Trung Quốc lên kế hoạch giảm gánh nặng kiến thức với bậc tiểu học và THCS
Trung Quốc hướng đến mục tiêu có một nền giáo dục trình độ cao, phát triển cân bằng, thu hẹp khoảng cách nông thôn với thành thị đối với hệ thống giáo dục phổ cập kéo dài trong 9 năm.
Trung Quốc đã đưa mục tiêu giảm tải gánh nặng kiến thức học thuật đối với học sinh bậc tiểu học và trung học cơ sở vào Báo cáo Công tác chính phủ hàng năm, đồng thời tái cam kết thúc đẩy một nền giáo dục cân bằng, chất lượng cao.
Theo ấn phẩm được công bố trên tờ China Daily tuần qua, Bắc Kinh sẽ hướng đến nền giáo dục chất lượng, phát triển cân bằng, hội nhập giữa nông thôn và thành thị đối với hai cấp học trong chương trình giáo dục phổ cập kéo dài 9 năm này.
Tháng 7/2021, Trung Quốc ban hành chính sách “giảm tải kép” trong giáo dục – tức giảm áp lực bài tập về nhà, giảm tải học thêm đối với học sinh. Theo Bộ Giáo dục Trung Quốc, sau khi triển khai quyết định này, số lượng học sinh bậc tiểu học, trung học cơ sở tham gia các khóa lớp học thêm tại các trung tâm theo hình thức trực tiếp giảm 92% và hình thức trực tuyến giảm 87%. Bộ này cũng chọn “giảm tải kép” là mục tiêu ưu tiên cho năm nay.
Chính sách giảm tải này cũng là một chủ đề thảo luận nóng tại kỳ họp lưỡng hội vừa qua. Nhiều đại biểu Quốc hội cùng giới cố vấn chính trị tiếp tục lên tiếng ủng hộ tìm kiếm cách thức để giảm tải gánh nặng bài tập về nhà, học thêm đối với học sinh. Có ý kiến cho rằng “giảm tải kép” là chính sách nổi bật nhất kể từ khi khi Trung Quốc nối lại hình thức thi tuyển quốc gia vào bậc đại học từ năm 1978.
Theo luật mới về giáo dục được Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc thông qua hồi tháng 10/2021 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, chính quyền địa phương tăng cường giám sát nhằm giảm gánh nặng bài tập về nhà và học thêm ngoài giờ đối với học sinh, đồng thời các bậc phụ huynh, người giám hộ phải sắp xếp thời gian cho con học tập, nghỉ ngơi, vui chơi và tập thể dục một cách hợp lý, tránh tình trạng trẻ nghiện Internet.
Theo Hoài Thanh/Báo Tin tức (Theo TASS)
Ý kiến của bạn (Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.)
.