Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nhiều quan chức Nepal đệ đơn từ chức

  • 07:28 | Thứ Hai, 27/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Liên minh cầm quyền của Nepal đã rơi vào tình cảnh hỗn loạn ngày 25/2 sau khi Thủ tướng Pushpa Kamal Dahal (Prachanda) công bố kế hoạch ủng hộ ứng cử viên Ram Chandra Paudel của đảng Quốc đại Nepal đối lập trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng tới, khiến Phó Thủ tướng và 3 Bộ trưởng quyết định từ chức để phản đối.
 Thủ tướng Nepal Pushpa Kamal Dahal. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Thủ tướng Nepal Pushpa Kamal Dahal. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Cụ thể, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Năng lượng, Nguồn nước và Thủy lợi Rajendra Lingden cùng Bộ trưởng Phát triển đô thị, Bộ trưởng Các vấn đề pháp lý và một bộ trưởng cấp cao dưới quyền ông Lingden đã từ chức.
 
Văn phòng Thủ tướng Prachanda xác nhận 4 quan chức trên đã từ chức, nhưng không cho biết liệu đơn từ chức của họ có được chấp nhận hay không.
 
Giới phân tích chính trị nhận định những động thái này không cho thấy chính phủ non trẻ của Thủ tướng Prachanda gặp rắc rối ngay lập tức vì vẫn nhận được sự ủng hộ của đa số trong Quốc hội Nepal. Các chuyên gia cho rằng tình trạng như vậy có thể dẫn đến khả năng thành lập một liên minh mới.
 
Nepal dự kiến tổ chức cuộc bầu Tổng thống thứ ba vào ngày 9/3 tới.
 
Nepal, nằm giữa Trung Quốc và Ấn Độ, đã trải qua 11 chính phủ kể từ khi quốc gia Nam Á này từ bỏ chế độ quân chủ hồi năm 2008. Bất ổn chính trị đã khiến các nhà đầu tư nước ngoài lo ngại và khiến quy mô của nền kinh tế giảm.
 
Theo Ngọc Thúy (TTXVN)
 

tin liên quan

Tổng thống Biden bác lo ngại về khả năng Trung Quốc cấp vũ khí cho Nga

Tổng thống Mỹ Joe Biden không cho rằng Trung Quốc sẽ cung cấp vũ khí cho Nga để hỗ trợ cuộc chiến ở Ukraine, nhưng ông khẳng định Washington sẽ đáp trả nếu điều đó xảy ra.
 

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu công tác tái thiết sau động đất

Ngày 24/2, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này đã khởi động giai đoạn đầu công tác tái thiết sau trận động đất kinh hoàng xảy ra trong tháng này.

Hàn Quốc và Ba Lan nhất trí tiến hành tập trận quân sự chung

Trong cuộc gặp ngày 23/2, các bộ trưởng quốc phòng của Hàn Quốc và Ba Lan nhất trí thành lập cơ quan tham vấn thường kỳ để quản lý "có hệ thống" hợp tác quốc phòng và công nghiệp vũ khí giữa hai nước.