Lệ Thủy: Tập trung tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh THPT

  • 19:14 | Thứ Bảy, 05/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 5/11, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lệ Thủy Nguyễn Công Quân cho biết, đơn vị vừa tổ chức 6 điểm tiêm lưu động vắc-xin phòng Covid-19 cho 1.500 học sinh và cán bộ, giáo viên các trường THPT trên địa bàn an toàn, hiệu quả.
 
Để phòng, chống dịch chủ động bằng việc sử dụng vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng nguy cơ và cho cộng đồng, Trung tâm Y tế huyện Lệ Thủy tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 đợt 35 năm 2022. Trong đó, phối hợp tổ chức 6 điểm tiêm lưu động tại các nhà trường tập trung tiêm các mũi cơ bản, mũi nhắc lại (mũi 3) vắc-xin Pfizer cho trẻ từ 12-17 tuổi và tiêm mũi cơ bản, nhắc lại lần 1, tiêm mũi nhắc lần 2 vắc-xin Pfizer cho cán bộ, giáo viên của trường.  
Các em học sinh THPT thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3).
Các em học sinh THPT thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3).
Từ ngày 4/11, Trung tâm Y tế Lệ Thủy đã đồng loạt tổ chức 6 điểm tiêm lưu động tại 5 trường THPT và 1 điểm tiêm tại Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện, với số lượng 1.500 liều vắc-xin Pfizer.
 
Theo đó, có 3 trường: THPT Trần Hưng Đạo, THCS và THPT Dương Văn An, THPT Hoàng Hoa Thám mỗi trường có 300 đối tượng đăng ký tham gia tiêm chủng; 2 trường: THPT Lệ Thủy, THPT Nguyễn Chí Thanh có 250 đối tượng và Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện có 100 đối tượng đăng ký tham gia tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 đợt này.
 
Theo bác sĩ Nguyễn Công Quân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lệ Thủy, để triển khai các điểm tiêm chủng lưu động bảo đảm an toàn, vừa qua, Trung tâm đã phối hợp với Ban giám hiệu các trường chuẩn bị trang thiết bị tiêm chủng, cơ sở vật chất cho điểm tiêm. Các trường học rà soát số học sinh chưa tiêm đủ mũi vắc-xin phòng Covid-19, sắp xếp lịch tiêm vắc-xin cho các lớp theo khung giờ, thông báo lịch tiêm, thời gian tiêm cụ thể cho các đối tượng tham gia tiêm chủng. 
 
Tại điểm tiêm của các trường, cán bộ y tế thực hiện khám sàng lọc trước tiêm và tư vấn kỹ cho đối tượng tiêm chủng là cán bộ, giáo viên, cha mẹ, người giám hộ của học sinh về tác dụng, lợi ích của vắc xin, tính an toàn của vắc-xin, cũng như giải thích cặn kẽ những phản ứng có thể xảy ra sau tiêm chủng để mọi người hiểu và tự nguyện ký giấy tham gia tiêm vắc-xin phòng Covid-19.
 
Sau tiêm vắc-xin tất cả các đối tượng được theo dõi ít nhất 30 phút an toàn mới được rời khỏi điểm tiêm và nhắc gia đình theo dõi tại nhà trong vòng 24 giờ, cũng như tiếp tục theo dõi trong vòng 7 ngày sau tiêm chủng, nếu có dấu hiệu bất thường thông báo ngay cho nhân viên y tế. 
Học sinh các trường THPT trên địa bàn Lệ Thủy tích cực tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Học sinh các trường THPT trên địa bàn Lệ Thủy tích cực tham gia tiêm vắc-xin phòng Covid-19.
“Tại 6 điểm tiêm lưu động vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh THPT diễn ra an toàn và thuận lợi, chưa ghi nhận trường hợp phản ứng sau tiêm chủng. Hầu hết học sinh, cán bộ, giáo viên THPT đăng ký tham gia tiêm chủng đã có mặt tại điểm tiêm đúng thời gian để thực hiện tiêm mũi 3, mũi 4 vắc-xin phòng Covid-19. Thời gian tới, trung tâm tiếp tục xây dựng kế hoạch để tiêm mũi nhắc lại cho học sinh và cán bộ, giáo viên cấp THCS trên địa bàn huyện khi được Sở Y tế phân bổ vắc xin phòng Covid-19. Tuy nhiên, tâm lý của đại bộ phận người dân hiện tại không muốn tiếp tục tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại khi dịch bệnh đã được kiểm soát. Vì vậy, việc triển khai tiêm vắc-xin cho học sinh cũng như trong cộng đồng gặp rất nhiều khó khăn. Cùng với ngành Y tế rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương để tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc xin để phòng, chống dịch hiệu quả trước các biến thể mới của Covid-19 ”, bác sĩ Nguyễn Công Quân chia sẻ.
 
Tính đến ngày 5/11/2022, huyện Lệ Thủy đã được phân bổ 321.162 liều vắc-xin các loại, sử dụng hết 318.840, đạt 99,82%. Trong đó: Đối tượng trẻ từ 5-dưới 12 tuổi đã tiêm mũi 1 đạt 86,05%, mũi 2 đạt 57,87%. Đối tượng từ 12-dưới 18 tuổi đã tiêm đủ 2 mũi đạt 99,28%, mũi nhắc lại đạt 50,61%. Đối tượng từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ 2 mũi đạt 96,69%, mũi nhắc lại lần 1 đạt 70,85%, mũi nhắc lại lần 2 đạt 92,56%. Đối tượng từ 50 tuổi trở lên, đã tiêm đủ 2 mũi đạt 98,96%, tiêm nhắc lại mũi 1 đạt 67,47%, mũi nhắc lại lần 2 đạt 17,53%.
Nội Hà

tin liên quan

Chăm sóc người bệnh sốt xuất huyết tại nhà như thế nào để tránh biến chứng nặng?

Người mắc sốt xuất huyết điều trị tại nhà cần được theo dõi, chăm sóc như thế nào?

Chế độ nhịn ăn gián đoạn 16/8 có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe

Chế độ 16/8 - biện pháp giảm cân bằng cách hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm và đồ uống có chứa calo trong 8 giờ/ngày và kiêng ăn trong 16 giờ còn lại - được chứng minh là có lợi cho sức khỏe.

Mỹ thử nghiệm sử dụng thuốc Paxlovid trong điều trị COVID-19 kéo dài

COVID-19 kéo dài là bệnh lý phức tạp với hơn 200 triệu chứng trong đó có kiệt sức, suy giảm nhận thức, đau mỏi cơ, sốt, tim đập nhanh, kéo dài nhiều tháng thậm chí nhiều năm sau khi nhiễm SARS-CoV-2.