Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Mỹ cân nhắc đặt căn cứ quân sự thường trực ở Đông Âu

  • 14:04 | Thứ Tư, 06/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Mỹ hiện triển khai khoảng 67.000 quân nhân tại châu Âu, chủ yếu ở Đức, Anh và Italy. Phần lớn trong số này đồn trú lâu dài ở các căn cứ với thời hạn 3 năm cùng với gia đình.
Tướng Mark Milley. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tướng Mark Milley. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 5/4, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley cho biết nước này ủng hộ việc thành lập các căn cứ quân sự thường trực của Mỹ ở sườn phía Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), song với các đơn vị đồn trú luân chuyển ngắn hạn thay vì dài hạn.
 
Phát biểu trong buổi điều trần trước Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ, Tướng Milley cho biết các đồng minh quan trọng của Mỹ ở châu Âu, nhất là 3 quốc gia Baltic và Ba Lan, Romania, sẵn sàng cho phép Mỹ đặt các căn cứ quân sự thường trực trên lãnh thổ nước mình. Thậm chí, các quốc gia này sẵn sàng trả chi phí xây dựng và hoạt động cho các căn cứ này.
 
Tướng Milley cho rằng sự hiện diện (quân sự) trên thực tế luôn là biện pháp phòng vệ hữu hiệu và do vậy, NATO sẽ cần xây dựng các căn cứ thường trực ở Đông Âu với các đơn vị quân đội Mỹ đồn trú ngắn hạn thay vì dài hạn.
 
Điều này sẽ giúp tiết kiệm chi phí hơn so với cách truyền thống mà Mỹ đang triển khai tại các căn cứ quân sự nước ngoài, nơi lính Mỹ đồn trú lâu dài từ 2 - 3 năm cùng với gia đình và cần tới các cơ sở hạ tầng hỗ trợ kèm theo như trường học, bệnh viện và các điểm mua sắm.
 
Mỹ hiện triển khai khoảng 67.000 quân nhân tại châu Âu, chủ yếu ở Đức, Anh và Italy. Phần lớn trong số này đồn trú lâu dài ở các căn cứ với thời hạn 3 năm cùng với gia đình.
 
Các căn cứ của Mỹ giống như các thành phố nhỏ với các cơ sở hạ tầng hỗ trợ như siêu thị, nơi họ có thể mua sắm những sản phẩm quen thuộc của Mỹ./.
 
Theo Hồng Nguyên (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

EU xem xét mở rộng trừng phạt ngân hàng, tài phiệt Nga

Tờ Wall Street Journal ngày 31/3 dẫn lời giới chức ngoại giao châu Âu cho biết EU đang cân nhắc áp dụng các biện pháp mới nhằm gây sức ép đối với kinh tế Nga, mở rộng trừng phạt nhằm vào các ngân hàng và gia đình các nhà tài phiệt người Nga.
 

Cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine có những bước tiến quan trọng

Sau khoảng 4 giờ đàm phán vào chiều 29/3, đoàn đàm phán Nga đã trở về Moskva tối cùng ngày, mang theo đề xuất bằng văn bản của Ukraine về một "thỏa thuận hòa bình" giữa hai bên
 

Phát hiện dấu hiệu Triều Tiên chuẩn bị thử tên lửa đạn đạo

Thông tin đăng tải trên trang web của CSIS cho biết: "Hình ảnh vệ tinh thu thập được vào ngày 22/3 ghi nhận chuyển động bất thường của tàu ngầm tên lửa đạn đạo thử nghiệm có tên gọi '8.24 Yongung.'"