Chăm sóc sức khỏe nhân dân trong mùa dịch

  • 08:49 | Thứ Ba, 16/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với vai trò chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn, thời gian qua, đặc biệt là thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tập thể cán bộ, y bác sỹ Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, linh động trong điều hành, xử lý tình huống, cải tiến chất lượng khám chữa bệnh, bảo đảm cho người bệnh đến khám và điều trị an toàn.
 
Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch hiện có 19 khoa, phòng và 1 phòng khám đa khoa khu vực Sơn Trạch (TT. Phong Nha) với đội ngũ cán bộ, y bác sỹ và nhân viên gần 300 người, luôn làm tốt công tác khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn. Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bệnh viện đã triển khai nhiều biện pháp nhằm thực hiện bảo đảm công tác vừa chăm sóc sức khỏe nhân dân, vừa phòng chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả, an toàn.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hữu Hồng, Bố Trạch có diện tích rộng, dân số đông, có cửa khẩu, đường biên giáp nước Lào, kinh tế-xã hội phát triển với các hoạt động du lịch dịch vụ. Do vậy, nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng là khó tránh khỏi. Khi dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, huyện đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ban, ngành, đặc biệt nâng cao trách nhiệm đối với lãnh đạo bệnh viện để triển khai kịp thời nhiều giải pháp ngăn ngừa, tạo “phòng tuyến” an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, chăm sóc tốt nhất sức khỏe cho người dân.
 
Y bác sỹ Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch luôn nỗ lực làm tốt công tác khám, điều trị cho bệnh nhân.
Y bác sỹ Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch luôn nỗ lực làm tốt công tác khám, điều trị cho bệnh nhân.
Bác sỹ Nguyễn Tất Thắng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch cho biết, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Sở Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện đã chủ động sớm xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó, đơn vị đã chú trọng tổ chức tập huấn cho cán bộ, viên chức từ cách thức phòng, chống dịch đến việc phân công lịch trực sàng lọc cụ thể; đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đúng các khuyến cáo của Bộ Y tế và WHO về phòng, chống dịch Covid-19...
 
Dù đội ngũ ybác sỹ phải chia ca, chia kíp để phục vụ nhiều nơi với nhiều công việc phát sinh, như: Tham gia điều tra dịch tễ, lấy mẫu, truy vết F1, F2, tiêm vắc-xin phòng dịch…, nhưng với sự chuẩn bị nghiêm túc, triển khai các giải pháp đồng bộ về chuyên môn kỹ thuật, phân công ca trực hợp lý, bệnh viện đã xây dựng môi trường khám chữa bệnh an toàn, phòng chống dịch hiệu quả.
 
“Với trên 300 lượt người đến khám, điều trị và thăm nuôi bệnh nhân mỗi ngày, bệnh viện thiết lập khu vực khám sàng lọc, hướng dẫn khai báo y tế ngay tại cổng ra vào và bố trí thường xuyên 2 nhân viên trực chỉ dẫn, 3 y bác sỹ. Bệnh viện cũng bố trí khu vực điều trị người bệnh nghi ngờ tại Khoa Dinh dưỡng và phòng cách ly của Khoa Truyền nhiễm, được chia thành 3 khu vực với tổng số 24 giường bệnh được kê. Nhờ đó, từ đầu tháng 5-2021 đến nay, bệnh viện đã kịp thời phát hiện 12 trường hợp có dấu hiệu liên quan dịch Covid-19, cách ly theo đúng quy định; không có trường hợp lây chéo trong bệnh viện”, bác sỹ Lê Chiêu Tú, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch cho biết thêm.
 
Tính từ tháng 5-2021 đến nay, bệnh viện đã duy trì công tác khám, điều trị bệnh cho gần 31.000 lượt người; điều trị nội trú cho gần 6.500 lượt bệnh nhân. Vì tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên lượng bệnh nhân đến khám và điều trị giảm nhiều so với cùng kỳ. Tuy nhiên, bệnh viện đã đáp ứng việc điều trị ngoại trú cho bệnh nhân, cấp thuốc kéo dài giúp bệnh nhân giảm số lần đến bệnh viện, giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh...
 
Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và có thể kéo dài, Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch cũng đã hoàn thành công tác chuẩn bị và kích hoạt khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Phòng khám đa khoa khu vực Sơn Trạch (trên địa bàn TT. Phong Nha). Phòng khám trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ cho chẩn đoán thu dung điều trị cho trên 50 bệnh nhân với gần 60 cán bộ, ybác sỹ điều trị và phục vụ hậu cần... Hiện tại, phòng khám đang điều trị cho 2 bệnh nhân Covid-19 với kíp trực 13 cán bộ, y bác sỹ.
 
 “Vì nhiệm vụ nặng nề, cấp thiết và vì sự an toàn trong công tác phòng chống dịch, điều trị bệnh nhân, đội ngũ y bác sỹ, nhân viên Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch sẽ cố gắng hơn nữa trong quá trình chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhưng hơn hết, bệnh viện mong bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, khách đến bệnh viện có ý thức chấp hành các quy định của Bộ Y tế, góp phần quan trọng bảo đảm an toàn cho bệnh viện hoạt động tốt khám chữa bệnh cũng như công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới”, bác sỹ Nguyễn Tất Thắng chia sẻ.
 
H.Tr

tin liên quan

Triển khai phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR tại huyện Minh Hóa

(QBĐT) - Trước tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Minh Hóa có nhiều diễn biến phức tạp, để hỗ trợ địa phương siết chặt hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) đã quyết định triển khai phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR tại Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa.
 

Quyết tâm ngăn chặn, không để dịch bệnh bùng phát trở lại

(QBĐT) - Đó là nội dung chỉ đạo của đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại buổi họp trực tuyến về công tác phòng, chống Covid-19 tổ chức vào chiều nay, 15-11.

Phát hiện vợ và con của bệnh nhân Covid-19 tái dương tính nhiễm virus SARS-CoV-2

(QBĐT) - Chiều nay, 15-11, bác sỹ Đinh Viễn Anh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa cho biết, kết quả xét nghiệm khẳng định RT-PCR của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh ghi nhận trường hợp C.T.A.N (SN 1990, trú ở TDP 5, thị trấn Quy Đạt) dương tính với SARS-CoV-2. Đáng chú ý, trường hợp này là vợ của một bệnh nhân (BN) Covid-19 vừa xuất viện và cũng được khẳng định tái dương tính với SARS-CoV-2.