Hồi âm bài báo: "Đón đầu" chờ...đền bù?

Kiên quyết xử lý vi phạm trong bồi thường GPMB cao tốc Bắc-Nam

  • 07:37 | Thứ Năm, 17/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Liên quan đến việc một số xã trên địa bàn huyện Lệ Thủy xảy ra tình trạng người dân tiến hành xây dựng các công trình để ‘đón đầu” chờ đền bù từ dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam thời gian qua, ngày 16/3, UBND huyện Lệ Thủy đã có chỉ đạo các đơn vị chức năng và xã, thị trấn có tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam đi qua tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

a
Cán bộ Phòng TNMT huyện Lệ Thủy và Địa chính xã Phú Thủy nhận bàn giao hướng tuyến và cọc GPMB dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam.

Ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết: Đến nay, Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh thuộc Bộ Giao thông Vận tải đã bàn giao hồ sơ thiết kế hướng tuyến và cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) đoạn qua thị trấn Nông trường Lệ Ninh, xã Sơn Thủy và Phú Thủy cho Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của huyện, UBND các xã có liên quan để thực hiện. Riêng đoạn đi qua địa bàn xã Trường Thủy và Kim Thủy đã có hồ sơ thiết kế hướng tuyến.

Để thuận lợi cho công tác bồi thường, GPMB dự án, huyện tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng, UBND các xã, thị trấn tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp xây dựng công trình trong phạm vi GPMB dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có vi phạm.

Cụ thể, UBND huyện đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn có dự án đường cao tốc đi qua khẩn trương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý đất đai trong phạm vi GPMB dự án; thông báo, tuyên truyền rộng rãi cho nhân dân trên địa bàn không được cơi nới, xây dựng mới công trình trái phép...

Cùng đó, khẩn trương tổ chức lực lượng, chỉ đạo Tổ xử lý nhanh của xã, thị trấn để kiểm tra, lập biên bản, tham mưu xử phạt hành chính, đình chỉ và xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng công trình mới trái phép trong phạm vi tuyến đường đi qua; giải thích rõ những trường hợp vi phạm sẽ không được bồi thường khi thực hiện GPMB để người dân được biết và chấp hành; thường xuyên phát tin tuyên truyền trên loa phát thanh của xã, thị trấn để người dân hiểu và chấp hành nghiêm túc; tại mỗi xã, thị trấn thành lập các Tổ tuyên truyền để tuyên truyền vận động người dân chấp hành pháp luật.

a
Tổ xử lý nhanh về lĩnh vực TNMT của huyện phối hợp với cán bộ xã tiến hành kiểm tra hiện trường.

Để giúp cho các xã, thị trấn xử lý tốt các trường hợp vi phạm, UBND huyện đã giao cho Tổ xử lý nhanh về lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TNMT) của huyện khẩn trương phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn có đường cao tốc đi qua để tiến hành kiểm tra, đốc thúc, chỉ đạo và hướng dẫn xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong đó, Phòng TNMT chịu trách nhiệm hướng dẫn về mặt chuyên môn để UBND các xã, thị trấn thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Nhằm thực hiện hiệu quả vấn đề này, UBND huyện cũng đã đề nghị Mặt trận, các tổ chức đoàn thể huyện và xã, thị trấn liên quan khẩn trương tổ chức tuyên truyền, vận động để hội viên, đoàn viên và nhân dân chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật; không được xây dựng, cơ nới, lấn chiếm đất đai trái phép, đặc biệt là trong vùng GPMB đường cao tốc đi qua, tránh để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật dẫn đến phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và thiệt hại về tài sản khi không được bồi thường gây lãng phí tài sản của nhân dân hoặc gây cản trở trong công tác GPMB thực hiện dự án...

a
Đến hiện tại, cơ bản các trường hợp xây dựng mới trên địa bàn các xã, thị trấn có dự án đường cao tốc Bắc-Nam đi qua ở huyện Lệ Thủy đều được lập biên bản hiện trường để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Đặng Đại Tình nhấn mạnh: Chủ tịch UBND xã, thị trấn nào thiếu trách nhiệm, lơ là, chủ quan, buông lỏng quản lý dẫn đến việc để xảy ra tình trạng vi phạm trên diện rộng, xử lý vi phạm thiếu cương quyết và kịp thời thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện theo quy định. Quan điểm quán triệt của huyện Lệ Thủy sẽ nghiêm túc và kiên quyết xử lý những vi phạm trong phạm vi GPMB dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam. 

                                                                                                             Bùi Thành

tin liên quan

Sự cần thiết của việc tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008

(QBĐT) - Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) theo hướng được tách thành 2 luật mới, gồm: Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ; đồng thời, Chính phủ yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục hội thảo, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các cơ quan, tổ chức và cá nhân. Dưới đây là ý kiến của thượng tá, Th.s Trần Đức Dương, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh về vấn đề này.

Lại thêm những công trình chờ...đền bù?

(QBĐT) - Tương tự như xã Phú Thủy (Lệ Thủy), thời gian gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Vạn Ninh (Quảng Ninh) cũng đồng loạt xây dựng các công trình trên đất vườn, đất trồng cây lâu năm, đất ở với danh nghĩa xây dựng nhà xưởng sản xuất, chuồng trại chăn nuôi hoặc do nhu cầu thêm chỗ ở, mở quán bán hàng nên cần xây mới, cơi nới, xây thêm. Tuy nhiên, bất thường là những công trình này được xây dựng trước và ngay sau khi trên địa bàn xã được các cơ quan chức năng cắm mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án đường cao tốc Bắc-Nam.

[Infographics] Đề nghị truy tố cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra kết luận điều tra bổ sung lần 2, đề nghị truy tố cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam và 27 bị can khác liên quan những sai phạm về chuyển nhượng đất.