Minh Hóa:

Xây dựng ý thức chấp hành pháp luật vùng biên giới

  • 07:55 | Thứ Tư, 22/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Huyện miền núi rẻo cao Minh Hóa hiện có 4 xã biên giới gồm: Dân Hóa, Trọng Hóa, Thượng Hóa và Hóa Sơn. Xác định nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho đồng bào sinh sống tại các khu vực biên giới là nhiệm vụ quan trọng, góp phần giữ vững an ninh biên giới, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội…,huyện đã quan tâm triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đa dạng, sáng tạo và hiệu quả…
 
Huyện Minh Hóa đã có những hướng dẫn, phối hợp chỉ đạo thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn tại mỗi xã vùng biên. Cụ thể, huyện đã tập trung triển khai thực hiện đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017-2021”; đẩy mạnh phối hợp cùng 3 đồn biên phòng Cà Xèng, Ra Mai, Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đóng ở vùng biên giới trong tuyên truyền, PBGDPL; quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chương trình 30a/CP của Chính phủ… 
 
Ông Hồ Keo, bản Y Leng, xã Dân Hóa cho biết: "Chính nhờ được cấp trên và bộ đội Biên phòng (BĐBP) thường xuyên tuyên truyền pháp luật một cách gần gũi, dễ hiểu, những năm gần đây, tình hình vi phạm pháp luật ở bản Y Leng đã có sự chuyển biến tích cực. Các tệ nạn rượu chè dẫn đến gây gổ đánh nhau, tiếp tay cho việc buôn bán hàng lậu, hàng cấm hoặc nạn phá rừng, trộm cắp…tại địa phương được hạn chế, đẩy lùi.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Ra Mai tuyên truyền, PBGDPL cho người dân vùng biên giới xã Trọng Hóa (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát).
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Ra Mai tuyên truyền, PBGDPL cho người dân vùng biên giới xã Trọng Hóa (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát).
Không chỉ chấp hành pháp luật một cách nghiêm túc tại bản, trong các buổi lên nương rẫy sản xuất, đồng bào bản Y Leng còn khuyên bảo nhau nâng cao ý thức cảnh giác đối với những đối tượng lạ có hành vi mờ ám xâm nhập vào địa bàn, từ đó, báo cáo với chính quyền, BĐBP để kịp thời nắm bắt, xử lý…".
 
Theo bà Đinh Thị Thu Hiền, Phó trưởng Phòng Tư pháp huyện Minh Hóa, từ đầu năm 2021 đến nay, Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, đặc biệt là các đồn biên phòng đóng quân trên địa bàn quan tâm hỗ trợ xây dựng nhiều tủ, ngăn sách pháp luật cho các xã biên giới. Phòng Tư pháp cũng tập trung chỉ đạo, phối hợp tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật mới ban hành, sửa đổi, bổ sung và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành, các hiệp định, quy chế khu vực biên giới.
 
Đặc biệt, các cộng tác viên trợ giúp pháp lý ở huyện còn tích cực tham gia trợ giúp pháp lý tại các xã biên giới đối với nhiều lĩnh vực được đồng bào quan tâm, gần gũi với thực tiễn đời sống, như: Hôn nhân và gia đình, đất đai, tranh chấp dân sự, chế độ chính sách, hộ tịch, các quy định của pháp luật có liên quan đến quyền và lợi ích của người dân tộc thiểu số...
 
Hiện tại, địa bàn biên giới đã thành lập 3 câu lạc bộ pháp luật tại các xã: Thượng Hóa, Hóa Sơn, Dân Hóa. Hoạt động của các câu lạc bộ nhằm phục vụ nhu cầu về tư vấn, hỏi đáp những vấn đề pháp luật được quần chúng quan tâm, góp phần thiết thực và hiệu quả trong các hoạt động tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn.
 
Ông Đinh Văn Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho hay: "Những năm gần đây, công tác tuyên truyền PBGDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới được huyện Minh Hóa và lực lượng BĐBP phối hợp triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả. Hình thức, nội dung tuyên truyền PBGDPL cũng rất phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng và điều kiện thực tế, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân.
 
Nhờ đó, ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, nhân dân các xã biên giới ngày càng được nâng lên, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn cơ bản ổn định. Nổi bật, cán bộ, nhân dân khu vực biên giới luôn tích cực phòng, chống dịch Covid-19; tham gia có hiệu quả trong việc bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới; đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh với kẻ địch, tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật; phát huy trách nhiệm trong xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia…".
 
"Giai đoạn 2017-2021, nhiều cán bộ tư pháp xã, công an, quân sự, già làng, ban cán sự thôn, bản, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số và cán bộ, chiến sỹ của 3 đồn biên phòng trên địa bàn huyện Minh Hóa đã trực tiếp thực hiện PBGDPL bằng các hình thức sáng tạo, hiệu quả, như: Tuyên truyền theo hình thức xoay vòng, cuốn chiếu đến tận các thôn bản; tuyên truyền tập trung hoặc nhỏ lẻ; lấy dẫn chứng thực tế đời sống hàng ngày của đồng bào để thu hút người nghe dễ hiểu, dễ nhớ; PBGDPL theo chuyên đề; sử dụng băng hình và phát các tiểu phẩm pháp luật thông qua hệ thống loa truyền thanh; lồng ghép nội dung PBGDPL trong quá trình thực hiện nhiệm vụ an ninh, quốc phòng; thông qua các cuộc họp, hội nghị; qua công tác vận động quần chúng của BĐBP…", bà Đinh Thị Thu Hiền cho biết thêm.
 
Văn Minh

tin liên quan

Xét xử vụ TNGT làm 15 người chết tại cầu Trạ Ang, tháng 7-2020

(QBĐT) - Trong hai ngày 20 và 21-12, TAND tỉnh tiến hành phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo liên quan đến vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc xảy ra vào ngày 26-7-2020 tại cầu Trạ Ang trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây thuộc địa phận xã Tân Trạch làm 15 người chết và 25 người bị thương.

Lực lượng Cảnh sát 141QB bắt đối tượng tàng trữ ma túy

(QBĐT) - Vào lúc 19h30′, ngày 19-12-2021, tổ Cảnh sát 141QB do Phòng CSGT, Công an tỉnh chủ trì, đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên trục đường Lý Thường Kiệt thuộc địa phận TDP 14, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới, phát hiện xe mô tô mang BKS 73N6-4225 do Nguyễn Đình Thắng (SN 1986, trú tại xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh) điều khiển, chạy theo hướng Nam-Bắc có biểu hiện nghi vấn.

Phá chuyên án lừa đảo bằng công nghệ cao

(QBĐT) - Công an tỉnh vừa phá thành công chuyên án mang bí số "TVC6" về đường dây thu thập, tàng trữ, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin tài khoản ngân hàng. Bước đầu, xác định 15 đối tượng có liên quan và tổng số tiền giao dịch trong các tài khoản ngân hàng được các đối tượng thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép nhằm mục đích đánh bạc trực tuyến và lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên đến 1.000 tỷ đồng.