Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Du lịch thế giới phục hồi và phát triển

  • 06:33 | Chủ Nhật, 17/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Trong ba tuần liên tiếp, số ca mắc mới và tử vong do Covid-19 trên toàn cầu tiếp tục xu hướng giảm mạnh. Niềm hân hoan của du khách khi hàng loạt đường bay được nối lại là thành quả có được sau những nỗ lực không mệt mỏi suốt thời gian dài của các nước nhằm mở cửa trở lại, đẩy mạnh phục hồi và đưa thế giới về đúng quỹ đạo phát triển.
Những phụ nữ đeo khẩu trang dạo bước tại khu vực mua sắm giữa đại dịch Covid-19 ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 16/3/2022. (Ảnh: Reuters)
Những phụ nữ đeo khẩu trang dạo bước tại khu vực mua sắm giữa đại dịch Covid-19 ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 16/3/2022. (Ảnh: Reuters)
Kết thúc 757 ngày thực hiện các biện pháp giãn cách vì đại dịch Covid-19, Hàn Quốc chính thức quay trở lại cuộc sống thường nhật. Các biện pháp hạn chế như giới hạn giờ kinh doanh của các nhà hàng, quán cà-phê đến 24 giờ, tụ tập riêng tư tối đa 10 người, sự kiện tụ tập tôn giáo tối đa 299 người, sử dụng tối đa 70% công suất các địa điểm biểu diễn… được bãi bỏ. Người dân "xứ sở kim chi" có thể được thưởng thức các trận đấu bóng đá, bóng chày, bóng rổ và bóng chuyền với mức giá vé bằng một nửa bình thường. Riêng quy định đeo khẩu trang vẫn được áp dụng và chính phủ sẽ xem xét ra quyết định sau một thời gian triển khai các quy định mới.
 
Chính phủ Nhật Bản quyết định kéo dài thời hạn hỗ trợ du lịch theo khu vực đến cuối tháng 5, như một giải pháp kích cầu du lịch nội địa. Kinh phí hỗ trợ do Chính phủ Nhật Bản cung cấp để các địa phương giảm giá các chuyến du lịch của người dân trong tỉnh và vùng lân cận với mức hỗ trợ 5.000 yen/người tiền lưu trú khách sạn và 2.000 yen/người cho việc ăn uống và mua sắm. Hiện, 42 tỉnh tại "đất nước mặt trời mọc" cam kết thực hiện hỗ trợ du lịch địa phương và 30 tỉnh thực hiện hỗ trợ du lịch khu vực.
 
Chuyến bay đầu tiên khởi hành ngày 12/4 từ Băng-cốc của Thái Lan tới Bali của Indonesia với 128 hành khách đánh dấu việc kết nối trở lại hai địa điểm du lịch nổi tiếng ở Ðông Nam Á vào thời điểm được đánh giá là phù hợp khi tình hình dịch bệnh được cải thiện rõ rệt. Thái Lan là nước thứ 3 sau Singapore và Malaysia mở lại đường bay tới Bali của Indonesia. Kể từ khi mở lại các chuyến bay quốc tế hồi đầu tháng 2, "thiên đường du lịch" Bali đã tiếp nhận hơn 64.300 lượt khách.
 
Câu chuyện "nối lại những bờ vui" cũng được ghi nhận tại châu Ðại Dương. Sáng 13/4, truyền thông New Zealand đã phát sóng những hình ảnh cảm động của các gia đình và bạn bè đoàn tụ tại sân bay Auckland, khi New Zealand mở cửa trở lại biên giới lần đầu tiên kể từ khi đóng cửa hồi giữa năm 2021 do dịch Covid-19. Ðại diện của hãng hàng không Air New Zealand nhấn mạnh khoảnh khắc không thể vui mừng hơn trong bước đầu tiên của hành trình đón chào du khách quốc tế trở lại New Zealand.
 
Lần đầu tiên trong hơn hai năm qua, một tàu du lịch đại dương sẽ cập cảng Sydney vào tuần tới khi ngành du lịch tàu biển trị giá hàng tỷ USD hoạt động trở lại tại bang New South Wales của Australia. Tàu Pacific Explorer, con tàu lớn nhất của Công ty P&O Cruises Australia, dự kiến tới mũi đất của cảng Sydney sáng 18/4 tới. Sự trở lại của tàu Pacific Explorer được người địa phương xem là biểu tượng phục hồi của ngành du lịch khi chuỗi cung ứng đã được tái khởi động. Hàng trăm thùng hàng gồm các thực phẩm tươi, rượu và các sản vật địa phương sẽ được chuẩn bị và sẵn sàng phục vụ khi tàu chở các du khách cập bến.
 
Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định rằng, virus SARS-CoV-2 vẫn đang lây lan mạnh trên thế giới, là nguyên nhân dẫn đến số lượng lớn các ca tử vong và gây ảnh hưởng nghiêm trọng trên nhiều phương diện. Tuần trước, WHO ghi nhận số ca tử vong liên quan Covid-19 xuống mức thấp nhất kể từ đầu dịch, song con số tử vong này vẫn còn tương đối cao.
 
Do đó, các chuyên gia kêu gọi các nước tiếp tục nâng cao cảnh giác, sẵn sàng ứng phó nguy cơ làn sóng dịch mới khi các biến thể mới của SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục xuất hiện. Một mặt thúc đẩy khôi phục đời sống thường nhật, mặt khác sẵn sàng lên kế hoạch ứng phó nguy cơ dịch bệnh có thể tái diễn là lựa chọn thích hợp nhất trong bối cảnh hiện nay.
 
Theo TRƯƠNG XUÂN (Nhân Dân)

tin liên quan

Căng thẳng gia tăng tại khu vực Đền Al-Aqsa ở Đông Jerusalem

Đụng độ xảy ra khi hàng trăm người Palestine ném đá không cho cảnh sát tiến vào quần thể Đền Al-Aqsa và giải tán đám đông tại khu vực cầu nguyện ở Bức tường than khóc phía Tây gần đó.
 

Hạ viện Nhật Bản thông qua dự luật chấm dứt quan hệ thương mại bình thường với Nga

Ngày 14/4, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua các dự luật tước bỏ các quy chế thương mại "tối huệ quốc" đối với Nga và ngăn Moskva thực hiện các giao dịch bằng tiền điện tử.
 

WHO khuyến nghị không lơ là chống Covid-19

Trong tuyên bố ngày 13/4, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định, dịch Covid-19 vẫn là vấn đề y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu, đồng thời khuyến nghị các nước duy trì sẵn sàng phản ứng nhanh và trên quy mô lớn đối với đại dịch này.