Bố Trạch: Chưa hoàn thành thủ tục, đã ồ ạt thi công dự án!

  • 06:54 | Thứ Tư, 30/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền giao đất và chưa có giấy phép môi trường... để thực hiện dự án, tuy nhiên, Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng 68 Quảng Bình được sự cho phép của UBND xã Nhân Trạch (Bố Trạch) đã đưa máy móc vào triển khai thi công ồ ạt và vận chuyển hàng nghìn mét khối cát ra khỏi khu vực thực hiện dự án. Đây là thực trạng đang diễn ra tại dự án xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất khu vực thôn Nhân Quang, xã Nhân Trạch.
 
Ông Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) cho biết: Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, sở đã chỉ đạo Thanh tra Sở lập đoàn kiểm tra để phối hợp với Phòng TN-MT huyện Bố Trạch, UBND xã Nhân Trạch và các đơn vị có liên quan đến hiện trường để kiểm tra vào ngày 23/3/2022.
 
Theo đó, khu vực đang có hoạt động khai thác vận chuyển cát nói trên thuộc dự án xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất khu vực thôn Nhân Quang, xã Nhân Trạch do UBND xã Nhân Trạch làm chủ đầu tư, được Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Bố Trạch thẩm định tại văn bản số 606/TĐ-KTHT, ngày 8/12/2021; diện tích thực hiện dự án là 41.633,99m2 (giai đoạn 1 là 25.109,5m2-đây là đất chưa sử dụng và đất giao thông). 
Mặc dù chưa có quyết định giao đất từ cấp có thẩm quyền để thực hiện dự án, nhưng UBND xã Nhân Trạch đã cho đơn vị thi công đưa phương tiện máy móc vào thi công.
Mặc dù chưa có quyết định giao đất từ cấp có thẩm quyền để thực hiện dự án, nhưng UBND xã Nhân Trạch đã cho đơn vị thi công đưa phương tiện máy móc vào thi công.
Qua kiểm tra cũng cho thấy, dự án chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý và chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt, cho phép thực hiện. Tuy nhiên, trước đó, vào ngày 16/2/2022, UBND xã Nhân Trạch đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp dự án; theo đó, Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng 68 Quảng Bình được lựa chọn thực hiện trọn gói, thời gian thực hiện là 24 tháng kể từ ngày được bàn giao mặt bằng.
 
Ngày 20/2/2022, UBND xã Nhân Trạch đã bàn giao mặt bằng và ký hợp đồng với đơn vị thi công. Trên cơ sở đó, từ ngày 22/2/2022, công ty này đã triển khai thi công với việc tiến hành san gạt mặt bằng khu vực dự án và đã vận chuyển khoảng 20.000m3 cát ra khỏi khu vực thực hiện dự án. Điều đáng nói, tại thời điểm này, dự án chưa có quyết định giao đất, giấy phép khai thác khoáng sản và cũng chưa hoàn thành các hồ sơ liên quan đến môi trường từ phía cơ quan chức năng có thẩm quyền.
 
Đoàn kiểm tra của Sở TN-MT đã lập biên bản sự việc và yêu cầu UBND xã Nhân Trạch dừng mọi hoạt động tại dự án xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất khu vực thôn Nhân Quang, làm các thủ tục để được giao đất, cấp giấy phép môi trường đối với việc thực hiện dự án; khai thác khoáng sản đối với khối lượng cát dư thừa khi thực hiện dự án; yêu cầu Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng 68 Quảng Bình đưa các phương tiện máy móc thi công công trình ra khỏi khu vực thực hiện dự án.
 
Thông tin từ Sở TN-MT cho biết, hiện đơn vị chức năng của sở đang giám sát chặt chẽ việc chấp hành của chủ đầu tư và đơn vị thi công trong việc dừng toàn bộ mọi hoạt động tại đây cho đến khi dự án này hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định. Cùng với đó, sở đang thực hiện các bước tiếp theo để tham mưu cơ quan có thẩm quyền xử lý các vi phạm xảy ra tại dự án.
 
            Nhóm PV Bạn đọc

tin liên quan

Khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 06/QĐ-VPCQCSĐT, các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam đối với Trịnh Văn Quyết.
 

Bắt đối tượng truy nã phạm tội giết người

(QBĐT) - Vào khoảng 16h10' ngày 28/3/2022, Đội điều tra tổng hợp, Công an huyện Quảng Ninh chủ trì phối hợp với Công an thị trấn Quán Hàu và Công an xã Duy Ninh bắt đối tượng truy nã Phạm Văn Đức (SN 1997, trú tại thôn Phú Vinh, xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh) phạm tội "Giết người".
 

Mảnh đất... chia rẽ tình thân!

(QBĐT) - Bố mất không để lại di chúc thừa kế, mẹ tiếp tục sinh sống ổn định trên mảnh đất hương hỏa. Đến một ngày, mẹ làm hợp đồng tặng cho vợ chồng người con trai đang phụng dưỡng mình một phần diện tích đất thì những người con khác trong gia đình làm đơn khởi kiện ra tòa. Câu chuyện xảy ra trong một gia đình ở thị trấn Nông trường Lệ Ninh (Lệ Thủy).