Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nga tuyên bố sớm hoàn tất chiến dịch quân sự tại Ukraine

  • 07:23 | Chủ Nhật, 10/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo hãng tin TASS của Nga, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov (Đ.Pê-xcốp) nêu rõ, Moskva hy vọng chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine có thể hoàn tất trong tương lai gần. Ông lưu ý chiến dịch vẫn tiếp diễn và đang đạt được các mục tiêu, song song với thúc đẩy tiến trình đàm phán với Ukraine.
Người tị nạn Ukraine vào Mỹ qua Mexico.
Người tị nạn Ukraine vào Mỹ qua Mexico.
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov (X.La-vrốp) nhấn mạnh, các cuộc đàm phán giữa Moskva và Kiev là không hề dễ dàng, nhưng Nga sẽ tìm cách đạt được tất cả nhiệm vụ đề ra. Ông cũng cho rằng, Belarus nên cung cấp những bảo đảm về an ninh cho Ukraine trong tương lai, một khi Kiev khẳng định vị thế trung lập của mình.
 
Bộ trưởng Quốc phòng các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Italia và Anh có cuộc gặp tại thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để thảo luận cuộc khủng hoảng Ukraine. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, bộ trưởng các nước đã trao đổi quan điểm về tình hình Ukraine, quan hệ giữa ba nước trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh.
 
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) thăm Ukraine và cam kết đẩy nhanh quy trình đưa nước này gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Chủ tịch EC cũng cho biết, EU đã phân bổ 1 tỷ euro để hỗ trợ trang bị vũ khí cho các lực lượng Ukraine và đang thảo luận đề xuất cung cấp thêm 500 triệu euro.
 
Trong khi đó, Chính phủ Ukraine thúc đẩy lập 10 hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường tại miền nam và miền đông. Phó Thủ tướng Ukraine ước tính có 4.676 dân thường đã được sơ tán khỏi các thị trấn và thành phố trong ngày 7/4.
 
Cùng ngày, Chính phủ Anh xác nhận đã cấp 41.000 thị thực cho những người sơ tán từ Ukraine. Tại Séc, Bộ trưởng Tài chính Séc thông báo chi phí để hỗ trợ dòng người sơ tán từ Ukraine trong năm 2022 sẽ vào khoảng 2 tỷ euro. Theo Bộ Nội vụ Séc, nước này đã cấp 272.000 thị thực đặc biệt cho những người sơ tán từ Ukraine.
 
Hai cơ quan của Liên hợp quốc là Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) kêu gọi hành động ngay lập tức để giúp đỡ và bảo vệ khoảng 1.000 thủy thủ trên những con tàu mắc kẹt tại các cảng và vùng biển của Ukraine. Hơn 100 tàu thương mại hiện không thể rời vùng biển hay cảng của Ukraine do xung đột.
 
Theo báo cáo của Cơ quan Di trú Nhật Bản, Tokyo nhận được hơn 700 đề nghị của các doanh nghiệp, chính quyền địa phương, các tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận cùng các cá nhân thuộc nhiều lĩnh vực ngành nghề, tham gia công tác hỗ trợ người Ukraine sơ tán. Nhật Bản đã tiếp nhận đơn xin tị nạn của khoảng 400 công dân Ukraine.
 
Theo Nhân Dân

tin liên quan

Xung đột Nga-Ukraine và nỗi lo khủng hoảng lương thực

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine, hai nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới, chưa "hạ nhiệt", viễn cảnh u ám về một cuộc khủng hoảng lương thực đang ở ngay trước mắt. Nỗi lo mất an ninh lương thực giờ không còn là câu chuyện của riêng một quốc gia hay khu vực.

Lực lượng an ninh Israel bắn hạ nghi phạm vụ tấn công bằng súng

Các lực lượng an ninh Israel đã phát hiện nghi phạm trốn gần một đền thờ ở Jaffa, phía Nam thủ đô Tel Aviv, sau đó đã bị bắn hạ trong quá trình xảy ra đấu súng.
 

Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ở Ukraine

WHO cam kết có mặt ở Ukraine trong ngắn hạn lẫn dài hạn; quan chức WHO nêu rõ: "Sức khỏe đòi hỏi hòa bình, hạnh phúc đòi hỏi hy vọng, và việc chữa lành cần thời gian."