Về việc cung cấp kit xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn tỉnh:

Công ty Cổ phần Dược phẩm Quảng Bình được trích "hoa hồng" bằng chính kit xét nghiệm

  • 18:19 | Thứ Bảy, 25/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT)- Về những sai phạm xung quanh việc cung cấp kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty CP Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) và trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành trong cả nước thời gian vừa qua, tại Quảng Bình, kit xét nghiệm Covid-19 có liên quan gì đến Công ty Việt Á hay không? Theo xác minh ban đầu của các cơ quan chức năng, trên địa bàn tỉnh, Công ty CP Dược phẩm Quảng Bình là đơn vị giữ vai trò trung gian nhập, phân phối lại kit xét nghiệm của Công ty Việt Á.
 
Trích “hoa hồng” bằng chính kit xét nghiệm Covid-19
 
Ông Phan Văn Ngọc, Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Quảng Bình xác nhận, công ty là đầu mối nhập kit xét nghiệm của Công ty Việt Á rồi phân phối lại cho CDC Quảng Bình và các bệnh viện để xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
 
Theo đó, từ tháng 7-2020, Công ty CP Dược phẩm Quảng Bình mua kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty CP Thiết bị y tế và Dược phẩm Thừa Thiên-Huế (là một công ty con của Công ty Việt Á) với tổng giá trị khoảng hơn 7 tỷ đồng.
 
Công ty CP Dược phẩm Quảng Bình khẳng định giá kit xét nghiệm mà mình mua đúng theo mức giá niêm yết của Bộ Y tế theo từng thời kỳ và được công bố công khai trên cổng thông tin điện tử Bộ Y tế. Khi nhập kit xét nghiệm về bán lại cho CDC Quảng Bình và các bệnh viện, Công ty CP Dược phẩm Quảng Bình cũng chỉ lấy đúng giá.
Công ty CP Dược phẩm Quảng Bình
Công ty CP Dược phẩm Quảng Bình
Nhưng nếu Công ty CP Dược phẩm Quảng Bình bán kit xét nghiệm đúng giá nhập vào thì lợi nhuận ở đâu? Ông Phan Văn Ngọc cho biết là được bên bán "chiết khấu" lại hoa hồng từ 20% đến 25% trên mỗi đơn hàng, nhưng không phải bằng tiền mặt mà bằng sản phẩm kit xét nghiệm Covid-19. Ông Ngọc khẳng định không “lại quả” cho những đơn vị đã mua kit xét nghiệm từ Công ty CP Dược phẩm Quảng Bình.
 
Thông tin từ CDC tỉnh Quảng Bình cung cấp cho phóng viên, đến thời điểm này, đã nhập khoảng 29.000 kit xét nghiệm Covid-19, trong đó toàn bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á đều qua trung gian là Công ty CP Dược phẩm Quảng Bình. Mức giá CDC Quảng Bình mua phù hợp với giá công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế, chia thành 3 giai đoạn: giai đoạn đầu, giá 509 nghìn đồng/kit; giai đoạn hai, 470 nghìn đồng/kit và giai đoạn ba là 367 nghìn đồng/kit.
 
Kit xét nghiệm “hoa hồng” gộp vào lô hàng gốc để hạ giá thành
 
Trong buổi làm việc với phóng viên ngày 25-12, ông Phan Văn Ngọc cho biết, toàn bộ hóa đơn mua và bán kit xét nghiệm của công ty với Công ty CP Thiết bị Y tế và Dược phẩm Thừa Thiên-Huế đã được Công an tỉnh Quảng Bình thu giữ để phục vụ việc xác minh vụ việc.
Một tờ hóa đơn GTGT  mua bán kit xét nghiệm Covid-19 giữa CP Dược phẩm Quảng Bình và Công ty CP Thiết bị y tế và Dược phẩm Thừa Thiên-Huế
Một tờ hóa đơn GTGT mua bán kit xét nghiệm Covid-19 giữa CP Dược phẩm Quảng Bình với Công ty CP Thiết bị y tế và Dược phẩm Thừa Thiên-Huế
Để minh chứng cho điều này, ông Ngọc đã cung cấp một bản photocopy tờ hóa đơn GTGT, giao dịch lập ngày 22-9-2021. Theo đó, nội dung hóa đơn thể hiện việc mua bán số kit xét nghiệm là 1.008 bộ; đơn giá là 367 nghìn đồng/bộ; tổng giá trị gói hàng hơn 370 triệu đồng.
 
Đáng chú ý, trong hóa đơn này còn thể hiện phía bên bán là Công ty CP Thiết bị Y tế và Dược phẩm Thừa Thiên-Huế tặng kèm cho bên mua thêm 432 bộ kit xét nghiệm Covid-19. Cả hàng mua và hàng tặng đều là hàng của Công ty CP Việt Á.
Nội dung trong hóa đơn GTGT ghi rõ việc tặng
Nội dung trong hóa đơn GTGT ghi rõ việc tặng "hoa hồng" kit xét nghiệm.
“Số hàng tặng này cũng có thể gọi là “hoa hồng” kèm theo hợp đồng mua bán. Tuy nhiên, chúng tôi đã đưa số hàng tặng này vào lô hàng gốc để hạ giá thành và cạnh tranh khi chào bán sản phẩm cho các đối tác sau đó” - ông Ngọc khẳng định - “Việc đưa số hàng “hoa hồng” này vào để hạ giá thành và cạnh tranh được hạch toán cụ thể vào sổ sách của công ty, hoàn toàn không có tư lợi riêng”.
 
“Chúng tôi là doanh nghiệp. Việc chiết khấu khi mua hàng là rất bình thường. Chúng tôi sử dụng số hàng này nhằm hạ giá và cạnh tranh cũng là chuyện hết sức bình thường khi đưa ra thị trường. Vì thế, hàng của công ty bán ra sau đó luôn bằng và thấp hơn giá thị trường”, ông Ngọc chia sẻ thêm.

Hiện các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Quảng Bình đã làm việc với CDC Quảng Bình, Công ty CP Dược phẩm Quảng Bình và các đơn vị liên quan nhằm thu thập tài liệu, điều tra, xác minh những thông tin liên quan về việc có hay không sai phạm, tiêu cực trong quá trình nhập kit xét nghiệm Covid-19 từ Công ty Việt Á tại tỉnh Quảng Bình. 

 
Nhóm PV. Bạn đọc

tin liên quan

Phá chuyên án đánh bạc và cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự

(QBĐT) - Ngày 23-12, Đội Cảnh sát Hình sự, Công an TP. Đồng Hới chủ trì phối hợp với đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh và Công an xã Bảo Ninh phá thành công chuyên án "012D", triệu tập đấu tranh đối tượng Trương Tuấn An (SN 1991, trú tại thôn Sa Động, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới) để đấu tranh, làm rõ hành vi đánh bạc và cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Phát hiện, xử lý cửa hàng thời trang kinh doanh quần, áo không rõ nguồn gốc xuất xứ

(QBĐT) - Toàn bộ 75 mặt hàng là áo, quần thời trang có trị giá khoảng 270 triệu đồng đều được xác định không có nguồn gốc xuất xứ. 
 

Lãnh án hơn 7 năm tù vì tội "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

(QBĐT)- Ngày 24-12, TAND tỉnh tổ chức phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Lâm (SN 1995), quê quán huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội phạm tội "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép" theo Điều 348, Bộ luật Hình sự.