Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tổng thống Putin thừa nhận trừng phạt khiến ngành dầu mỏ, khí đốt của Nga gặp khó

  • 07:22 | Thứ Hai, 18/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 14/4 thừa nhận các lệnh trừng phạt đã làm đứt gãy ngành dầu mỏ, khí đốt thu nhiều lợi nhuận của Nga, làm giảm giá trị xuất khẩu, tăng chi phí với ngành này.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS
Phát biểu trước tại cuộc họp với các quan chức chính phủ theo hình thức trực tuyến, ông Putin cho biết thu nhập từ xuất khẩu năng lượng của Nga đang căng thẳng và nhiều ngân hàng thuộc số “quốc gia không thân thiện” trì hoãn thanh toán các khoản tiền mặt. Vấn đề cấp thất nhất hiện tại là đứt gãy logistics xuất khẩu – ông Putin nhấn mạnh.
 
Liên minh châu Âu (EU) lâu nay phản đối ý tưởng cấm vận dầu mỏ Nga, do những hệ quả, tác động tiêu cực với các nền kinh tế trong khu vực, nhất là Đức. Nhưng cuộc chiến ở Ukraine đã làm gia tăng đồng thuận giữa giới chức châu Âu về việc giảm phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng từ Nga, tích cực tìm kiếm nguồn cung thay thế.
 
Tổng thống Putin cho rằng nỗ lực của phương Tây nhằm thay thế năng lượng từ Nga sẽ tác động đến kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng đặc biệt tiêu cực đến các quốc gia muốn gạt các nhà cung ứng Nga ra ngoài lề. Không có nguồn cung khí đốt thay thế hợp lý cho khí đốt của Nga ở châu Âu hiện nay – nhà lãnh đạo Nga khẳng định đồng thời chỉ trích động thái của các nước châu Âu ngừng nhập khẩu năng lượng từ Nga là nguyên nhân gây bất ổn thị trường và đẩy giá năng lượng tăng cao.
 
Tổng thống Nga dự báo việc châu Âu hướng đến nguồn cung ứng năng lượng từ các thị trường khác, nhất là Mỹ, sẽ làm giảm mức sống của người dân ở khu vực này, giảm cạnh tranh và hệ quả là chi phí giá năng lượng cao mà người tiêu dùng phải gánh chịu. Một số nước Tây Âu có thể tìm được nguồn cung thay thế, nhưng sẽ cần nhiều thời gian để thích ứng, dịch chuyển.
 
Theo Hoài Thanh/Báo Tin tức (Theo NYT, RT)

tin liên quan

Du lịch thế giới phục hồi và phát triển

Trong ba tuần liên tiếp, số ca mắc mới và tử vong do Covid-19 trên toàn cầu tiếp tục xu hướng giảm mạnh. Niềm hân hoan của du khách khi hàng loạt đường bay được nối lại là thành quả có được sau những nỗ lực không mệt mỏi suốt thời gian dài của các nước nhằm mở cửa trở lại, đẩy mạnh phục hồi và đưa thế giới về đúng quỹ đạo phát triển.

Căng thẳng gia tăng tại khu vực Đền Al-Aqsa ở Đông Jerusalem

Đụng độ xảy ra khi hàng trăm người Palestine ném đá không cho cảnh sát tiến vào quần thể Đền Al-Aqsa và giải tán đám đông tại khu vực cầu nguyện ở Bức tường than khóc phía Tây gần đó.
 

WHO khuyến nghị không lơ là chống Covid-19

Trong tuyên bố ngày 13/4, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định, dịch Covid-19 vẫn là vấn đề y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu, đồng thời khuyến nghị các nước duy trì sẵn sàng phản ứng nhanh và trên quy mô lớn đối với đại dịch này.