế hoạch triển khai các chương trình phục hồi chức năng sau đại dịch COVID-19.
 
Tuy nhiên, ECDC lưu ý rằng hầu hết các nghiên cứu hiện nay thiếu dữ liệu so sánh giữa những người mắc COVID-19 và không mắc COVID-19. Ngoài ra, vẫn chưa xác định được các nguy cơ của di chứng hậu COVID-19 đối với sức khỏe cộng ở thời điểm hiện tại và trong tương lai, trong bối cảnh mức độ bao phủ vaccine và miễn dịch kép ngày càng gia tăng. Do đó, ECDC khuyến nghị tiến hành thêm các nghiên cứu quy mô lớn.
Theo Phan An (TTXVN)

tin liên quan

Chăm sóc người bệnh sốt xuất huyết tại nhà như thế nào để tránh biến chứng nặng?

Người mắc sốt xuất huyết điều trị tại nhà cần được theo dõi, chăm sóc như thế nào?

Chế độ nhịn ăn gián đoạn 16/8 có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe

Chế độ 16/8 - biện pháp giảm cân bằng cách hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm và đồ uống có chứa calo trong 8 giờ/ngày và kiêng ăn trong 16 giờ còn lại - được chứng minh là có lợi cho sức khỏe.

Mỹ thử nghiệm sử dụng thuốc Paxlovid trong điều trị COVID-19 kéo dài

COVID-19 kéo dài là bệnh lý phức tạp với hơn 200 triệu chứng trong đó có kiệt sức, suy giảm nhận thức, đau mỏi cơ, sốt, tim đập nhanh, kéo dài nhiều tháng thậm chí nhiều năm sau khi nhiễm SARS-CoV-2.